LG Optimus 3G là một trong số các smartphone tập trung vào công nghệ 3D.

Sau khi hâm nóng thị trường tivi, công nghệ hình ảnh ba chiều (3D) đang mở đường tiến đến những màn hình nhỏ hơn và đặc biệt là không cần đến kính chuyên dụng.

Ngày 27/3 vừa qua, Nintendo thông báo kế hoạch ra mắt thiết bị chơi game 3DS có thể hiển thị hình ảnh 3D không cần kính chuyên dụng ở thị trường Mỹ. Ngay sau đó, hai hãng sản xuất hàng điện tử lớn của châu Á cũng đã có động thái tương tự.

HTC đã giới thiệu điện thoại thông minh (smartphone) EVO 3D dùng cho nhà mạng Sprint Nextel. Điện thoại này có màn hình cảm ứng 4,3 inch, có thể hiện thị hình ảnh 3D không cần đến kính chuyên dụng. Người dùng cũng có thể chụp ảnh và quay phim 3D nhờ cặp máy ảnh kép ở mặt sau. Giống như mẫu EVO đời đầu, phiên bản EVO 3D sẽ chạy trên hệ điều hành Android và kết nối với mạng di động 4G của Sprint Nextel ở Mỹ.

LG Electronics cũng đã nghiên cứu phát triển điện thoại 3G từ hơn một năm nay, Yongseok Jang, Phó chủ tịch chiến lược của hãng điện tử Hàn Quốc nói. Điện thoại Optimus 3D của LG sẽ ra mắt những người dùng mạng AT&T với tên gọi Thrill 4G trong vài tháng tới.

Các chuyên gia kĩ thuật của LG đã dành thời gian khá dài để tinh chỉnh cặp máy ảnh kép 5 megapixel để có thể chụp ảnh và quay phim 3D một cách chính xác, Yongseok Jang nói. Theo đại diện LG, việc xác định khoảng cách và kích cỡ cặp máy ảnh kép để tạo ra hình ảnh ba chiều chất lượng còn khó hơn là việc đưa ra màn hình 3D không cần kính chuyên dụng.

Phiên bản mẫu của điện thoại EVO 3D vừa ra mắt tại hội nghị CTIA Wireless (diễn ra cuối tháng Ba ở Mỹ) quay phim 3D có độ nét không ấn tượng. HTC vẫn đang nỗ lực giải quyết vấn đề này, có thể sẽ mất vài tháng để hoàn thiện, Trevor Van Norman, giám đốc tiếp thị của nhà mạng Sprint cho hay. Điện thoại EVO 3D dự kiến sẽ có được bán ra thị trường vào mùa hè năm nay.

Máy chơi game 3DS của Nintendo cũng có cặp máy ảnh kép để chụp hình 3D với độ nét khá tốt. Hãng sản xuất máy chơi game của Nhật này dự định hợp tác với các nhà sản xuất nội dung để cung cấp nhiều game và phim 3D cho người dùng 3DS.

"Việc hỗ trợ công nghệ 3D không quan trọng bằng nội dung", Reggie Fils-Aime, giám đốc Nintendo Mỹ nói. "3DS sẽ không phải là thiết bị tốt nếu nó thiếu nội dung".

Với các điện thoại 3D, LG và HTC đang hỗ trợ các nhà phát triển game viết phần mềm 3G cho nền tảng Android. LG dự định sẽ cài sẵn một số game vào điện thoại Thrill 4G và có ít nhất 10 game khi thiết bị này ra mắt thị trường, Yongseok Jang cho hay. LG cũng đã thuyết phục Google ra mắt ứng dụng YouTube để người dùng điện thoại 3D đưa các video của họ lên.

"Thay vì việc lệ thuộc vào các xưởng phim Hollywood sản xuất nội dung 3D, tại sao chúng ta không tạo cơ hội cho người dùng tự tạo nội dung 3D của họ", Yongseok Jang nói và cho biết nhóm kĩ thuật của YouTube cũng đã hỗ trợ LG điều chỉnh chất lượng các video được sản phẩm bằng điện thoại Optimus 3D.

Giám đốc tiếp thị của nhà mạng Sprint cho biết điện thoại EVO 3D sẽ có khoảng chục game 3D vào thời điểm ra mắt cùng với bộ phim "Green Hornet". Điện thoại này cũng sẽ có ứng dụng để đưa phim 3D lên YouTube.

Cả LG và HTC cũng có kế hoạch ra mắt máy tính bảng có thể quay và chụp ảnh 3G với cặp máy ảnh kép. Tuy nhiên, các máy tính bảng sẽ yêu cầu người dùng phải đeo cặp kính để xem nội dung 3D. Máy tính bảng EVO View 4G màn hình 7 inch của HTC hiện được bán kèm dịch vụ của Sprint cũng yêu cầu người dùng phải đeo cặp kính để xem nội dung 3D.

Phó chủ tịch LG Yongseok Jang cho biết là hãng này sẽ ra mắt máy tính bảng màn hình 9-inch có khả năng quay phim và chụp hình 3D dành cho các khách hàng của nhà mạng T-Mobile trong vài tháng tới.

Tuy nhiên, một đại gia trong lĩnh vực sản xuất smartphone và máy tính chưa bước vào lãnh địa 3D, đó là Samsung Electronics . "Có một nhu cầu lớn về công nghệ 3D ở thị trường tivi nhưng chúng tôi chưa thấy điều này ở mảng điện thoại", Kim Titus, người phát ngôn của Samsung Electronics nói.

Omar Khan, giám đốc chiến lược của Samsung Telecommunications, nói rằng các thiết bị di động sẽ có giá trị hơn trong lĩnh vực 3D ở khía cạnh có thể thu (chụp ảnh và quay phim) nội dung ở định dạng đó hơn là xem nó. "Tôi nghĩ còn khá sớm để đưa 3D vào xem trên điện thoại di động", ông nói.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)