Yahoo có kế hoạch giới thiệu một số công nghệ, bao gồm công nghệ lưu trữ, đến cộng đồng nguồn mở.

David Chaiken, Trưởng nhóm kiến trúc của Yahoo, cho biết những công nghệ nói trên được Yahoo xây dựng để có thể kiểm soát, xử lí số lượng lớn người dùng vào các trang web của Yahoo, và những công nghệ này không nhất thiết để tạo lợi thế cạnh tranh.

Vào năm 2009, Yahoo đã “tặng” phát kiến của họ là Traffic Server, giúp tăng bộ nhớ đệm máy chủ proxy, cho Tổ chức phần mềm Apache (Apache Software Foundation). Hiện tại, công việc của nhóm phát triển dự án nguồn mở tại Yahoo là thẩm định các công nghệ để quyết định công nghệ nào có thể chuyển sang dạng nguồn mở.

Yahoo cho biết, việc đầu tiên là phải xem xét từng công nghệ có thật hữu ích và mang lại giá trị thật sự khi chuyển thành nguồn mở, trước khi chuyển chúng đến cộng đồng. Chaiken cho hay Yahoo mất khá nhiều thời gian để thông qua tiến trình nguồn mở cũng như xây dựng cộng đồng nguồn mở. Vì thế, điều tiên quyết là công nghệ đó phải hấp dẫn các nhà phát triển.

Việc giới thiệu công nghệ đến cộng đồng nguồn mở sẽ giúp Yahoo có thể nhận được nhiều sự hỗ trợ từ cộng đồng công nghệ và cũng có thể gắn kết nhiều hơn với các trường đại học và công ty. Điều này cũng mang lại hiệu quả về mặt kinh tế khi có sự hợp tác của nhiều nhà phát triển cùng làm việc trong dự án.

Phần lớn cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của Yahoo được xây dựng từ phần mềm nguồn mở, gồm có nền tảng tính toán phân phối theo quy mô là Hadoop, giúp cho Yahoo có thể quản lí cơ sở hạ tầng ở quy mô rất lớn. Tuy nhiên, Yahoo cho biết vào đầu năm nay công ty đã ngưng phát triển Hadoop, thay vào đó sẽ tập trung vào Apache Hadoop, một dự án của Apache Software Foundation. Hadoop sẽ giúp hợp nhất cơ sở hạ tầng, đồng bộ hay xử lí hàng loạt tính toán và lưu trữ.

Yahoo cho biết 4 năm vừa qua công ty đã tích hợp cơ sở hạ tầng cho các nhóm khoa học trên toàn cầu và gỡ bỏ nơi chứa dữ liệu và giải thuật. Yahoo vẫn tiếp tục hợp nhất hệ thống nội dung và truyền thông, và việc này còn phụ thuộc vào mức độ mở rộng, tính linh hoạt trên Hadoop.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (1)
ai lop ziu  335

yahoo va google cos nhieu du an open
con M$ thi rat it