Ảnh: CNET.

Những người dùng mê mẩn web sex sẽ phải vật lộn với hàng loạt mối hiểm hoạ như mã độc và phần mềm do thám (spyware), vốn thường xuyên được các website này sử dụng để đánh cắp dữ liệu người dùng và giành quyền kiểm soát máy tính về tay hacker.

Giờ đây, các chuyên gia bảo mật lại đánh hơi thấy một mối nguy nữa: Vô hiệu hoá máy tính của khách truy cập với tầng tầng lớp lớp quảng cáo pop-up nếu như nạn nhân không chịu đăng ký thuê bao trả tiền, sau khi đã "trót" dùng thử dịch vụ miễn phí.

Theo hãng bảo mật McAfee, rất nhiều website hứa hẹn cho người dùng "nếm thử" dịch vụ trong ba ngày, hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, muốn nếm thử dịch vụ, trước hết người dùng phải download một phần mềm "mở khoá".

Trong phần mềm này có chứa một đoạn mã chuyên tạo cửa sổ pop-up số lượng lớn, nhưng dĩ nhiên là người dùng không hề hay biết. Dù họ đang online hay không nối mạng, cửa sổ pop-up cũng sẽ nhảy xổ ra và đòi bạn phải trả 80USD cho 3 tháng sử dụng tiếp theo.

Tống tiền bẩn thỉu

Mỗi cửa sổ sẽ tồn tại trên màn hình khoảng 10 phút và xuất hiện mỗi ngày một lần. Nếu bạn thu nhỏ hoặc đóng chúng lại, ngay lập tức, cửa sổ sẽ khôi phục lại nguyên trạng kích thước cũ, khiến cho người dùng có muốn phớt lờ cũng không được. Kể cả khi bạn khởi động lại máy, cửa sổ vẫn sẽ "tái xuất".

Thật ra, website cũng có cảnh báo người dùng rằng họ sẽ mất quyền điều khiển máy tính nếu như không chấp nhận làm "thành viên trả tiền". Thế nhưng lời cảnh báo này xuất hiện cực bé bên trong phần "Điều kiện và ràng buộc", vốn chẳng mấy khi được người dùng để mắt tới.

Một khi người dùng chịu trả tiền, phần mềm pop-up khó chịu kia sẽ được gỡ bỏ bằng một file đặc biệt.

"Cứ như thể là người dùng bị tống tiền vậy. Một sự tống tiền đáng sợ, vì máy tính đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người", McAfee bình luận.

(Theo Trọng Cầm- Vietnamnet/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)