Các thiết bị nền Android có nhiều cơ hội "vượt mặt" Apple iPhone để trở thành lựa chọn chơi game di động.

Hai năm trước, "quả táo" iPhone tự hào là chiếc điện thoại di động hỗ trợ nhiều tựa game hấp dẫn với cách chơi đầy tương tác, đặc biệt là cảm ứng chuyển động. Hơn thế, cải tiến từ gia tốc kế sang con quay hồi chuyển trên các thế hệ iPhone mới thậm chí còn cho phép người dùng vô tư "lắc lư" thân máy để điều khiển trò chơi.

Tuy nhiên, đầu năm ngoái, Google chứng tỏ cho cả thế giới công nghệ biết họ thực sự "đáng gờm" trong lĩnh vực trò chơi khi chiêu mộ thành công một bậc thầy trong lĩnh vực phát triển trò chơi, ông Mark Deloura. Dẫu thế, các nhà phát triển game dường như vẫn có chút do dự khi thực hiện các tựa game trên nền tảng Android vốn đang là trào lưu trên thế giới thiết bị cầm tay.

Hiện nay, trên chợ ứng dụng Android Market, người dùng không khó để nhận ra sự xuất hiện của nhiều tựa game từng "đắt hàng" trên iPhone. Với Android, "con đường công danh" phía trước thậm chí còn sáng lạng hơn khi trở thành HĐH trên mẫu điện thoại di động thông minh chơi game mới toanh Xperia Play của Sony (hay còn được gọi là Sony PlayStation Phone). Được biết, Xperia Play hỗ trợ chơi game 3D, hiện đã có mặt tại thị trường châu Âu từ 1/4 và ban đầu hỗ trợ hơn 60 tựa game kinh điển từ hệ PlayStation 1.

Thiết bị chơi game chuyên dụng

Cho đến hội chợ Mobile World Congress 2011 vừa qua, chiếc điện thoại Sony PlayStation vẫn là một bí mật, song cuối cùng đó đã là sự thật. Xperia Play sử dụng hệ điều hành Android 2.3, bộ vi xử lý 1 GHz, card đồ họa Adreno 205, màn hình 4" độ phân giải 854 x 480 pixel, và thay vì sử dụng bàn phím QWERTY thì Xperia tích hợp tay cầm chơi game chuyên dụng (D-pad). Có thể thấy, Sony đang muốn "hòa" hơi thở của game vào điện thoại di động khi không bố trí logo PlayStation truyền thống.

Ngoài ra, Sony cũng giới thiệu PlayStation Suite, một "nền tảng phần mềm" (software platform) tiêu chuẩn được thiết kế để mang các tựa game nền PlayStation sang nhiều thiết bị hơn (dĩ nhiên, thiết bị này phải chạy trên nền Android tối thiểu từ phiên bản 2.3 và có chứng nhận PlayStation Certified từ Sony). Theo đó, các tựa game dạng này sẽ được phân phối thông qua một siêu thị ứng dụng trực tuyến mà Sony dự tính khai trương vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, Sony cũng cho biết, Xperia Play sẽ là điện thoại chơi game chính thức tại giải đấu chuyên nghiệp Major League Gaming (MLG). Là một giải đấu hàng đầu tại khu vực Bắc Mỹ, MLG thu hút hơn 40 triệu game thủ và điều này chắc chắn sẽ giúp Android và Xperia Play tạo ra thêm nhiều ảnh hưởng trong làng game thế giới.

Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ tốt hơn khi thị phần có thêm nhiều thiết bị chơi game nền Android từ các hãng sản xuất khác. Không kể đến Sony Ericsson thì hiện chưa có hãng sản xuất điện thoại nào đạt được thành tích cao trong lĩnh vực game. Trong khi đó, Nintendo từng công khai tuyên bố hãng không hứng thú mấy trong việc sản xuất thiết bị di động, vì thế không có bất kỳ sự cạnh tranh nào trong lĩnh vực này (dù rằng người dùng có thể chơi các game cũ của Nintendo trên điện thoại Android thông qua một trình giả lập). Về phần mình, Microsoft dĩ nhiên sẽ ưu tiên trang bị Windows Phone 7 cho "gà nhà" Xbox 360, do đó có rất ít khả năng Microsoft cho ra lò một thiết bị chơi game nền Android. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn đặt kỳ vọng Redmond sẽ hợp tác với một đối tác thứ 3 để phát triển một điện thoại chơi game chuyên dụng nền Android?

"Ngòi nổ" con quay hồi chuyển

Có thể khẳng định, iPhone 4 chính là mẫu điện thoại đầu tiên trang bị con quay hồi chuyển (gyroscope), tuy nhiên các điện thoại nền Android cũng đang đi theo xu hướng này mà tiên phong là chiếc Samsung Nexus S được giới thiệu hồi đầu năm. Theo dự báo, hầu hết điện thoại Android sẽ trang bị con quay hồi chuyển trong năm nay.

Câu hỏi đặt ra là con quay hồi chuyển mang đến điều gì cho việc chơi game? Nhiều game di động sử dụng gia tốc kế (accelerometer) để điều khiển chuyển động, điều đó có nghĩa là người dùng có thể xoay và di chuyển điện thoại để điều khiển trò chơi. Trong khi đó, con quay hồi chuyển mang đến độ chính xác hơn so với gia tốc kế trong việc kiểm soát sự chuyển động của điện thoại. Đồng thời, con quay hồi chuyển cho phép các nhà phát triển tạo ra các game điều khiển chuyển động hấp dẫn hơn và mang tính tương tác nhiều hơn. Ví dụ, trong một game bắn súng góc nhìn người thứ nhất (FPS) như Eliminate: Gun Range, người chơi có thể "ngắm bắn" bằng cách xoay nghiêng điện thoại.

Chip xử lý game - tối ưu và mạnh hơn

Ảnh
Motorola Droid Bionic

Rõ ràng là các hãng sản xuất chipset di động đang giúp ĐTDĐ cung cấp những trải nghiệm game tốt hơn bao giờ hết bằng các thiết kế các chip xử lý hiệu quả hơn về điện năng và hỗ trợ hình ảnh 3D. Ví dụ, thế hệ chipset Snapdragon mới của Qualcomm trang bị bộ xử lý đồ họa GPU Adreno 220, có khả năng cải thiện hiệu năng xử lý đồ họa với sự phong phú hiệu ứng 3D và sắc nét về mặt hình ảnh. Tương tự, BXL 2 lõi Nvidia Tegra 2 dùng cho máy tính bảng (tablet) và ĐTDĐ được thiết kế mặc định hỗ trợ game. Một thành công của GPU GeForce của Tegra 2 là cung cấp khả năng chơi game 3D di động mà không làm ảnh hưởng nhiều đến nguồn pin. Các mẫu ĐTDĐ như LG Optimus X, Droid Bionic và máy tính bảng (tablet) Motorola Xoom đã sử dụng Terga 2.

Bên cạnh đó, Nvidia thậm chí cũng có cửa hàng ứng dụng riêng (Terga Zone) dành cho các ĐTDĐ và tablet sử dụng chip Terga. Giống ứng dụng dành cho chip Qualcomm, những ứng dụng/trò chơi này được tối ưu cho 1 chipset duy nhất.

Thư viện lập trình SDK cho Android

Thực tế cho thấy, các bộ thư viện phát triển phần mềm (Software Development Kit - SDK) hết sức quan trọng đối với các nhà phát triển và lập trình ứng dụng cho thiết bị di động. SDK về cơ bản cung cấp những nền tảng (framework) và tài nguyên (resource) mà nhà phát triển cần sử dụng để "sáng tạo" ra các ứng dụng. Nếu không truy xuất được thư viện SDK của 1 nền tảng thì nhà phát triển cũng như lập trình viên có ít (hay thậm chí là không có) cơ hội tạo ra một ứng dụng phù hợp cho một nền tảng cụ thể.

Android hiện có thị phần lớn nhất trong lĩnh vực thiết bị di động một phần là nhờ sự linh hoạt của thư viện SDK mà nền tảng này cung cấp, qua đó giúp các nhà phát triển tạo ra nhiều tựa game cũng như ứng dụng cho đông đảo người dùng hơn trên hàng loạt thiết bị khác nhau. Các nhà phát triển cũng có thể làm việc với các nhà sản xuất (như Gameloft bắt tay với Qualcomm) để khai thác triệt để ưu thế từ phần cứng (thiết bị) cho đến ứng dụng, đặc biệt trong lĩnh vực game trên di động.

Ví dụ, Xperia Play sẽ là một trong những thiết bị nền Gingerbread trong tương lai hỗ trợ engine vật lý Havok để có thể mang đến những trải nghiệm 3D thú vị và dường như mọi thứ đã sẵn sàng để "trình diễn" trong lĩnh vực game. Xperia Play (và các thiết bị sử dụng lõi Tegra 2) sẽ có thể khai thác sức mạnh của nền tảng xử lý đồ họa vật lý Havok engine thông qua ứng dụng PlayStation Suite.

Điểm mạnh nhất mà mọi người không thể chối cãi ở Android chính là một thư viện SDK miễn phí và có tính mở. Mọi người có thể tải về SDK Android và tự tạo ứng dụng. Trong khi đó, các nhà phát triển có thể trưng bày và kinh doanh ứng dụng của mình trực tiếp trên Android Market, hay có thể hợp tác với đối tác thứ 3 như GetJar hay thậm chí Amazon App Store. Hơn thế, nhờ tính mở của nền tảng Android, nhà phát triển có thể tùy biến thư viện SDK để phù hợp với nhu cầu riêng của mình. Điển hình, Immersion - một công ty phát triển các phản hồi liên quan đến xúc giác cho nhiều loại thiết bị, trong đó có ĐTDĐ - gần đây đã giới thiệu "thư viện xúc giác" Motiv SDK cho nền tảng Android. Thư viện này cho phép các nhà phát triển tạo ra phản hồi xúc giác trên ứng dụng, và các phản hồi này có thể được sử dụng trong nhiều tình huống của ứng dụng, tuy nhiên xúc giác xem ra sẽ thích hợp nhất cho việc chơi game.

Theo Immersion, SDK của hãng sẽ mở ra nhiều cơ hội thú vị cho các nhà phát triển game và mang đến cho các nhà phát triển này cơ hội tạo ra những game trên Android với những khả năng mà game trên iOS không thể có. Tại sao? Rất đơn giản, bởi iOS và iPhone không hỗ trợ những phản hồi dạng xúc giác.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (2)
Bùi Nguyên Khánh  117

Không thể có chuyện Android vượt mặt iOS về game trong năm nay.
Chừng nào các tựa game như Infinity Blade, Real Racing 2, Chaos Ring không còn là độc quyền của iOS và doanh thu của Android Marketplace bằng một nửa của App Store thì còn có thể

jaselg  19

Thì hãy cứ chờ đi, không có gì là không thể.

Cứ lấy sự tiến triển của Angry Birds, Angry Birds Rio trên Android làm nền. Chắc gì không có tựa game nào không lặp lại Smile Vẫn chưa tới giữa năm mà.