E7 với bàn phím QWERTY trượt. Ảnh: Quốc Huy.

Ấn tượng ban đầu về Nokia E7 là thiết kế tốt, màn hình đẹp. Ngoài ra model này còn sở hữu bộ phần mềm văn phòng, bảo mật và bản đồ Ovi Maps.

Bắt đầu có mặt trên phân khúc chính hãng cuối tuần trước, Nokia E7 là chiếc di động tiếp nối các mẫu E-series. Tuy nhiên, thiết kế bàn phím trượt ngang, màn hình rộng làm nhiều người dễ liên tưởng đến các mẫu Communicator huyền thoại được hãng kết thúc cách đây 4 năm, với chiếc E90.

E7 sở hữu thiết kế tốt, màn hình đẹp. Những đánh giá đầu tiên có thể thấy ngay sự chậm chạm của Nokia trong việc nâng cấp bộ vi xử lí, ngoài ra, giao diện không có sự mới mẻ như iOS, Android. Tuy vậy, sử dụng thực tế E7 cho thấy, đây vẫn là model người dùng doanh nhân có thể lựa chọn tốt bởi các hỗ trợ chuyên dụng mà Nokia mang đến.

Thiết kế

E7 là một bản thiết kế có sự kế thừa dòng Communicator trước đây nhưng nhiều thay đổi.

Ảnh
Máy có thiết kế tốt, màn hình đẹp. Ảnh: Quốc Huy.

Nokia E7 có kích thước 123,7 x 62,4 x 13,6 mm, nặng 176 gram. Máy khá lớn khi cầm trên tay. Ngoài ra, bộ khung kim loại làm cho thiết bị trở nên nặng, do đó, đây là model không phải dành cho tất cả mọi người. E7 phù hợp hơn với những khách hàng có bàn tay to, thích màn hình rộng và sự chắc chắn, đầm khi cầm sử dụng.

Nokia tiếp tục sử dụng bộ khung kim loại, thon nhọn về hai đầu giống như bản N8 đi trước. Khi không trượt ra, nhiều người sẽ nghĩ E7 là một chiếc N8 lớn bởi cấu trúc màn hình, phím Home bên dưới tương tự, tuy nhiên, camera của máy thì chưa ấn tượng bằng phiên bản 12 Megapixel.

Cơ chế trượt của E7 cũng nhận được những điểm cộng, với một gióng đẩy phía trên và bản lề lớn mặt sau, E7 cho phép dựng chếch lên để làm việc. Gần như, không có độ rơ khi trượt E7 lên, tuy vậy, model này không dễ đẩy lên giống như Desire Z hay một số thiết kế QWERTY trượt ngang gần đây.

Mặt trước E7 là màn hình AMOLED 4 inch, sử dụng công nghệ ClearBlack. Đây là công nghệ màn hình độc quyền của Nokia với một lớp lưới lọc nhằm giảm sự phản chiếu của ánh sáng bên ngoài. Nếu như C6-01 đã bán ra cũng sử dụng công nghệ này, nhưng màn hình nhỏ, thì E7 thực sự làm người dùng thỏa mãn hơn, máy cho phép nhìn ngoài nắng tốt, màn hình không sáng, nhưng dịu mặt, nhiều màu sắc. Một vài người dùng cho biết, model của họ màn hình bị vàng hoặc lỗi điểm, tuy nhiên phiên bản Số Hóa thử nghiệm không bị lỗi này, ClearBlack đáng được xem là một trong những công nghệ màn hình tốt bên cạnh Retina của Apple, Super AMOLED từ Samsung hay Nova của LG.

Ảnh
Bàn phím của model này dễ soạn thảo. Ảnh: Quốc Huy.

Bên trái E7 là nút khóa màn hình. Khay SIM, nút tăng giảm âm lượng và phím chụp ảnh nằm cạnh phải, trong khi đó, trên đỉnh máy có tới 3 cổng giao tiếp gồm HDMI (đậy nắp), microUSB và giắc cắm 3,5 mm, ở giữa là phím nguồn. Bên dưới E7 là lỗ xâu dây đeo, các thông tin về máy được ghi tại đây tương tự như N8. Camera 8 Megapixel và hai đèn LED của E7 được bố trí phía sau, nằm ngang bằng mặt phẳng, loa ngoài nằm khiêm tốn phía dưới.

Một trong những chi tiết trong thiết kế đáng chú ý của E7 là bàn phím QWERTY. Nokia không sắp xếp rối rắm các kí tự, thay vào đó 4 hàng nút bấm với các phím bằng nhau được xắp xếp đều đặn, có khoảng cách, trong đó, các phím tắt được bố trí dễ dùng, 4 nút điều hướng nằm xem lẫn phía góc phải.

Thực tế sử dụng cho thấy, E7 rất dễ soạn thảo, cầm trên tay hoặc đặt trên bàn đầu cho phép nhấn các nút tốt. Bản lề phía sau máy với miếng kim loại lớn hỗ trợ dựa tay vào, cầm chắc khi đang bấm phím. Có thể xem E7 là một trong những mẫu di động QWERTY tốt nhất hiện nay.

Tính năng

Nokia E7 chạy Symbian^3, nền tảng gần như tương tự N8 về giao diện, ngoài các tính năng mới kèm theo, gần như không có sự khác biệt nào giữa bộ đôi cao cấp nhất từ Nokia.

Ảnh
Máy mạnh về tính năng văn phòng. Ảnh: Quốc Huy.

So với các nền tảng smartphone khác, Symbian^3 không tạo sự khác biệt, gần như Nokia chỉ chỉnh sửa một số bước từ S60 phiên bản 5 sang model này.

Sự cải tiến đáng kể của E7 đến từ bộ công cụ văn phòng, bảo mật được hãng cài đặt, dành cho người dùng doanh nhân.

QuickOffice là bộ ứng dụng văn phòng tốt trên smartphone. Không chỉ hỗ trợ soạn thảo, xem các tập tin Excel, Word, PowerPoint... người dùng còn có thể chỉnh sửa khá dễ dàng.

Điểm khá ngạc nhiên là QuickOffice có sự đổi mới khá tốt về giao diện, gần như Nokia rút gọn các chi tiết để đưa ra màn hình không gian làm việc rộng hơn. Ngoài ra, cách đi vào ứng dụng, mở các tập tin, soạn thảo hay lưu lại dễ dàng.

Nokia cũng tích hợp bộ gõ tiếng Việt Telex trên bàn phím cứng của E7 rất ổn định, tuy nhiên người dùng cần chú ý cần bỏ dấu ngay sau khi viết kí tự cứ không bỏ dấu cuối từ.

Đi kèm bộ Office tốt, Microsoft Exchange cũng có mặt, bổ trợ giao tiếp email tốt nhất trong các công cụ email trên mobile hiện nay. Người dùng có thể cài đặt email công ty hoặc sử dụng công công cụ như Gmail, Yahoo Mail, Ovi Mail, Hotmail. Máy hỗ trợ push mail, cập nhật từ kết nối liên tục nhanh chóng. Ngoài ra, với Microsoft Exchange, người dùng cũng dễ dàng sắp xếp các ứng dụng theo thư mục, phân loại thư không gặp khó khăn nào.

Nokia cài đặt ứng dụng bảo mật F-Secure Anti-Theft trên Symbian^3. Bộ cung cụ này không chỉ cài đặt khóa máy khi tắt, mở, người dùng còn có thể cài đặt tường lửa, chặn và quét vi rút.

Ảnh
Di động của Nokia hỗ trợ nhiều tính năng bảo mật. Ảnh: Quốc Huy.

Thêm một tính năng quan trọng trên E7 là máy cho phép xóa toàn bộ dữ liệu, hoặc tìm kiếm dựa trên vị trí địa lí khi mất điện thoại.

Ovi Maps trên model này có những bước cải tiến lớn về giao diện, đơn giản và dễ dùng hơn. Đáng ngạc nhiên khi E7 hỗ trợ xác định vị trí nhanh chóng chỉ trong vài giây. Ovi Maps trên E7 có nhiều cải tiến lớn, ngoài việc định vị, dẫn đường, thiết lập lộ trình, lần đầu tiên Nokia thêm Lonely Planet và TripAdvisor. Nếu như Lonely Planet cung cấp đầy đủ các thông tin về địa điểm xung quanh như khu vui chơi, khách sạn, nhà hàng, địa chỉ mua sắm thì TripAdvisor lại đăng tải các kinh nghiệm của người dùng về vị trí.

Ngoài ra, Ovi Maps trên E7 cũng cung cấp các thông tin thời tiết, sự kiện gần vị trí người dùng bên cạnh tính năng chia sẻ vị trí lên Facebook, Twitter nhanh chóng.

Nokia E7 là mẫu di động mạnh mẽ về tính năng, từ kết nối 3G, HSDPA, Wi-Fi chuẩn n.

Máy ảnh 8 Megapixel trên model này cho chất lượng chụp chưa tốt như N8, máy không hỗ trợ tự động lấy nét, các bức hình chụp hơi chậm trong điều kiện thiếu sáng, tuy nhiên ảnh đẹp khi chụp ngoài trời. Khả năng quay video HD 720p trên model khá tốt.

Hiệu năng

Ảnh
Thiết bị có hiệu năng ổn định. Ảnh: Quốc Huy.

Nokia E7 sở hữu các thông số như bộ vi xử lí ARM 11 680 MHz, đồ họa Broadcom BCM2727, bộ nhớ RAM 256 MB, ROM 1 GB.

Việc chưa tiến tới bộ vi xử lí 1 GHz của Nokia, đặc biệt trên mẫu smartphone hàng đầu là E7 nhận được nhiều lời phàn nàn. Bởi hiện tại, làng di động đã tiến lên điện thoại lõi kép, trong khi các model 1 GHz đã có cách đây hai năm.

Thực tế sử dụng E7 cho thấy, tốc độ 680 MHz với giao diện Symbian^3 chưa tạo sự mềm mại như các nền tảng khác, còn một chút trễ trong việc mở ứng dụng. Tuy nhiên, gần như độ trễ đó không nhiều. E7 vẫn đáp ứng được nhu cầu, không đến nối chậm chạp như các model nền tảng khác có cấu hình tương tự.

Các phần mềm văn phòng, Ovi Maps hay mở Ovi Store trên model này ổn định. So với phiên bản N8 thử nghiệm trước đây, tốc độ xử lí E7 có phần mượt hơn.

Máy có chất lượng cuộc gọi tốt, loa ngoài không lớn bằng N8, nhưng hỗ trợ giải trí tốt. Trong khi đó, thử nghe nhạc trên headphone, máy âm thanh tốt hơn.

Đối thủ Nokia E7

Có mặt trên phân khúc chính hãng ở mức gần 15 triệu, E7 thuộc nhóm các mẫu smartphone giá cao và cạnh tranh với một số đối thủ như BlackBerry Torch 9800, HD7 và Desire HD cùng mức giá hay Desire Z có bàn phím.

BlackBerry Torch 9800

Torch cũng có bàn phím QWERTY trượt, nhưng đẩy lên và nhỏ hơn. Model này chạy hệ điều hành của RIM, các tính năng khá giống như trang bị phần cứng chưa mạnh mẽ như di động Nokia.

Nếu như RIM có nền tảng tốt về bảo mật, email, thì E7 cũng đi kèm các tính năng này, đây được xem là đối thủ lớn nhất của E7. Tuy nhiên, nếu bán tại Việt Nam, di động của RIM sẽ không có doanh số tốt bằng E7.

HTC HD7 và HTC Desire HD

Đây là hai model cùng mức giá, nhưng khác với E7 về thiết kế và người dùng. Bộ đôi của HTC hương tới giải trí nhiều hơn, trong khi E7 mạnh về văn phòng, soạn thảo.

HTC Desire Z

Z cũng trượt lên giống như E7, về thiết kế, di động của Nokia ấn tượng hơn. Nokia E7 có bộ văn phòng tốt, tính năng bảo mật, tìm kiếm di động, trong khi Z lại đa dạng về ứng dụng, đồng bộ với Gmail và các dịch vụ Google trên nền Android hoàn hảo.

Theo Số Hoá




Bình luận

  • TTCN (0)