Trong tương lai, sẽ xuất hiện thế hệ các siêu máy tính hiệu năng cao (HPC – high-performance computing) có thể mô phỏng thiên tai như động đất và sóng thần.

Hội nghị về siêu điện toán, do trường Đại học Bristol chủ trì trong tuần này, sẽ có khoảng 120 nhà khoa học khắp thế giới tham dự để thảo luận về công nghệ điện toán hiệu năng cao mới nhất này.

Giáo sư Satoshi Matsuoka, Trưởng khoa ngành điện toán hiệu năng cao của Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản), sẽ thuyết trình về cách các nghiên cứu mô phỏng bằng máy điện toán đang được sử dụng như thế nào để giúp dự đoán và mô phỏng các thiên tai sau khi xảy ra các trận động đất ở Nhật Bản.

Simon McIntosh-Smith, giảng viên cao cấp về điện toán hiệu năng cao của trường Đại học Bristol và là chủ tọa hội nghị cho biết, việc nghiên cứu khoa học tiên tiến ngày càng tùy thuộc vào điện toán hiệu năng cao, bên cạnh những phương pháp lý thuyết và thực nghiệm truyền thống.

Công cụ điện toán mà chúng ta đang dùng đang được cải thiện với tốc độ lũy thừa, làm thay đổi tận gốc nền khoa học hiện có.

Ông McIntosh-Smith cho biết, hội nghị này tập trung các nhà khoa học hàng đầu trong thế hệ kế tiếp của ngành điện toán hiệu năng cao, trong đó các công nghệ được phát triển cho game 3D, điện thoại di động và các BXL có thể tái lập trình đang được sử dụng để thiết kế siêu máy tính trong tương lai. Ông cho biết, siêu máy tính tương lai sẽ có khả năng vận hành khiến máy tính hiện nay giống như dụng cụ tính toán để bàn trước đây.

Tiến sĩ Kristzian Flautner, Phó chủ tịch nghiên cứu và phát triển của ARM (hãng thiết kế chip cho iPhone, iPad và iPod của Apple và các sản phẩm khác) cũng sẽ thuyết trình trước hội nghị này.

Cho đến nay, trường Đại học Bristol đã đầu tư khoảng 10 triệu bảng Anh (345 tỷ đồng) cho các cơ sở điện toán hiệu năng cao của trường.

Sự kiện này có tên gọi “Hội nghị Siêu Điện toán Đa nhân và có thể tái Cấu hình” (The Many-core and Reconfigurable Supercomputing Conference), sẽ diễn ra vào ngày 11/4 – 13/4/2011.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)