Các thiết bị điện thoại di động ngày nay hầu hết đều được trang bị máy ảnh và có độ phân giải khá cao, có khi còn cao hơn cả những sản phẩm chụp hình chuyên dụng. Thế nhưng, việc sử dụng các camera này sao cho hiệu quả lại không hề đơn giản, bởi dù gì đây cũng chỉ là tính năng phụ trợ cho chú dế. Tuy nhiên, bạn hãy thử những gợi ý sau đây để có thể chụp được những bức ảnh tốt nhất cho mình nhé!

Điều chỉnh ánh sáng

Điện thoại chụp ảnh thường gặp phải rất nhiều vấn đề với ánh sáng. Mặc dù đôi lúc độ sáng yếu có thể giúp tạo một số hiệu ứng đặc biệt, bạn vẫn nên có những điều chỉnh phù hợp cho việc chụp ảnh thông thường. Cách đơn giản nhất là khi chụp, bạn hãy thử mọi góc chụp và quan sát độ sáng của ảnh, từ đó chọn ra được vị trí đẹp nhất.

Ngoài ra nên chuyển máy sang chế độ điều chỉnh bằng tay để sử dụng linh hoạt chức năng flash. Bạn có biết rằng nếu dùng flash vào những hôm trời nắng sẽ có được tấm ảnh hết sức sắc nét với ít bóng không? Hay là, khi chụp ảnh chân dung, tắt đèn flash và sử dụng ánh sáng tự nhiên sẽ cho hiệu quả hơn hẳn?

Chụp đúng lúc

Bạn nên bỏ ra một chút thời gian để tìm hiểu thời gian chụp ảnh của điện thoại mình đang dùng. Liệu “chú dế” của bạn có chụp ảnh ngay khi bấm nút hay là khi thả tay ra? Hoặc thời gian từ khi bạn bấm nút đến khi ảnh được chụp là bao nhiêu? Một khi đã nắm được những điều này, bạn sẽ chộp được chính xác những khoảnh khắc mình muốn ghi lại, thay vì những gì xảy ra sau đó hai giây.

Hạn chế rung máy

Một trong những phiền toái lớn nhất khi chụp ảnh là rung tay, khiến các bức hình bị nhòe và dĩ nhiên là kết quả thu được không đúng như mong muốn. Để khắc phục, hãy giữ điện thoại của bạn ổn định nhất có thể, như tỳ vào bàn, tường hay thập chí là hộp thư bên cạnh.

Hơn nữa, khi cúi xuống và tỳ vào đầu gối hoặc giữ hai tay sát mình khi chụp cũng khiến máy được cố định tốt hơn rất nhiều.

Chụp đúng cỡ

Thật đáng buồn nhưng để có chất lượng ảnh tốt nhất thì bạn không bao giờ nên sử dụng zoom kỹ thuật số, bởi lẽ việc này chỉ đơn giản là phóng to các điểm ảnh hiện có và khiến tấm ảnh kém sắc nét. Do đó, nếu không có zoom quang học, bạn hãy cứ chụp như bình thường rồi thay đổi kích thước nhờ các phần mềm chỉnh sửa sau này thì tốt hơn.

Chú ý bố cục

Làm quen tốt với các nguyên tắc về bố cục sẽ giúp ích được rất nhiều cho việc cải thiện chất lượng những bức ảnh bạn chụp, mặc dù đôi khi điều này có nghĩa là những phần bạn muốn thấy nhất sẽ không được thể hiện đầy đủ. Theo đó, khu trung tâm, tính đối xứng hay các chi tiết bên lề cần được cân nhắc đầy đủ trước khi bắt hình và bạn sẽ thấy hiệu quả của công đoạn là lớn như thế nào.

Chụp ảnh khi di chuyển

Chú dế của bạn luôn nổi bật nhất ở tính di động, vậy tại sao bạn không thử chụp ảnh khi đang di chuyển nhỉ? Di chuyển máy ở tốc độ tương tự như vật thể sẽ khiến bạn tạo ra những bức ảnh mờ tuyệt vời. Tuy vậy, để đạt hiệu quả cao bạn cần bỏ thời gian ra luyện tập đôi chút, nhưng cũng đáng đúng không?

Chụp ảnh đen trắng

Trong một vài tình huống, chụp ảnh đen trắng sẽ khiến mọi thứ trở nên rất thú vị, nhất là khi bạn chụp phố cổ chẳng hạn. Để tiến hành, bạn có thể chuyển máy sang chế độ “Black and White” nếu có, hoặc là sử dụng các phần mềm chỉnh sửa hỗ trợ khác sau khi chụp.

Thử các góc độ khác nhau

Hãy thêm gia vị cho các bức ảnh bằng các góc độ khác nhau. Bạn có thể chụp từ phía dưới, phía trên, phía sau, bên cạnh hay là từ trong ra ngoài. Đừng lo ngại điều gì cả, bởi lẽ dung lượng bộ nhớ của các thiết bị ngày nay rất lớn và bạn hoàn toàn có thể chụp nhiều để chọn ra tấm hình ưng ý nhất. Mặc dù điều đó sẽ khiến bạn tốn không ít thời gian, nhưng có sao đâu, tất cả là vì nghệ thuật!

Theo PLXH



Bình luận

  • TTCN (0)