Tổng Giám đốc Eric Schmidt của Google đã chính thức từ chức hôm qua, song trong gần 10 năm chèo lái đế chế Internet khổng lồ, vị lãnh đạo kì cựu này đã ghi được dấu ấn sâu đậm với nhiều thành công rực rỡ.

Kể từ hôm nay, Schmidt sẽ chỉ còn giữ chức Chủ tịch điều hành kiêm cố vấn của Google, phụ trách những vấn đề lớn như hợp đồng với các doanh nghiệp, tập đoàn cũng như tìm cách mở rộng làm ăn với chính phủ. Công việc điều hành hàng ngày đã được chuyển giao lại cho Larry Page, một trong hai đồng sáng lập của gã khổng lồ tìm kiếm. Câu hỏi lớn nhất lúc này là liệu Page có vượt qua được cái bóng quá lớn của Schmidt hay không?

Hãy cùng điểm lại 10 thành tựu lớn nhất của Google dưới thời “cầm quyền” của Eric Schmidt.

1. Adsense

Nền tảng quảng cáo đột phá dành cho các website này được Google công bố từ năm 2003 và ngay lập tức kiếm bộn tiền cho hãng. Adsense cho phép bất cứ website thành viên nào cũng có thể kiếm tiền một cách tự động, đồng thời cũng là con gà đẻ trứng vàng của Google khi chiếm tới 30% tổng doanh thu quý IV/2010 (8,44 tỉ USD).

2. YouTube

Khi Google mua lại YouTube hồi năm 2006, trang web này đã khá nổi tiếng về truyền và chia sẻ video. Tuy nhiên, phe hoài nghi vẫn lắc đầu trước cái giá 1,65 tỉ USD mà Google chi ra để thâu tóm YouTube. Giờ đây, sự hoài nghi đó đã không còn nữa. Thu hút tới 3 tỉ lượt xem quảng cáo mỗi tuần, YouTube đang làm cỗ máy tạo doanh thu quan trọng cho Google.

3. Google Maps

Dịch vụ bản đồ số không phải là cỗ máy kiếm tiền cỡ bự, nhưng nó là xương sống cho nhiều dịch vụ quan trọng khác như Latitude, Places và Dẫn đường. Với việc Google ngày càng “địa phương hóa” bằng những sản phẩm mới như “Hotpot” và một trang web mua chung để cạnh tranh trực tiếp với Groupon, một dịch vụ bản đồ là không thể thiếu trong chiến lược của hãng.

4. Gmail

Gmail hiện chưa phải là dịch vụ email trên nền web phổ biến nhất tại Mỹ (Hotmail và Yahoo Mail vẫn đứng trên Gmail), nhưng đây lại chính là mái nhà của nhiều dịch vụ khác như Gchat, gọi điện VoiP, danh bạ. Nếu bạn đăng nhập để kiểm tra email vào buổi sáng, bạn sẽ được tự động đăng nhập vào tất cả các dịch vụ nói trên cho đến khi bạn đóng trình duyệt lại.

5. “20% thời gian”

Nói cho chính xác thì đây không phải là một thành tựu. Tuy nhiên việc áp dụng chương trình “20% thời gian” từ tháng 9/2002 (ám chỉ số giờ làm việc mà các nhân viên tại Google có thể làm bất cứ việc gì họ thích) đã dẫn tới sự ra đời của vô số dự án khác, như Google News, Wave và Reader. Tất nhiên, không phải dịch vụ nào trong số này cũng thành công (Google Wave đã bị đóng cửa sau một năm).

6. Android

Google thâu tóm công ty Android Inc. vào năm 2005 và hai năm sau đó, hãng công bố hệ điều hành di động nguồn mở Android. Khi ấy, Tổng giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple từng mỉa mai thông tin về Android là “chỉ tồn tại trên giấy”. Nhưng đến thời điểm này, Android đã trở thành nền tảng smartphone bán chạy nhất trên thị trường Mỹ.

7. Bắt tay với Verizon

Thiết bị Android đầu tiên – HTC Dream (hay còn có tên khác là T-Mobile G1) ra mắt năm 2008 nhưng phải chờ đến cuối năm 2009, Android mới thực sự cất cánh, khi mạng di động Verizon Wireless chi không tiếc tiền để tiếp thị, quảng cáo cho mẫu smartphone Motorola Droid. Đây là một cú hích cần thiết để tạo ra “binh đoàn fan hâm mộ Android” đầu tiên, từ đó dọn đường cho thành công chóng vánh của Android sau này. Thỏa thuận hợp tác giữa Google và Verizon cũng tạo điều kiện cho nhiều mẫu điện thoại Android hấp dẫn khác ra đời.

8. Tìm kiếm trên iPhone

Mối quan hệ giữa Google với iPhone có thể nói là “vừa đấm vừa xoa”. Không chỉ cạnh tranh trực tiếp với iPhone bằng nền tảng Android, Google còn bắt tay với chính đối thủ để cung cấp công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Với việc cả iPhone lẫn Android đều đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, Google mặc nhiên thống trị thị trường tìm kiếm di động, giống hệt như kịch bản trên thị trường PC truyền thống.

9. IPO

Kể từ sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng, giá trị thị trường của Google không ngừng tăng lên, giúp Eric Schmidt, Larry Page và Sergey Brin trở thành tỉ phú với tài sản hàng chục tỉ USD.

10. Trình duyệt Chrome

Được tung ra vào năm 2008, hiện thị phần của Chrome vẫn còn rất nhỏ bé nếu đem so với IE hay Firefox. Tuy nhiên, Chrome lại là nền tảng cho chiến lược theo đuổi điện toán đám mây của Google, với nhiều bước tiến như quầy ứng dụng Chrome Web Store, đồ họa 3D tăng tốc… Chrome cũng là nền tảng cho hệ điều hành PC mang tên Chrome OS sắp phát hành và dịch vụ Google TV. Cuối cùng, trình duyệt này cũng được đánh giá rất cao ở sự gọn nhẹ và khởi động nhanh.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (3)
Ngọc Huy  86

Tổng giám đốc điều hành Steve Jobs của Microsoft

"Tổng giám đốc điều hành Steve Jobs của Microsoft"
Có sự nhầm lẫn nào không hay mắt tôi hoa nên đọc nhầm?

Hiếu Tròn  25905

Nhầm lần chứ không phải bạn hoa mắt, đã sửa, cảm ơn phát hiện của bạn.
Thân,

Hải Nam  30903

Bài tổng hợp hay