Chơi game máy tính thường xuyên và không tham gia các hoạt động khác sẽ giảm cơ hội vào trường đại học.

Nghiên cứu của đại học Oxford (Anh) cho thấy đọc sách có thể làm tăng cơ hội có việc làm tốt trong khi chơi game làm giảm cơ hội vào đại học.

Chơi game máy tính thường xuyên làm giảm cơ hội thi đậu đại học, trong khi đọc sách từ lúc niên thiếu có thể làm tăng cơ hội có việc làm tốt trong tương lai, nghiên cứu theo dõi 17.000 người sinh năm 1970 của trường đại học Oxford (Anh) kết luận.

Theo nghiên cứu này, kĩ năng đọc có liên quan đến thành công trong nghề nghiệp. Cụ thể, nghiên cứu này phát hiện thấy những người 16 tuổi đọc sách ít nhất một lần mỗi tháng dễ trở thành quản lí hoặc chuyên gia hơn khi họ bước vào tuổi 33 so với những người không đọc sách.

Với nữ giới, có 39% cơ hội trở thành quản lí hoặc chuyên gia ở tuổi 33 nếu họ đọc sách từ năm 16 tuổi, so với chỉ có 25% cơ hội nếu không đọc sách. Ở nam giới, có 58% cơ hội có việc làm tốt nếu họ đọc sách ở tuổi thanh thiếu niên, so với chỉ có 48% cơ hội nếu họ không đọc sách. Chơi game máy tính thường xuyên và không tham gia các hoạt động khác sẽ giảm cơ hội đến trường đại học từ 24% xuống còn 19% với nam giới và từ 20% xuống còn 14% với nữ giới.

Nghiên cứu này cho rằng đọc và tham gia vào các hoạt động văn hóa khác cũng làm tăng cơ hội vào đại học. Với những người 16 tuổi có cha mẹ đang làm những việc quản lí hoặc chuyên nghiệp, cơ hội sẽ vào đại học tăng từ 40% lên 51% với nam giới và từ 38% lên 50% với nữ giới nếu họ đọc sách. Nếu họ đọc sách và có tham gia cả những hoạt động khác như đến các bảo tàng hay biết chơi một loại nhạc cụ nào đó thì cơ hội vào đại học tăng từ 40-70% với nam giới và từ 38% lên 68% với nữ giới.

Mark Taylor, người thực hiện nghiên cứu này, cho rằng đọc sách, các hoạt động văn hóa và hoạt động cộng đồng có thể hữu ích hơn là chơi game máy tính bởi chúng giúp học sinh hiểu biết hơn và điều đó khiến những người sử dụng lao động cảm thấy thoải mái hơn khi cất nhắc một người có nền tảng giáo dục tương tự.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu này cũng lưu ý là ngành game máy tính đã thay đổi rất nhanh. "Tôi muốn nhấn mạnh là nghiên cứu này được thực hiện với những người sinh năm 1970, tức là khi họ bắt đầu chơi video game vào khoảng năm 1986. Vào thời điểm ấy, không có nhiều người chơi game và cách chơi cũng mang tính cá thể hơn, không như hiện nay phổ biến là các game có tính cộng đồng cao", Mark Taylor nói.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)