Phân khúc cao cấp. Ảnh: mydrivers.

Kế hoạch của công ty sản xuất chip máy tính lớn nhất thế giới này trong thời gian còn lại của năm 2011 và đầu năm 2012 đã là chủ đề nóng hổi của nhiều tin đồn và sự phỏng đoán của giới quan sát. Nhưng tất cả những suy đoán đó cuối cùng có thể gác sang một bên khi một số chi tiết cụ thể gần đây đã bị rò rỉ, bao gồm cả sự ra mắt của BXL Sandy Bridge-E và Ivy Bridge.

Thị trường cao cấp: thay đổi nhanh và mạnh mẽ

Một điều đáng lưu ý, những slide này dường như xác nhận sự ra đời của BXL Core i7-995X Extreme Edition sử dụng socket LGA 1366. 1 tháng trước, Intel trình làng Core i7-990X, điều này đã được tái khẳng định trong slide, nhưng danh tính của Core i7-995X vẫn chỉ là sự đồn đoán với một vài hình ảnh và benchmark. Ngoài ra, kế hoạch bị rò rỉ này còn cho thấy sự xuất hiện của một số BXL nền tảng khác.

Như đã đề cập, BXL Core i7-995X Extreme Edition được dự kiến sẽ được lên kệ vào quý 3/2011 và vị trí của nó ở phân khúc hiệu năng cực cao (extreme performance) sẽ sớm bị thay thế bởi những BXL Sandy Bridge-E.

Ở phân khúc hiệu năng cao (premium perfomance), nền tảng Sandy Bridge-E mới này sẽ thay thế các cấu trúc Gulftown và Lynnfield, cùng tồn tại với những BXL i7- 2600 trong quý 4/2011; Trước khi nền tảng sử dụng socket LGA 1155 sẽ hoàn toàn bị thay thế bởi Ivy Bridge vào nửa đầu năm 2012.

Phân khúc hiệu năng trung bình (mainstream performance) không có nhiều thay đổi cho đến năm 2012 khi những BXL Ivy Bridge sẽ thay thế toàn bộ những BXL Sandy Bridge hiện tại.

Ảnh
Thế hệ BXL sau có khả năng unlock BCLK đáng chú ý. Ảnh: mydrivers.

Các slide bị rò rỉ tiếp tục khẳng định lại một số chi tiết khác biệt giữa Sandy/Ivy Bridge và Sandy Bridge-E mà chúng ta đã biết trước đây. Trong đó có thể kể đến như unlock BCLK, hỗ trợ 2 kênh PCI Expess x16 và 6 nhân/12 luồng.

Thị trường phổ thông: chậm rãi nhưng chắc chắn

Ảnh
Phân khúc trung cấp và phổ thông. Ảnh: mydrivers.

Ít nổi bật hơn, nhưng không kém phần quan trọng, là kế hoạch của Intel ở phân khúc thị trường trung cấp và phổ thông trong tương lai. Một điều đáng chú ý là Sandy Bridge sẽ tiếp tục tồn tại trong quý 1/2012, khác với thị trường cao cấp, nơi vị trí của chúng sẽ mau chóng bị Ivy Bridge thế chỗ.

Tuy vậy, từ quý 3/2011, Intel sẽ tung ra một số BXL mới. Trong đó ở phân khúc người dùng là doanh nghiệp có phiên bản nhanh hơn của những BXL Core i3 hiện tại.

Xuống thấp hơn nữa là thế hệ Pentium/Celeron Sandy Bridge tương lai ở phân khúc người dùng phổ thông. Theo đó, lần lượt các nền tảng Clarkdale, Conroe và Wolfdale-3M sẽ bị thay thế từ quý 2/2011.

Người dùng netbook cũng sẽ chứng kiến sự ra mắt của thế hệ Atom hoàn toàn mới sử dụng nền tảng Cedarview, dự kiến sẽ diễn ra vào quý 4/2011.

Tầm nhìn chiến lược của Intel

Ảnh
Intel được thành lập từ năm 1968, hiện có hơn 82000 nhân viên

Như vậy, các bước nhảy Tick-Tock đều đặn của tập đoàn xuyên quốc gia này vẫn được thực hiện trôi chảy. Hơn nữa, người khổng lồ không hề quên bổ sung những công nghệ hàng đầu để đánh bóng tên tuổi mình ở phân khúc cao cấp đồng thời nâng cấp phân khúc trung cấp và phổ thông để thu được phần lớn lợi nhuận.

Đó là lí do tại sao trong suốt những năm vừa qua, Intel luôn là nhà sản xuất chip máy tính hàng đầu thế giới với hơn 80% thị phần và không hề có dấu hiệu suy giảm.

Tổng hợp từ Mydrivers, Softpedia, TomshardwareSec.



Bình luận

  • TTCN (4)
Bùi Nguyên Khánh  117

Chỉ khổ cho những ai chạy đua với công nghệ, mua 990X (999 USD) được 1 quý thì có 995X (cũng 999 USD), 1 quý nữa lại có Sandy Bridge-E (lại 999 USD)
Đứng trên đỉnh quả là khó khăn : D

Hades Demon  266

Đơn giản

Làm 1 quả chơi trội. Mình cứ chơi con chip Pentium II thì chả sợ gì bố con thằng nào tranh suất Bottom cho dù là thời thế có thay đổi đến đâu đi nữa Rolling On The Floor

Bùi Nguyên Khánh  117

Thời điểm này mình tìm bộ case penII khéo còn khó hơn sắm hẳn 1 bộ 990X : D

Nguyễn Xuân Hiếu  1

Mình vẫn còn 1 bộ Pen II đây nè Laughing
Cứ tưởng mình đi sau thời đại chứ nhỉ hehe