Với thiết bị Nintendo 3DS, đại gia game Nhật Bản Nintendo đang đặt cược lớn rằng một lần nữa, họ có thể hướng “giải trí đại chúng” rẽ theo một lối hoàn toàn mới, hệt như cách đây 5 năm, khi hãng tung ra chiếc máy chơi game cầm tay Wii với khả năng điều khiển bằng chuyển động đầy đột phá.

Mặc dù vậy, lần này có thể mọi chuyện sẽ không dễ dàng như vậy, bởi sức ép cạnh tranh từ các thiết bị đối thủ đã khốc liệt hơn rất nhiều.

3DS đã chính thức bày bán tại Mỹ từ sáng nay với giá 250 USD. Thiết bị này cho phép người dùng chơi game 3D mà không cần phải đeo kính chuyên dụng. Chưa hết, nó còn có thể chụp ảnh 3D và thậm chí, tới mùa hè này, 3DS còn có thể xem phim 3D tải trực tiếp từ Netflix về trên màn hình 3,5 inch nữa.

Reggie Fils-Aime, Chủ tịch Nintendo tại Mỹ đã gọi đây là “thiết bị 3D đại trà đầu tiên trên thế giới”, với lời hứa hẹn rằng tiếp cận game 3D chưa bao giờ đơn giản và dễ dàng đến thế.

Các hệ thống chơi game cầm tay của Nintendo đã trở nên cực kì phổ biến kể từ thời Game Boy, nhưng vài năm trở lại đây, người dùng ngày càng quen (thậm chí đôi khi còn nghiện) chơi game trên smartphone. Lấy thí dụ, có tới 40 triệu người chơi trò ‘Angry Birds” mỗi tháng.

Cả hai mạng AT&T và Sprint Nextel đều thông báo sẽ sớm bán smartphone với màn hình 3D trong thời gian tới. Chính vì thế, ông Fils-Aime thừa nhận rằng người dùng đang có rất nhiều sự lựa chọn về giải trí. “Nintendo buộc phải mang lại trải nghiệm tốt nhất mới có thể kéo được người dùng đến với các sản phẩm của mình”.

Cho tới thời điểm này, họ đang tạm thành công với mục tiêu đó. Dù sức cầu dành cho DS cầm tay đã chững lại trong cả năm ngoái, nhưng đó là bởi vì người dùng quyết tâm chờ đợi 3DS mà thôi. Tính đến ngày 31/12 năm ngoái, Nintendo đã bán được khoảng 145 triệu máy DS trên phạm vi toàn cầu.

Dù đáp xuống thị trường từ năm 2006 song Wii lúc nào cũng cháy hàng. Không ai rõ lịch sử có lặp lại với 3DS hay không, song các hãng bán lẻ cho biết sức cầu (dựa trên lượng đặt hàng mà họ đã nhận được) là rất mạnh.

Chuyên gia Michael Pachter của hãng Wedbush Morgan nhận định rằng Nintendo sẽ bán được “tối đa lượng hàng sản xuất ra” trong vòng 12 tháng tới. Dù thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản có thể gây ảnh hưởng tới nguồn cung song Pachter tin rằng doanh số ước tính 16 triệu máy là “rất chính xác”.

3DS không phải là sản phẩm chơi game 3D đầu tiên của Nintendo. Hồi năm 1995, hãng này từng tung ra Virtual Boy, một tựa game đòi hỏi phải đeo cặp kính cồng kềnh và hiển thị tất cả hình ảnh dưới tông màu đỏ chói mắt. Tất nhiên là Virtual Boy đã thất bại nặng nề và Nintendo nhanh chóng ngừng sản xuất thêm, nhưng hãng nhất quyết không từ bỏ hẳn 3D.

Công nghệ được sử dụng để tạo ra hình ảnh 3D trên 3DS hoàn toàn không mới. Với tên gọi màn hình LCD “rào chắn song song”, nó hoạt động như thể hai tấm rèm mỏng được đặt chồng lên trên màn hình, vì thế mà mỗi bên mắt của bạn sẽ nhìn thấy một hình ảnh khác nhau. Khi đó, não bạn sẽ xử lí, gộp chung lại và tạo thành hiệu ứng 3D.

Từ trước tới giờ, game 3D chưa tạo được nhiều sức hút đối với thị trường đại chúng. Nintendo nói rằng người dùng có thể tắt hiệu ứng 3D nếu muốn, một bước đi “thận trọng” của hãng để đảm bảo rằng kể cả các fan 2D cũng sẽ không quay lưng lại với thiết bị này.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (0)