Gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm Google Inc. ngày 4/4 cho biết đang đấu giá trả 900 triệu USD để mua lại danh mục các bằng sáng chế của công ty công nghệ Nortel (Canada).

Quyết định này của Google được đưa ra đúng vào ngày người đồng sáng lập công ty, ông Larry Page, chính thức đảm nhận chức danh Tổng giám đốc điều hành Google, thay cho người tiền nhiệm Eric Schmidt.

Google, có trụ sở chính tại Mountain View, bang California nói rằng, quyết định tham gia đấu giá này nhằm mục đích bảo vệ công ty thoát khỏi các vụ kiện lằng nhằng về bằng sáng chế có thể xảy ra trong tương lai.

Trong một thông báo, Nortel cho biết, hãng này có khoảng 6.000 bằng sáng chế phát minh và các ứng dụng đi kèm trong các lĩnh vực công nghệ truyền thông có dây, không dây và kỹ thuật số.

Trong khi đó, Google cho biết 900 triệu USD mới chỉ là giá khởi điểm cho vụ đấu giá, mà dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Sáu trong khi chờ đợi sự thông qua của các tòa án kinh tế ở Canada và Mỹ.

Ông Kent Walker, luật sư của Google nói rằng: "Thế giới công nghệ gần đây đã chứng kiến một sự bùng nổ về các vụ tranh chấp bằng sáng chế, mà thường liên quan đến các sáng chế phần mềm chất lượng thấp, đe dọa bóp nghẹt sự đổi mới sáng tạo."

Ông nói thêm: "Một trong những cách phòng thủ tốt nhất của công ty chống lại các vụ kiện tụng như vậy là có một danh mục các bằng sáng chế thật đa dạng và điều này sẽ giúp duy trì sự tự do của công ty trong việc phát triển các dịch vụ và sản phẩm mới."

Nortel là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất Bắc Mỹ có trụ sở chính tại Toronto thuộc Canada. Vào tháng Bảy năm ngoái, Nortel đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Đại diện của công ty cho biết, Nortel đã phải đối mặt với một số thách thức tài chính từ năm 2005. Đáng lẽ họ đã vượt qua nếu như không có cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu đập tan mọi nỗ lực cải tổ.

Nortel được thành lập từ năm 1895, với tên gọi Northern Electric and Manufacturing, là công ty đầu tiên ở Canada sản xuất các thiết bị điện thoại. Thời kỳ huy hoàng của Nortel là những năm 1990 cùng với sự bùng nổ Internet và viễn thông.

Lúc đó, Nortel có hơn 95.000 nhân công và số vốn hóa thị trường là 297 tỷ USD. Đến năm 1997, khi John Roth lên nắm quyền, hãng này trở thành nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai sau AT&T của Mỹ. Vào năm 2000, hãng chiếm đến 1/3 giá trị thị trường tại sàn giao dịch chứng khoán Toronto.

Theo TTXVN




Bình luận

  • TTCN (0)