Từ chối trở thành một công ty con của Google với giá 6 tỉ USD, Groupon - trang web đầu bảng trong việc cung cấp dịch các chương trình khuyến mại sốc online hàng ngày rất có thể sẽ vượt mặt hai tên tuổi lớn trên trong thời gian tới.

Groupon, trang web đầu bảng trong việc cung cấp dịch các chương trình khuyến mại sốc online hàng ngày đã có mặt tại hàng trăm thành phố trên toàn thế giới và đã nhân đôi số người sử dụng trong vòng 3 tháng qua. Điều này giúp giá trị của Công ty nhảy vọt so với thời điểm mà Google Inc đề xuất mua lại với giá 6 tỉ đô la hồi tháng 12 năm vừa qua. Hiện nay công ty đã có 70 triệu người dùng và có mặt trên 500 thành phố khác nhau, so với 300 thành phố khi Google trả giá.

Mới đây, Groupon Inc đã nói chuyện với một số ngân hàng về kế hoạch IPO của mình với con số dự kiến lên tới 25 tỉ đô la. Sự kiện IPO của Công ty mới tròn 2 năm tuổi này có thể sẽ diễn ra trong năm nay và giá trị của Groupon sẽ không ít hơn 15 tỉ đô la, theo nguồn tin mà Bloomberg Businessweek có được.

Theo Claire Enders, người sáng lập Công ty tư vấn truyền thông tại Luân đôn Enders Analysis, những Công ty nắm chặt khách hàng trên mạng như Groupon đang được đánh giá cao với tầm cỡ như Google hay Ebay hay Amazon. Tuy nhiên mô hình kinh doanh này có thể đạt đỉnh tương đối nhanh hoặc có lẽ không thể áp dụng cho tất cả các thị trường khác nhau.

Groupon được định giá gần 1,3 tỉ đô la hồi tháng 4/2010 khi kêu gọi 135 triệu đô la vốn đầu tư trong đó có Digital Sky Technologies. Sau đó Công ty này đã có đợt tăng vốn tiếp theo và được định giá 3 tỉ đô la vào tháng 11/2010 và thời điểm trước khi Google đàm phán mua lại Công ty thì đã tăng vốn thêm 950 triệu đô la nữa (vụ giao dịch này mới hoàn tất vào tháng 1 năm 2011) nâng giá trị của Công ty lên thành 4,75 tỉ đô la.

Không chỉ dừng lại tại đó, Groupon tiếp tục đi những bước mạnh mẽ ngay trong quý 1. Vào tháng giêng, từ một nguồn tin tay trong cho Businessweek biết có thể Goldman Sachs Group Inc. (GS) and Morgan Stanley (MS) sẽ trực tiếp thực hiện vụ IPO sắp tới cho Groupon mà giá trị tối thiểu của Groupon được định giá là 15 tỉ đô la và con số có thể lên tới 25 tỉ đô la.

Tuy nhiên, sự vụ gần như nằm trong vòng bí mật vì người phát ngôn của Groupon, bà Julie Mossler, đã từ chối bình luận về vấn đề này. Nếu được định giá 25 tỉ đô la khi IPO, thì Groupon sẽ cao giá hơn Google khi Google được bán ra công chúng năm 2004. Google, nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm online lớn nhất trên thế giới đã được định giá 23 tỉ đô la vào thời điểm IPO tháng 8/2004.

Trong khi Groupon dẫn đầu lĩnh vực cung cấp các deal khuyến mại hấp dẫn hàng ngày thì đồng thời cũng phải đối mặt với rất nhiều cạnh tranh từ các đối thủ khác như LivingSocial. Theo 2 nguồn tin thì công ty này đã kêu gọi được số vốn lên tới 400 triệu đô la và được định giá hơn 2 tỉ đô la.

Dù vậy, theo chuyên gia về công nghệ và truyền thông của Panmure Goreon & Co, Alex DeGroote, Groupon vẫn có lợi thế là Công ty lớn nhất trên thị trường và lĩnh vực cung cấp thông tin khuyến mại sốc hàng ngày là luôn luôn "hot" và không ai biết tiềm năng của lĩnh vực này sẽ tới đâu. Trong quá khứ, các công ty dẫn đầu thị trường luôn luôn hưởng một tỉ lệ lợi nhuận hấp dẫn đáng kể.

Tại Việt Nam, trào lưu cung cấp các chương trình khuyến mại sốc cho nhiều người mua cùng lúc như Groupon cũng đang phát triển mạnh mẽ, tiêu biểu là các trang web www.cucre.vn, www.runhau.vn, www.muachung.vn, www.nhommua.com, www.vndoan.vn, deal.zing.vn.

Rất có thể, trong thời gian tới, Việt Nam cũng sẽ có được những tên tuổi như Groupon nếu có những bước đi, chiến lược đúng đắn. Và điều quan trọng hơn cả là thực sự được người dùng quan tâm, tin tưởng lựa chọn.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Groupon dẫn đầu nhưng vị thế đang bị đe doạ. Trong trường hợp đó ai dại gì nhảy vào mua cổ phần nhỉ? Phần Google mình thấy có thể làm chức năng kiếm deal của mọi cty tương tự Groupon là thành công, là có mọi dữ liệu của Groupon, kế tiếp là cho doanh nghiệp tạo deal trực tiếp luôn. Chỉ ngại Fb deal vì nó social.

Hải Nam  30903

Chữ business viết sai

Công ty Truyền Thông và C...  5

Bình luận bị ẩn

Nội dung quảng cáo