Sáng nay 10/4, Trung Quốc đã phóng thành công vệ tinh thứ 8 lên quỹ đạo. Đây là hoạt động trong khuôn khổ kế hoạch phóng vệ tinh thực hiện chức năng thiết lập mạng định vị toàn cầu.

Tên lửa đẩy Trường Chinh (Long March) 3A mang theo Beidou (còn gọi là Compass) - hệ thống định vị vệ tinh được phóng đi vào lúc 4h47 (giờ địa phương) từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên.

Vệ tinh này cùng với 7 vệ tinh khác đã ở trong quỹ đạo trước đó sẽ hình thành một mạng lưới các vệ tinh định vị. Tiến tới sẽ có tổng cộng 35 vệ tinh cùng thực hiện nhiệm vụ này vào năm 2020.

Phát ngôn viên Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương cho biết việc phóng vệ tinh này đánh dấu một bước quan trọng trong thiết lập hệ thống mạng lưới định vị và điều khiển bằng vệ tinh.

Trung Quốc sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh trong 2 năm tới để hoàn thành một mạng lưới khu vực nhằm cung cấp các dịch vụ điều khiển bằng vệ tinh có độ chính xác và tin cậy cao cho các ngành công nghiệp và các lĩnh vực như thiết lập bản đồ, cung cấp thông tin cho ngành thủy sản, khí tượng thủy văn, giao thông vận tải và viễn thông trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Mạng lưới này được thiết kế nhằm hướng tới việc cung cấp dịch vụ ra toàn cầu vào năm 2020.

Theo DVT (Tân Hoa Xã)



Bình luận

  • TTCN (0)