Khi người dân Nhật Bản đang vật lộn với những hậu quả của cơn địa chấn lịch sử thì cũng là lúc người dân trên thế giới cầu nguyện cho Nhật Bản đồng thời cũng tìm kiếm những thông tin liên quan đến các thảm họa này.

Yahoo! đã tổng hợp một cách kỹ lưỡng các tìm kiếm tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (bao gồm các quốc gia Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ấn Độ, Đông Nam Á – trong đó có Việt Nam và công bố 2 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là “Động Đất” và “Sóng Thần”.

Yahoo! Search Trends đã ghi nhận sự tăng đột biến trong một khoảng thời gian ngắn liên quan đến những tin tức và thông tin về động đất và sóng thần ở Nhật Bản. Tại Đài Loan, những tìm kiếm liên quan đến “Động đất” và “Sóng thần” đã tăng 80.000 % sau hậu quả của trận động đất ngày 11 tháng 3. Tại Hồng Kông, số lượng tìm kiếm về “Động đất” tăng 4.000% và “Sóng thần” tăng 10.600% và cả 2 từ khóa vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu về lượng tìm kiếm. Tương tự, Hàn Quốc đã chứng kiến một sự đột biến với 23.520% về “Động đất” và 40.025% về “Sóng thần”. Tất cả những kết quả này cho thấy ảnh hưởng sâu sắc của động đất tác động đến tâm trí và tình cảm của người dân khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Ngoài ra, một số từ khóa khác cũng được tìm kiếm nhiều như “Động đất Nhật Bản”, “Sóng thần Nhật Bản”, “Động đất 2011”, “Sóng thần Nhật Bản 2011”. Tại Singapore và Malaysia, từ khóa “Sóng thần Nhật Bản” đã tăng 30.450% phần trăm và 9.100% lần lượt chỉ trong vòng một ngày sau thảm họa sóng thần. Ngoài việc tìm kiếm từ khóa, người dùng trong khu vực này còn tìm kiếm các hình ảnh minh họa cho các thảm họa xảy ra với việc tìm kiếm trên bản đồ, video và tranh ảnh.

Tại Việt Nam, theo một thông lệ, khi xảy ra thảm họa, người dân thường “xem” và “nhìn” những ảnh hưởng và thiệt hại hơn là “đọc” tin tức. Do đó, “video động đất ở Nhật Bản” là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, tiếp theo là “clip sóng thần ở Nhật Bản” và “hình ảnh động đất ở Nhật Bản”, còn những từ khóa phổ biến là “động đất Nhật Bản”. Thú vị hơn, từ khóa tìm kiếm “bản đồ Nhật Bản” đã không được tìm kiếm trong một năm qua lại bất ngờ được tìm kiếm nhiều vào ngày 12 tháng 3 (một ngày sau thảm họa tại Nhật Bản) và từ khóa này cũng chính là từ khóa được Yahoo! Search Trends ghi nhận là từ được tìm kiếm nhiều nhất vào ngày này.. “Sendai” thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau thảm họa cũng dẫn đầu danh sách từ khóa được quan tâm.

Với những tin tức về ảnh hưởng to lớn của động đất và lò phản ứng hạt nhân cùng nỗi lo sợ về nhiễm phóng xạ, những số lượng tìm kiếm liên quan đến năng lượng hạt nhân, sự phóng xạ, rỉ phóng xạ và những ảnh hưởng của nó là con số khá ấn tượng. Kết quả Yahoo! Search Trends cũng cho biết là thảm họa này đã gợi nhớ đến thảm họa hạt nhân Chernobyl tại Ukraina vào năm 1986. Tìm kiếm về thảm họa Chernobyl, nổ, đám mây phóng xạ Chernobyl cũng được tìm kiếm.

Bên cạnh những dự đoán/ giải thích cho thảm họa tại Nhật Bản đã được bàn luận rộng rãi trên internet với những từ khóa như “liên hệ giữa siêu trăng và sóng thần” là lời giải thích cho rằng thảm họa là xuất phát từ siêu trăng. Do đó, nghiên cứu trên Yahoo! liên quan đến dự đoán và sự tiên đoán về thảm họa Nhật Bản, những bộ phim “Nikkei” và “Chứng khoán Tokyo” (Tokyo stock exchange), phim với với những cảnh tượng về thảm họa như “Thảm họa kinh hoàng” (Sinking of Japan) “2012” và “Ngày không xa”(The Day after Tomorrow) và những lời đồn thổi về cái chết của những nhân vật Nhật Bản như nhà sáng lập ra Pokemon, Hello Kitty, diễn viên Maria Ozawa đã tăng đáng kế kể từ sau trận động đất Nhật Bản.



Bình luận

  • TTCN (0)