Paul Baran vào những năm 1960.

Paul Baran là người chủ xướng công nghệ chuyển mạch gói mà mạng toàn cầu đang dựa vào để vận hành, đã từ trần ở tuổi 84, hôm 26/3/2011.

CNews. ru ngày 28/3/2011 đưa tin, Paul Baran, một trong những nhà sáng lập Internet hiện đại đã từ trần hôm 26/3/2011 tại dinh thự riêng ở Palo Alto, Mỹ, ở tuổi 84. Nguyên nhân của cái chết là ung thư phổi, con trai của Baran cho biết.

Hồi đầu những năm 1960 của thế kỉ trước, khi làm việc ở RAND Corporation tại Santa-Monica, California, Baran đã lần đầu tiên đề xuất các cơ sở truyền gói dữ liệu. Ông mô tả sơ đồ, theo đó, các gói dữ liệu có thể được truyền đi theo các kênh khác nhau và thống nhất lại ở điểm cuối cùng. Sau đó, trong hàng loạt công trình khoa học, Baran đề xuất rằng các mạng cần có dư số kênh để tạo các tuyến dự trữ nhằm đảm bảo thông tin đi được đến đích đã định khi có kênh nào đó bị đứt.

Giữa những năm 1960, các nhà khoa học đề nghị hãng AT&T của Mỹ xây dựng một mạng lưới theo phát minh của Baran. Tuy nhiên, công ty này nói với ông rằng sơ đồ như thế không thể vận hành và từ chối lời đề nghị của ông. Phát minh của Baran bị ruồng bỏ một thời gian.

Vào năm 1969, Cơ quan về các công trình nghiên cứu khoa học triển vọng trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (trước năm 1972 gọi là ARPA, sau đó đổi tên thành DARPA) cho rằng nếu gặp chiến tranh, nước Mỹ phải có hệ thống truyền dữ liệu tin cậy và họ đã xây dựng Arpanet - mạng lưới đầu tiên dựa trên ý tưởng của Baran và các nhà phát triển cùng thời khác. Mạng lưới đó đã trở thành hình mẫu khởi đầu của Internet ngày nay.

Paul Baran sinh năm 1926 tại Ba Lan trong một gia đình kinh doanh tạp hoá. Năm 1928, gia đình ông chuyển đến Philadelphia. Năm 1949, nhà sáng chế tương lai nhận bằng cử nhân tại Viện Công nghệ Drexel, sau đó ông nhận việc tại Công ty Eckert-Mauchly Computer. Ở đó, ông test các chi tiết đèn chân không cho máy tính UNIVAC. Năm 1955, Baran lấy vợ là Evelyn Murphy và cùng vợ chuyển về Los Angeles, nơi ông làm chuyên gia trong lĩnh vực hệ thống radar ở Hughes Aircraft.

Năm 1959, Baran nhận bằng thạc sĩ về khoa học kĩ thuật tại Đại học California ở Los Angeles. Trong năm này, ông rời Hughes Aircraft và bắt đầu sự nghiệp của mình ở RAND Corporation, nơi ông tham gia phát triển hệ thống quốc gia về cảnh báo tấn công hạt nhân. Những năm sau đó, ông làm việc trong các dự án của Hải quân Mỹ về các hệ thống kết nối.

Ảnh
Cựu Tổng thống George Bush (phải) trao Huy chương quốc gia về công nghệ và sáng tạo năm 2008 của Mỹ cho Paul Baran (trái).

Sau khi Baran rời khỏi RAND Corporation, ông thành lập tổ chức phi lợi nhuận Institute for the Future chuyên về thu thập thông tin và phân tích. Baran cũng trở thành một doanh nhân thành đạt: Trong 7 công ty do ông mở, có tới 5 công ty đã lên sàn chứng khoán. Nhà sáng chế cũng trở thành chủ nhân của vài phần thưởng danh giá, trong đó có Huy chương quốc gia về công nghệ và sáng tạo được trao năm 2008 bởi cựu Tổng thống Mỹ George Bush.

Paul Baran còn một người con trai và 3 người cháu. Vợ nhà khoa học từ trần năm 2007.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)