Định vị vị trí địa lý toàn cầu cho ảnh

Không chỉ có máy ảnh chuyên nghiệp, các dòng máy ảnh số compact ngày càng được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn. Một số tính năng mới sau đây đang là xu hướng của những dòng máy ảnh compact trong năm 2011.

Gắn thẻ địa lý

Chức năng GPS đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong máy ảnh KTS. Tính năng này cho phép ghi lại các vị trí của ảnh vào dữ liệu của tập tin. Một số máy ảnh, chẳng hạn như các mẫu từ Casio, Panasonic và Samsung thậm chí còn cho phép bạn xem các bức ảnh trên một bản đồ trong máy ảnh, rất hữu ích để nhớ được nơi mình chụp ảnh là ở đâu.

Một vài đại diện như Canon PowerShot SX230 HS và Sony DSC-HX9V có khả năng lưu trữ thông tin độ cao, kinh độ và vĩ độ. Đưa công nghệ lên một bước xa hơn có Panasonic Lumix DMC-ZS10 với khả năng lưu trữ 1 triệu địa danh cũng như các điểm tham quan nổi tiếng thế giới. Ngoài ra cũng có thể xem xét đến khả năng GPS, mẫu Casio Exilim EX-H20G cung cấp một giao diện bản đồ ngay trong máy ảnh rất tuyệt vời, kết hợp với khả năng nhận diện vị trí rất tốt..

Tối ưu hóa cảm biến ánh sáng yếu

Nhiều hãng sản xuất máy ảnh đã bổ sung bộ cảm biến tăng cường chụp ảnh trong môi trường ánh sáng yếu để tối ưu hóa cho máy ảnh, cho phép chụp những bức ảnh vào ban đêm vốn thiếu ánh sáng mà không cần sử dụng đến đèn flash hoặc tăng cường thêm ISO (độ nhạy sáng). Công nghệ CMOS chiếu sáng mặt sau (illuminated CMOS) giúp tăng cường khả năng khử nhiễu, hình ảnh chuyển động chụp sẽ được mượt mà hơn, thiết kế này mở đường cho khả năng chụp ảnh ban đêm tốt hơn.

Những máy ảnh sử dụng công nghệ nói trên bao gồm các dòng HS mới của Canon PowerShot; Nikon Coolpix P300, S9100, P500, Casio Exilim EX-ZR100, Sony Cyber-shot với cảm biến CMOS Exmor-R và máy ảnh Fujifilm có bộ cảm biến EXR như đại diện "siêu zoom" bỏ túi FinePix F550EXR.

Chế độ trợ giúp trong máy ảnh

Ảnh
Máy ảnh DSLR bình dân như Nikon D3100 (phía trên bên trái) trang bị chế độ trợ giúp, hay các dòng máy ảnh như Olympus Pen (phía trên bên phải) cũng cung cấp hướng dẫn tuyệt vời. Máy ảnh DSLR bình dân của Canon là T3i (phía dưới) và T3 cùng cung cấp chế độ Feature Guide cũng như Basic+ dành cho người dùng mới. Sony Cyber-shot HX9V trình bày các hướng dẫn tìm kiếm hoặc những máy PnS của Samsung giá rẻ 200 USD cũng hỗ trợ tính năng này

Nếu là người mới sử dụng, bạn sẽ không rành các chế độ chụp ảnh, do đó tìm hiểu làm thế nào để điều hướng tất cả cài đặt, các nút và quay số trên máy ảnh mới có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Nhiều nhà sản xuất hiện đã bổ sung chế độ trợ giúp bên trong máy ảnh để người dùng có thể khám phá các tính năng cơ bản của máy ảnh cũng như giải thích sự cần thiết của các chức năng đó.

Kiểu dáng linh hoạt

Hiện nay một số máy ảnh đã phá vỡ các khuôn mẫu với những thiết kế thú vị và lạ lẫm. Chẳng hạn Fujifilm FinePix X100 với phong cách retro đẹp mắt hay Olympus Pen có khả năng hoán đổi ống kính cho nhau. Trong khi đó, Pentax Optio WG-1 được thiết kế đậm chất thể thao với dáng vẻ mạnh mẽ. Cũng từ Pentax, mẫu DSLR K-r không chỉ xuất hiện với màu đen thông thường mà bạn có thể lựa chọn các phiên bản trắng và đỏ. Cuối cùng là Casio Tryx (phía dưới trong ảnh) là mẫu PnS được trang bị một màn hình cảm ứng và đặc biệt có thể xoay 360 độ để phù hợp với những người thuận tay trái hay phải khác nhau.

Vẫn còn mặn mà với 3D

Nhiều máy ảnh ngắm - chụp cao cấp hiện nay có thêm tính năng 3D. Trong đó, Sony đang dẫn đầu với đại diện Cyber-shot DSCv-WX10 à DSC-HX9V (mới nhất). Trong khi đó Panasonic có dòng Lumix DMC-ZS10, FX78 và TS3. Ngoài ra, G-series của dòng máy ảnh Panasonic Micro Four-Thirds cũng được bổ sung tùy chọn ống kính 3D.

Tuy nhiên, để quay video 3D bạn sẽ phải cần một thiết bị hai ống kính, chẳng hạn như Fujifilm FinePix Real 3D W3 hay Sony 3D Bloggie. Hơn nữa, để xem những hình ảnh chụp trên các máy ảnh thường đòi hỏi một thiết bị hiển thị đặc biệt như TV Viera 3D của Panasonic hoặc những máy ảnh số hỗ trợ đặc biệt cho 3D như của Fujifilm.

Chia sẻ hình ảnh qua mạng không dây

Người dùng có thể gửi ảnh cho gia đình và bạn bè gần như ngay lập tức mà không phải nhờ đến máy tính làm trung gian để truyền dữ liệu hình ảnh. Olympus sử dụng một thiết bị phát Bluetooth có tên Penpal cho phép chuyển hình ảnh từ máy ảnh không dây E-PL2 đến một điện thoại hoặc máy tính. Samsung SH100 thay vì sử dụng một phụ kiện để di chuyển hình ảnh thì sản phẩm sử dụng kết nối Wi-Fi.

Theo TTO




Bình luận

  • TTCN (0)