Một tấm ảnh chụp màn hình cho thấy dường như có một hộp tìm kiếm web ở trên cùng một trang Facebook, mà AllFacebook cho rằng đây là một phần trong kế hoạch thử nghiệm tính năng tìm kiếm mới.

Ảnh

Hiện Facebook đã phủ nhận thông tin trên, cho rằng hình ảnh đã bị chỉnh sửa, hoặc một dịch vụ nào đó của bên thứ ba đã thêm vào. Tuy nhiên, cho dù hình ảnh trên có thực tế hay không, mạng xã hội khổng lồ gần như sẽ bổ sung thêm tính năng tìm kiếm. Vấn đề bây giờ chỉ là thời gian. Có lẽ Google nên chuẩn bị tinh thần trước đối thủ tiềm năng này.

Facebook đã tham gia vào việc tìm kiếm ở một mức độ nhất định. Mùa thu năm ngoái, công ty đã có một thỏa thuận với Microsoft để thêm kết quả của mình vào công cụ tìm kiếm Bing và Blekko - công cụ tìm kiếm được giới thiệu bởi Rich Skrenta năm ngoái - để thêm tính năng tìm kiếm bao gồm kết quả của mạng xã hội dựa trên việc “Like” trên Facebook và các hoạt động khác. Nhưng cho đến nay, Facebook chỉ dừng lại ở việc cho phép Bing và Blekko thu thập dữ liệu hoặc lập chỉ mục dữ liệu của họ, thay vì tự mình thực hiện việc cung cấp dịch vụ tìm kiếm.

Ảnh
Ảnh chụp màn hình cho thấy hộp tìm kiếm trên Facebook.

Google trong năm vừa qua đã thực hiện một chương trình lớn về tìm kiếm theo thời gian thực và mạng xã hội, nhưng thực tế là đa số những người tìm kiếm vẫn dựa trên kết quả từ Twitter. Đối với Google sự phát triển của mạng xã hội Facebook thật sự ấn tượng. Người sử dụng Facebook chi tiêu 700 tỉ phút một tháng trên trang web, 30 tỉ nội dung, nhưng mọi nội dung này người dùng Google đều không có được.

Có thể có các ý kiến cho rằng lập chỉ mục từ Facebook là một điều không cần thiết, vì phần lớn những gì xảy ra trên Facebook không liên quan đến xã hội thực, và do đó, không thuộc một công cụ tìm kiếm. Thực tế là thông điệp từ mạng xã hội - những gì mọi người chia sẻ, những gì họ cảm nhận, những lần họ bấm vào nút "Like" đang trở thành một phần ngày càng quan trọng trong nhận định, đánh giá các nội dung, và đó chính là những gì mà Google đang tập trung kinh doanh.

Google tiếp tục cố gắng bổ sung yếu tố xã hội vào các dịch vụ của họ, như cho phép người dùng bỏ phiếu kết quả tìm kiếm mà họ không thích. Tuy nhiên, hàng tỉ lần nhấp chuột trên Facebook là một cái gì đó Google sẽ không bao giờ có. Rõ ràng các mạng xã hội sẽ tận dụng tất cả lợi thế về thông tin cần thiết để thực hiện tìm kiếm trên mạng xã hội, và điều đó ắt hẳn đang làm Google mất ngủ.

Theo Gigaom



Bình luận

  • TTCN (0)