Chipset AMD A75 và A70M đã được trang bị USB 3.0. Ảnh: Wired.

Hãng sản xuất chipset và BXL lớn thứ 2 thế giới vừa công bố sẽ hỗ trợ chuẩn USB 3.0 trong lô sản phẩm tiếp theo của mình.

AMD tiên phong

Hiện nay, USB 3.0 đã có mặt trên khá nhiều máy tính ở thị trường laptop và máy tính để bàn. Tuy vậy, tất cả những sản phẩm trên phải sử dụng một bộ điều khiển riêng biệt từ hãng thứ ba bởi vì cả Intel và AMD đều chưa hỗ trợ công nghệ này trên những chipset của hãng.

Như đã đề cập, ngày 13/04, AMD đã có động thái đầu tiên khi công bố sẽ tích hợp USB 3.0 vào những chipset A75 và A70M Fusion. Phil Hughes, trưởng nhóm PR của AMD, trả lời với CNET trong một email gần đây rằng những lô hàng chipset này đã bắt đầu được chuyển đến các hãng sản xuất. Điều đó nghĩa là những thiết bị sử dụng chipset mới sẽ có mặt trên thị trường công nghệ trong tương lai tương đối gần.

Ảnh
USB 3.0 vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: Pcpop.

Theo giới quan sát, lí do chủ yếu vì sao đến nay USB 3.0 vẫn chưa được phổ biến trên thị trường là bởi cả Intel và AMD đã không hỗ trợ chuẩn truyền tải dữ liệu này trong những chipset của họ ngay từ đầu. Một khi đã được tích hợp, USB 3.0 sẽ ngày càng lan rộng hơn. Vì vậy, việc công bố tính năng này của dòng chipset A75 và A70M sắp tới có vai trò quan trọng góp phần quyết định sự phổ biến của USB 3.0.

Intel vẫn... “án binh bất động”

Ảnh
Chuẩn mới có nhiều ưu điểm của Intel. Ảnh: Gearjunkies.

Tháng 2 vừa qua, Intel đã công bố công nghệ Thunderbolt, không những có tốc độ truyền tải dữ liệu không thua kém USB 3.0 mà còn cung cấp khả năng kết nối nhiều thiết bị trong một chuỗi rất đáng chú ý. Vì vậy, không cần bình luận nhiều cũng có thể hiểu Thunderbolt chính là đối thủ cạnh tranh số một với USB 3.0.

Tuy nhiên, Intel, cha đẻ của cả hai công nghệ trên đã tuyên bố trước giới truyền thông rằng Thunderbolt sinh ra để bổ sung, chứ không phải để thay thế USB 3.0. Đồng thời cũng cho biết sẽ có kế hoạch tích hợp công nghệ USB 3.0 vào chipset của mình trong tương lai.

Ảnh
USB 2.0 đã có hơn 10 năm tuổi. Ảnh: Ezonecable.

Chuẩn USB 2.0, phổ biến rộng rãi trên hầu hết các máy tính hiện nay, đã được Intel đặt nền móng xây dựng từ quý 4/2003 với việc tích hợp công nghệ này trên chipset ICH4. Đến nay, trước sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện kĩ thuật số hiện đại, chuẩn kết nối hỗ trợ tối đa 480 Mbps “già nua” này có lẽ đang cần thay thế bằng một chuẩn mới nhanh hơn, thông minh hơn.

Có thể bạn chưa biết?

USB 3.0 được Intel giới thiệu năm 2008, có một số đặc điểm sau:

- Tốc độ: lên đến 5 Gbps, nhanh gấp khoảng 10 lần USB 2.0.

- Nguồn điện: khoảng 150 mA, nhiều hơn USB 2.0 (khoảng 100 mA). Tuy nhiên USB 3.0 có khả năng quản lí điện năng thông minh hơn. Khi không sử dụng, lượng điện tiêu thụ sẽ được giảm xuống mức tối thiểu và chỉ có tác dụng duy trì sự hoạt động của thiết bị.

- Khả năng tương thích ngược: vẫn hỗ trợ các thiết bị sử dụng chuẩn USB 2.0.

Nguyên Khánh tổng hợp.



Bình luận

  • TTCN (0)