Nhằm ngăn chặn các nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia do việc sử dụng tràn lan các dịch vụ của nước ngoài trên mạng Internet, ngày 8/4, giới chức Nga đã đề xuất hạn chế một số dịch vụ này.

Theo hãng tin Nga RIA-Novosti, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thông tin và liên lạc đặc biệt trực thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), ông Alexandr Andreechkin, nêu rõ nhiều dịch vụ của nước ngoài trên Internet tại Nga đang được khai thác một cách "thiếu kiểm soát" có thể dẫn tới những nguy cơ đối với an ninh quốc gia của Nga, như cho phép người sử dụng mã hóa các dữ liệu gửi đi.

FSB khẳng định đề xuất hạn chế các dịch vụ Internet của nước ngoài tại Nga nhằm buộc các hãng nước ngoài cung cấp dịch vụ phải tuân thủ luật pháp Nga và các thông lệ quốc tế. Ông Andreechkin nêu rõ những biện pháp hạn chế sẽ không gây bất tiện cho người sử dụng.

Bộ Thông tin truyền thông Nga cũng cho biết sẽ trình chính phủ các đề xuất kiểm soát việc sử dụng tràn lan công nghệ mã hóa trong thời gian tới.

Những quan ngại trên của giới chức an ninh Nga là hoàn toàn có cơ sở khi các chuyên gia an ninh mạng cho rằng ngày càng có nhiều phương tiện mã hóa và truyền thông tin không rõ nguồn gốc trên mạng Internet, gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc giám sát các luồng thông tin trao đổi qua mạng liên quan đến tội phạm và khủng bố.

Các cơ quan chức năng của Nga đã thống nhất thành lập một nhóm công tác liên ngành, gồm đại diện các bộ và các nhà cung cấp dịch vụ Internet, để soạn thảo biện pháp hạn chế trình Chính phủ Nga xem xét trước ngày 1/10 tới.

Theo TTXVN




Bình luận

  • TTCN (0)