Chỉ một tuần sau khi phát hành trình duyệt Firefox 4 dành cho máy tính để bàn, hôm qua (29/3), Mozilla đã tung ra thị trường phiên bản cuối cùng của Firefox 4 dành cho các thiết bị cài hệ điều hành Android.

Tuy nhiên, ngay sau đó một số người dùng đã nhanh chóng phàn nàn vì tốc độ thực hiện chậm và trình duyệt này không hỗ trợ Flash.

Đầu tiên, Mozilla phát hành phiên bản “alpha” của Firefox 4 dành cho người dùng từ tháng 8 năm ngoái với tên gọi “Fennec”. Sau đó, Mozilla đã đổi tên chương trình này để tạo sự đồng bộ với tên gọi quen thuộc của trình duyệt dành cho máy tính.

Theo Mozilla, Firefox 4 dành cho Android có giao diện sắp xếp hợp lí hơn, khả năng thực hiện nhanh hơn và tích hợp tính năng đồng bộ, cho phép người dùng sử dụng trình duyệt vẫn giữ được bookmarks, mật khẩu và mở đồng bộ các tab trên nhiều máy tính để bàn và thiết bị di động. Firefox 4 có tốc độ nhanh hơn gấp 4 lần so với trình duyệt nguyên thủy của Android.

Tuy nhiên theo đánh giá của người dùng, trình duyệt này hoạt động nhanh hơn trình duyệt gốc của Android nhưng chúng lại có thời gian mở trang lâu gấp hai lần.

Firefox 4 hiện không hỗ trợ Flash nhưng thay vào đó chúng hỗ trợ HTML5, CSS và các chuẩn Web khác để hỗ trợ hiển thị video và nội dung hoạt hình trên web.

Trình duyệt này cung cấp một giao diện nhiều tab, sử dụng tương tự như phiên bản dành cho máy tính để bàn. Chúng sẽ tự động tìm lại các đường dẫn đã sử dụng trước đây khi người dùng gõ vào phần địa chỉ web và có thể tùy biến với nhiều tiện ích (add-on).

Tuy nhiên, Firefox 4 không hoạt động trên các thiết bị iOS như iPhone hay iPad vì Apple chưa cho phép trình duyệt này xuất hiện trên kho ứng dụng App Store. Vì vậy, Mozilla có thể sẽ cung cấp cho iOS một ứng dụng có tên "Firefox Home” để đồng bộ bookmarks, lịch sử duyệt web và mở tab trên trình duyệt của iPhone.

Hiện phiên bản Firefox 4 có dung lượng 14 MB và người dùng có thể tải về từ kho ứng dụng Android Market nhưng chỉ tương thích với hệ điều hành Android 2.0 và cao hơn. Tuy nhiên, không phải mọi smartphone cài hệ điều hành Android đều chạy được trình duyệt mới. Chẳng hạn như một vài người sử dụng điện thoại Motorola Droid cho biết, Firefox 4 không hoạt động trên thiết bị của họ.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (1)
Tô Thiện  357

The HTML5 Test

Notes:
HTML5 is competing with Flash to deliver next-generation website video and audio. While the standard is still being debated, this test gives a pretty good idea of how much of the pending standard a browser has supported.

1. Firefox 4 : 235 (+9)
2. Opera Mobile 11 ("Turbo" on): 234 (+8)
3. Opera Mobile 11 ("Turbo" off): 234 (+8)
4. Chrome Mobile (Webkit 3.1) : 192 (+0)
5. Opera Mini 6 : 35 (+0)

test bằng PeaceKeeper thì:

1. Opera Mobile 11 ("Turbo" on) : 534 points
2. Firefox 4 : 496 points *
3. Opera Mobile 11 ("Turbo" off) : 495 points
4. Chrome Mobile (Webkit 3.1) : 474 points
5. Opera Mini 6 : Failed **

Định dịch bài này mà thấy dài quá...

As some of you pointed out, Firefox 4, for all its goodies has a very bad flaw. It lacks Flash. We didn't really notice that in our preliminary testing (as honestly much of the web you use Flash minimally). But when going to YouTube later in the day, we received a rude reminder that those of you who complained were right.

This shortcoming makes the overall picture much more difficult. Opera is fast and has Flash, but is buggy. Chrome isn't the fastest, but it has Flash and with a nice UI reskin, like Dolphin it can really shine.

Ultimately, which you pick largely depends on your use scenario, if you're a power user. For Flash-free sites, we'd recommend Firefox 4, still. For sites with Flash, we'd recommend the stock browser or a reskin like Dolphin. And for low-bandwidth situations, we'd recommend Opera Mini.