Larry Page, một trong 2 người sáng lập ra đế chế Google, nổi tiếng về tầm nhìn, niềm đam mê và một trí tuệ khó so bì. Tuy nhiên, Page cũng được biết đến như một người xa cách, hay nổi loạn, thích theo đuổi những ý tưởng kì quái.

Chính vì thế, việc Page sẽ ngồi vào chiếc ghế Tổng Giám đốc điều hành Google kể từ hôm nay, 4/4, khiến người ta mừng lo lẫn lộn.

Giới đầu tư vốn đã quen với việc Google quý nào cũng vượt qua mục tiêu tài chính đề ra, lo ngại rằng vị lãnh đạo mới sẽ tập trung vào các dự án dài hạn, cần nhiều năm mới “đơm hoa kết trái” hơn là thực thi các quyết sách “tốc chiến tốc thắng”. Nhiều người thậm chí còn không dám chắc Page có đủ kĩ năng quản lí để chèo lái thương hiệu hùng mạnh nhất thế giới Internet này hay không.

Chỉ thông minh chưa đủ!

Hẳn Page đã học được rằng chỉ thông minh thôi thì chưa đủ để biến anh trở thành nhà lãnh đạo giỏi. Dù Page từng gây ấn tượng với những người rót vốn đầu tiên cho Google bằng trí tuệ thiên tài của mình, nhưng chính họ là những người một mực đòi Page phải từ chức CEO hồi năm 2001. Tại thời điểm đó, Page nhường lại ghế cho Eric Schmidt, một nhà quản lí kì cựu, người bắt đầu làm việc tại thung lũng Silicon từ đầu những năm 80, khi mà Page còn đang mài đũng quần ở trường phổ thông.

Đúng như phong cách bấy lâu của mình, Page không xuất hiện công khai nhiều kể từ khi Google đưa ra thông báo chấn động hồi tháng 1, rằng Page sẽ thay thế Schmidt. Ưu tiên số 1 của Page lúc này là giải quyết cơ cấu phức tạp, nhiều tầng, quan liêu của Google, vốn là hậu quả của một quá trình chuyển mình và phát triển chóng mặt suốt những năm qua. Giới phân tích kì vọng Google sẽ khóa sổ năm nay với hơn 30.000 nhân viên và doanh thu 35 tỉ USD.

Trong tâm trí của Page, tập đoàn 13 tuổi Google cần phải học lại cách tư duy và hành động của một công ty mới thành lập, đầy khao khát và quyết liệt. Những ngôi sao Internet mới nổi như Facebook, Twitter và Groupon đều đang phát triển các sản phẩm có thể thách thức Google, cũng như khiến cho địa vị thống trị thị trường tìm kiếm trở nên bớt béo bở hơn.

Page từng được một số người so sánh với hai bậc thầy trong giới công nghệ là Bill Gates và Steve Jobs. Cũng như hai “vị tiền bối”, Page đã phát minh và xây dựng được một sản phẩm làm thay đổi cả thế giới.

Nền tảng tốt

Nhưng phe “hoài nghi” tuyên bố: còn lâu Page mới xứng tầm được với Gates hay Jobs. Page không phù hợp với khuôn mẫu của một CEO, dù là theo chuẩn mực cực kì cởi mở của thung lũng Silicon. Anh ta bỏ học Stanford giữa chừng để lập ra Google và không có bằng cấp nào trong tay. Tuy nhiên, có vẻ như khoa học và công nghệ đã có sẵn trong DNA của Page.

Người cha quá cố của Page là một chuyên gia máy tính và nghiên cứu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo từ những ngày đầu. Mẹ anh là giáo viên dạy môn lập trình. Page bắt đầu “làm việc” với máy tính cá nhân từ năm mới 6 tuổi (1979), khi máy tính là một xa xỉ phẩm cực hiếm.

Page bắt đầu muốn tự kiểm soát số mệnh của mình sau khi đọc tiểu sử của nhà phát minh Nikola Tesla. Tesla chưa từng nhận được giải thưởng nào cũng như không mấy nổi tiếng, dù ông là người có những phát minh đột phá về tia X, kết nối không dây và điện tử. Page không muốn bi kịch đó lặp lại với mình khi bước vào con đường kinh doanh.

Chính vì lí do đó, Page và Brin đã tạo ra một loại cổ phiếu riêng với quyền bỏ phiếu cao nhất, cho phép họ và Schmidt tiếp tục nắm quyền sinh sát kể cả sau khi công ty đã IPO hồi năm 2004. Số cổ phần của Page tại Google đã biến anh ta trở thành một trong những người giàu nhất thế giới với tài sản ước tính 20 tỉ USD.

Kẻ vô hình

Ấy thế nhưng Page vẫn là một nhân vật gần như vô hình trên phố Wall. Anh ta bị cho là người theo đuổi chủ nghĩa lí tưởng có phần viển vông (thể hiện ở châm ngôn nổi tiếng “Đừng làm điều xấu” của Google, cũng như cam kết sẽ không bao giờ vì mong muốn tăng trưởng từ quý sang quý của giới đầu tư mà hi sinh những khoản đầu tư dài hạn).

Không ít nhà đầu tư đã chau mày lo lắng khi Page đẩy Google tiến vào lĩnh vực năng lượng tái chế hay ô tô rôbot. Những người làm cùng Page thỉnh thoảng còn phải há hốc miệng kinh ngạc trước những ý tưởng như thể “UFO” của anh ta.

Không ai dám chắc Page sẽ được phố Wall ưa thích như Schmidt. Thực tế đó đã đẩy giá cổ phiếu Google giảm tới 6% kể từ tháng 1 tới nay.

Chuyên gia Colin Gillis của BGC Financial tin rằng việc Google sẽ tuyển thêm tới 6200 nhân viên năm nay (nhiều nhất trong lịch sử hãng) hoàn toàn không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên. “Đừng ngạc nhiên nếu đầu ra của Google tăng mạnh, kể cả khi thu nhập trên mỗi cổ phiếu có thể giảm”.

Phe hâm mộ Page hẳn nhiên cũng có những lập luận của riêng mình. Trước hết, ở tuổi 38, Page đã chín chắn và trưởng thành hơn. Bên cạnh đó, làng công nghệ từng chứng kiến trường hợp Steve Jobs sau khi bị “đảo chính” 10 năm đã quay trở lại điều hành Apple và đưa Quả táo trở thành hãng công nghệ có giá trị thị trường lớn nhất hiện nay.

Trong quá khứ, bộ ba Page, Brin và Schmidt đưa ra những quyết định quan trọng theo kiểu “họp hội đồng’, dù Schmidt vẫn chịu trách nhiệm chính trên cương vị CEO. Còn giờ đây, Page đã “sẵn sàng để thay thế Schmidt” như nhận định của Douglas Merrill, người từng giữ ghế Phó chủ tịch Kĩ sư của Google.

“Larry đã trưởng thành theo thời gian. Cậu ta đã học được cách chạy các dự án. Cậu ta cũng học được cách triển khai mọi việc đúng tiến độ và nhịp nhàng. Trong mắt tôi, Larry là một cỗ máy học tập và thẩm thấu kiến thức tuyệt hảo”.

Theo eFinance




Bình luận

  • TTCN (0)