Google: Đi tìm giấc mơ mang tên mình.

Google đang chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho cuộc đấu giá băng tần 700 MHz sẽ được tổ chức vào tháng giêng tới tại Mỹ. Nhưng có vẻ người khổng lồ này đang cần thêm một đối tác trong lĩnh vực viễn thông để xây dựng được một mạng vô tuyến cung cấp dịch vụ trên dải tần này.

Dải tần nằm giữa 698 MHz và 806 MHz (thường gọi là dải tần 700MHz) hiện nay đang được dùng cho truyền hình quảng bá analog tại Mỹ. Nó sẽ được cấp phát cho các nhà khai thác dịch vụ viễn thông từ năm 2009. Phiên đấu giá băng tần này sẽ được tổ chức vào ngày 24/1 tới. Danh sách các công ty tham gia đấu giá sẽ được chốt vào ngày 3/12.

Vào tháng 7, Google đã công khai tuyên bố là họ có ý định chi 4,6 tỉ USD cho băng tần này với 1 số điều kiện nhất định. Một trong số đó là việc người dùng có thể lựa chọn ứng dụng và cơ sở mạng tùy ý cũng như cho phép các nhà cung cấp dịch vụ mạng có thể kết nối đến các cơ sở mạng đó và trả phí cho chủ sở hữu hạ tầng mạng theo thời gian sử dụng.

Hiện nay, Google vẫn đang tính đơn thương độc mã chuẩn bị cho cuộc đấu giá này bởi họ có đủ tiềm năng tài chính để mua dải tần cũng như xây dựng 1 hạ tầng mạng vô tuyến để sử dụng nó. Tính đến ngày 30/9, gã khổng lồ này đã chuẩn bị được 13,1 tỉ USD tiền mặt trong tay cho dự án này.

Tuy nhiên các nhà phân tích lại hơi ái ngại khi thấy Google định "ăn mảnh" vụ này.

"Sử dụng băng tần vô tuyến và quản trị mạng vô tuyến không phải là thế mạnh của Google, địa hạt hoạt động của họ là ở lĩnh vực quảng cáo trực tuyến", Emma Mohr McClune, nhà phân tích chính của Current Analysis cho biết.

Jan Dawson, phó chủ tịch của công ty phân tích thị trường Ovum Ltd cho biết thêm: "Bất cứ thứ gì nằm ngoài tầm công nghệ tìm kiếm cũng đều mới lạ với Google".

"Mục tiêu của Google có lẽ không phải là lợi nhuận từ việc quản lý mạng, thay vì vậy nên phát triển ứng dụng cho người dùng".

Google cũng đã đi theo hướng này khi cung cấp ứng dụng Web cho iPhone, xây dựng OHA để tuyên truyền Android.

Tuy nhiên, tất cả những động thái này mới chỉ là phần thiết bị di động đầu cuối. Họ cũng nên làm như vậy đối với phần quản lý mạng.

Một số ứng cử viên được gợi ý cho Google là Sprint, Orange, France Télécom, hay NTT DoCoMo.

Mỹ không phải là nước duy nhất chuẩn bị bán phần băng tần thừa ra khi chuyển đổi công nghệ truyền hình từ tương tự sang số. Anh đã bắt đầu phác thảo kế hoạch trong tháng này, theo sau họ là các nước trong liên minh châu Âu. Tuy nhiên viễn cảnh một mạng GSM chung trên toàn châu Âu vẫn còn ở rất xa do các quy định sử dụng tần số ở các nước này còn rất khác nhau.

Nhưng trước mắt, thế giới sẽ hướng sự chú ý của mình vào Google.

Anh Ngọc (theo networkworld)



Bình luận

  • TTCN (0)