Mùa mua sắm trực tuyến cuối năm tại Mỹ đã chính thức mở màn hôm 26/11, ngày mà giới thương mại điện tử nước này gọi là "Cyber Monday", tức ngày thứ Hai đầu tiên sau lễ Tạ ơn, với hàng loạt chương trình và chính sách giảm giá, khuyến mại đặc biệt của gần như tất cả các website.

Mục tiêu rất rõ ràng: Phải làm sao cho người tiêu dùng không ngừng móc ví, trong bối cảnh giá dầu đang tăng chóng mặt và nỗi lo sợ về một cơn khủng hoảng tài chính - tín dụng, bất động sản bao trùm.

Yếu nhất trong 5 năm nay

Theo dự đoán, mùa bán hàng cuối năm nay sẽ đạt doanh thu thấp nhất kể từ năm 2002 trở lại đây. Số lượng khách hàng mới của các website thương mại điện tử cũng gần như không tăng.

Chính vì thế, các website phải vò đầu bứt tai, xoay xở mọi cách, mọi sáng kiến để thu hút khách hàng và thuyết phục khách hàng bỏ tiền mua sắm.

Các chiêu bài khuyến mại rất đa dạng, từ những khoản hạ giá rất hời cho đến giao hàng miễn phí, không điều kiện.

Đi đầu là Walmart.com với chiến dịch 5 ngày giảm giá đặc biệt, bắt đầu từ hôm qua. Hơn 150 món hàng đã được bày bán với những mức giá "không tưởng" (Thí dụ TV Samsung 40 inch HDTV chỉ có giá xấp xỉ 1200 USD, tức 19 triệu VNĐ), nhiều gấp 3 lần so với số lượng cách đây một năm.

Tương tự, Toys’R"Us đại hạ giá sản phẩm trong thời hạn 24h, trong khi đối thủ eToys.com giảm giá đặc biệt hẳn 2 ngày.

"Ngày càng có nhiều website tận dụng Cyber Monday làm dịp khuyến mãi", nhà phân tích Andrew Lipsman của comScore Networks bình luận. Ngoài 3 đại gia trên, một loạt website khác như Target.com, Circuit City, Discovery Store và Overstock.com cũng áp dụng chính sách "Giao hàng miễn phí" cho tất cả các hóa đơn đặt hàng, bất luận số tiền.

Có tác dụng

Có vẻ như những sáng kiến này đã phát huy được hiệu quả, khi nhiều site cho biết lưu lượng truy cập vượt xa kỳ vọng.

Ice.com, một website chuyên bán nữ trang trực tuyến đã chứng kiến lượng hit tăng vọt hơn 70%, trong khi doanh thu bán hàng tăng 82% so với ngày hôm trước, tất cả là nhờ chương trình "Phiếu giảm giá 20%".

Trang web Ebags.com chuyên bán phụ kiện, túi xách thời trang cũng áp dụng mức giảm giá tương tự và lập tức, doanh thu tăng hơn 49% so với cùng kỳ năm trước.

Giám đốc điều hành Raul Vazquez của Walmart.com ước tính đã có khoảng 7 triệu lượt truy cập vào site này riêng trong ngày hôm qua, tăng đáng kể so với con số 5,5 triệu của ngày Cyber Monday năm ngoái.

Tính đến giữa giờ chiều, rất nhiều mặt hàng đã cạn kho, bao gồm đôi hoa tay kim cương 1 carat giá 448 USD và bộ đồ chơi Tank Engine giá 10 USD.

 

Tuy nhiên, cũng đã có một số sự cố xảy ra. Lượng truy cập tăng đột biến đã khiến cho dịch vụ thương mại điện tử của Yahoo bị lụt, ngăn không cho khách hàng mua sắm trên hàng ngàn website có liên quan. Sự cố bắt đầu từ cuối giờ sáng và kéo dài ít nhất 4 tiếng đồng hồ.

Chi phí ẩn

Tuy Cyber Monday là ngày mở màn chính thức mùa mua sắm trực tuyến cuối năm, nhưng nó lại không phải là ngày buôn bán đắt khách nhất. Năm ngoái, ngày đạt doanh thu cao nhất là 13/12, với doanh thu 667 triệu USD.

Ngày Cyber Monday chỉ đứng thứ 12 về doanh thu bán hàng trong mùa mua sắm Giáng sinh 2006 mà thôi.

Hãng nghiên cứu Gartner thì dự đoán là doanh thu của bán hàng trực tuyến cuối năm nay sẽ đạt 33 tỷ USD, tăng 21% so với năm ngoái. Tỷ lệ tăng trưởng này có thấp hơn chút ít so với con số 23% của năm 2006, nhưng vẫn cao hơn mức dự đoán của hãng comScore (20%).

Chuyên gia shopping Helen Malani của Shopzilla.com tin rằng người dùng Mỹ sẽ chuyển sang mua hàng qua mạng bởi việc làm này giúp họ tiết kiệm được nhiều chi phí ẩn, thí dụ như tiền đỗ và gửi xe, tiền ăn uống khi đi mua sắm tại các trung tâm thương mại lớn.

Tại thời điểm giá dầu và thực phẩm tăng cao thế này, thì những chi phí ẩn trên trở nên đặc biệt nhạy cảm.

"Ngân sách mà người dân Mỹ chi cho mua sắm trên mạng cũng đã dư dả hơn năm ngoái. Theo eBags.com, một hóa đơn mua sắm trung bình có giá trị 87 USD, tăng hơn 12 USD so với năm trước. Ice.com cho biết lượng đơn đặt hàng trên site đã tăng 15%, và giá trị trung bình cũng tăng từ 200 USD lên 233 USD".

"Chỉ có chưa đầy 25% số khách hàng tìm mua những mặt hàng giá bèo nhất. Ngày nay, khách hàng không chỉ nhìn vào giá. Họ muốn tìm kiếm khoản mua hời nhất, có giá trị nhất", Malani nhận định.

Trọng Cầm (VietNamNet)

 

 



Bình luận

  • TTCN (0)