Microsoft và Toyota đang cùng đầu tư 12 triệu USD nhằm xây dựng một nền tảng điện toán đám mây sẽ kết nối xe hơi, nhà cửa và thiết bị điện thông minh.

Liên doanh này thông báo ngày hôm nay (7/4), dich vụ sẽ được dựa trên Toyota Media Services (dịch vụ truyền thông Toyota) và sẽ tận dụng dịch vụ điện toán đám mây Microsoft Windows Azure nhằm tạo ra một nền tảng cho các ứng dụng di động có thể bao gồm thông tin liên lạc, GPS, quản lí năng lượng và an toàn.

Quan hệ đối tác của 2 công ty cho phép xây dựng thế hệ tiếp theo của hệ thống điều khiển từ xa cho phép người dùng “giao tiếp” với xe ô tô của họ, nhà cửa và các thiết bị điện thông minh khác.

Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer nói : "Đây là một nền tảng cho các ứng dụng có thể được gửi từ đám mây đến hệ thống GPS trong xe hơi hoặc qua điện thoại”. Khi thực hiện đầy đủ, nền tảng có thể cho phép sử dụng trong một loạt các trường hợp. Chủ xe có thể khởi động xe của họ và hệ thống điều hòa không khí từ xa thông qua điện thoại và cũng có thể bật hệ thống sưởi ấm tại nhà của họ từ trong xe bằng cách sử dụng cùng một nền tảng. Hệ thống cũng có thể giúp chiếc xe “nói chuyện” với thiết bị điện thông minh để hiểu được thời gian tốt nhất để sạc điện khi nhu cầu sử dụng ít. Các dịch vụ cũng có thể giúp xe hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm năng lượng.

Akio Toyoda, chủ tịch của Toyota Media Services cho biết liên doanh này phù hợp với mục tiêu lớn hơn của Toyota là tạo ra những chiếc xe cung cấp nhiều tiện ích lớn hơn, hiệu quả hơn và hứng thú cho người dùng. Nền tảng này sẽ xuất hiện đầu tiên trên xe điện và xe hybrid vào năm tới tại Mỹ và Nhật Bản và sẽ mất bốn năm để hoàn chỉnh. Cuối cùng, các dịch vụ có thể cung cấp cho các xe khác không dùng điện.

Trong khi Toyota cho biết sẽ xem xét quan hệ đối tác tương tự với các công ty khác, thỏa thuận này là một dự án tốt cho Microsoft. Điều này cho phép một công ty khác góp phần xây dựng nền tảng Windows Azure và cung cấp một cách tiếp cận với các nhà sản xuất xe hơi khác. Nó cũng sẽ giúp Microsoft thúc đẩy các ứng dụng như Hohm, một ứng dụng quản lí năng lượng mà có thể được cung cấp thêm cho xe. Toyoda cho biết, hãng đã chọn Microsoft không chỉ vì mối quan hệ hơn 10 năm với gã khổng lồ phần mềm mà còn vì Windows Azure cho phép Toyota nhanh chóng phát triển dịch vụ tại 170 quốc gia.

Theo Gigaom



Bình luận

  • TTCN (0)