AMD lọt khỏi top 10 nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới

Theo như nghiên cứu mới nhất của tập đoàn iSuppli và các công ty nghiên cứu thị trường: Năm 2007, Intel vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu, trong khi đó AMD đã lọt khỏi top 10 nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới.

Hợp đồng mua lại ATI đã giúp AMD lần đầu tiên có mặt trong top 10 nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới với vị trí thứ 8 trong năm 2006. Trong năm 2006, doanh thu của AMD đã tăng vùn vụt với 91.6% (từ 3.9 tỉ USD năm 2005 tới 7.5 tỉ USD trong năm 2006). Tuy nhiên, theo iSuppli trong năm 2007 này AMD đã không còn giữ được phong độ của mình. Doanh thu của AMD năm 2007 sẽ khoảng 5.8 tỉ USD – giảm 28% so với năm 2006. Thêm vào đó, các công ty nghiên cứu thị trường cũng có dụ đoán về sự “suy tàn” này của AMD. Và như vậy, AMD chỉ có thể nắm giữ được vị trí 11 – loại khỏi tên mình ra top 10 nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới.

Trong khi đối thủ AMD rớt đài thì Intel vẫn khẳng định đẳng cấp của mình với vị trí đầu bảng. Intel đã có những bước phát triển đáng kể, dành lại doanh thu và thị trường đã bị mất trong năm 2006. Doanh thu trong năm 2007 này sẽ tăng khoảng 7%(12.5% -> 21.2%) từ 31.5 tỉ USD năm 2006 lên tới 34 tỉ USD trong năm 2007. Tuy vậy, con số 34 tỉ USD vẫn chưa là kết quả mà Intel hài lòng như kế hoạch đã đề ra năm 2005 là 35.5 tỉ USD.

Dale Ford – phó tổng giám đốc, quản lý thông tin thị trường của iSuppli cho biết:“Từ đầu năm 2007 tới giờ, Intel luôn thành công trong việc thống lĩnh thị trường sản xuất chip. Intel đã thắng AMD ngay từ quý 1/2007 trong mảng thị trường chip CPU cho PC với các dòng dual-core và quad-core. Điều này cho thấy rõ sự may mắn của AMD trong năm 2006 vừa qua. AMD chỉ “vô tình” chiếm được một phần thị trường của Intel với dòng CPU dual-core phổ biến của mình”

Ảnh
Top 20 nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới trong năm 2007(nguồn iSuppli - 11/2007)

Bên cạnh Intel thì cũng có một số công ty đã có những bước phát triển khá mạnh. Đơn cử như sự “đổi ngôi” trong bảng xếp hạng của hãng điện tử hàng đầu Sony. Sony đã vươn lên vị trí thứ 8 năm 2007 thay cho vị trí 14 năm 2006. Doanh thu từ chất bán dẫn (semiconductor) của Sony đang được dự đoán sẽ tăng khoảng 56.8% - một con số tăng trưởng khá cao trong top 20 nhà sản xuất chip trên thế giới. Với Sony, đây là con số quá bất ngờ bới vì trong kế hoạch đề ra chỉ là 8.9% trong năm 2007 này. Và nhân tố giúp Sony thành công rực rỡ là sản phẩm PlayStation 3 video-game console của mình. Toshiba – công ty cung cấp chất bán dẫn cho Sony xây dựng PlayStation 3 video-game cũng được “thơm lây”. Toshiba đã có sự tăng trưởng mạnh với 24.1% doanh thu so với năm 2006 – con số tăng trưởng nhanh thứ 2, sau Sony. Điều này đã giúp công ty này vượt mặt Texas Instruments để chiếm giữ vị trí thứ 3, đẩy TI xuống vị trí thứ 4.

Ảnh
Renesas - nhàn sản xuất thứ 7 TG - một cái tên khá quen thuộc với Việt Nam chúng ta

Còn về Texas Instruments (TI), công ty này cũng chịu chung cảnh ngộ với AMD. Theo như iSuppli và các công ty nghiên cứu thị trường: Hơn 45% doanh thu của TI thu được từ sản phẩm chip giao tiếp wireless (wireless communications chips). Và con số này đã giảm đi khoảng 3.4% trong năm 2007 này. TI là công ty chuyên cung cấp chip cho tập đoàn sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới –Nokia. Hầu hết lợi nhuận của TI đều từ hợp đồng với Nokia mà có. Tuy vậy, Nokia cũng không muốn quá phụ thuộc vào TI nên đã có một số hợp đồng với các nhà cung cấp chip khác. Điều này đã làm TI mất đi phong độ vốn có của mình và đành chấp nhận vị trí thứ 4.

Và nhìn kỹ trong bảng xếp hạng của iSuppli chúng ta cũng thấy công ty Renesas - một cái tên khá quen thuộc với Việt Nam chúng ta. Renesas hiện tại đang là nhà sản xuất lớn thứ 7 trên toàn thế giới.

Minh Tiến (Theo TG Daily)



Bình luận

  • TTCN (4)
Nemo Nguyen  21665

Cái danh sách này dựa trên số lượng chip bán ra hay doanh thu chip ? Vì số lượng CPU thì lúc nào cũng ít hơn rất nhiều các chip bé bé thông thường

Minh Tiến  1236

Danh sách này dưa trên doanh thu bán ra cua các Cty...AMD chưa có đa dạng các loại sp nên bị rơt đài???

quang thành

AMD mà còn chưa đa đạng các sản phẩm sao, Chip cho máy tính máy chủ, giờ mua thêm Ati thì thêm chip đồ họa chip set và chip di động.

AMD tụt hạng vì nó cạnh tranh chủ yếu với Intel và nVidia, trong năm qua không cạnh tranh lại với 2 thằng này về công nghệ nên phải hạ giá vô tội vạ dẫn đến giảm doanh thu.

Hùng Mạnh  312

Nếu tính theo chip bé bé thì chắc TI phải là vô địch rồi.