Cuộc chiến tranh nền tảng di động giữa Apple và Google đang nóng lên khi mà gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm đã tung ra hệ điều hành Honeycomb cùng với một loạt các dịch vụ mới.

Chỉ một tuần sau khi Apple công bố ứng dụng mới cho các thuê bao của mình, Google liền phản ứng với việc tung ra một chương trình tương tự. Google có thể sớm ra mắt dịch vụ âm nhạc dự kiến sẽ kéo dài để cạnh tranh với iTunes. Trong khi đó Apple cũng tỏ ra không kém cạnh khi giới thiệu một nền tảng mới có tên Mobile Me để thách thức với Google Buzz.

Hai công ty đang cạnh tranh rất chặt chẽ trong lĩnh vực điện thoại di động, điều này khiến cho người dùng khó lòng biết được nên chọn ai bởi cả hai đều có sự lợi thế của riêng mình.

Và cuộc chiến này sẽ chịu sự ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố khác nhau, những yếu tố dưới đây sẽ tác động lớn đến sự thành công của hai ông lớn này.

Ứng dụng của hãng thứ 3

Trong thời gian gần đây, báo chí dành nhiều thời gian để nói về các ứng dụng thứ của các cửa hàng trực tuyến cho các nền tảng mới. Sự thật là mỗi cửa hàng có khối lượng ứng dụng quan trọng để đảm bảo rằng nó có các ứng dụng của bên thứ ba như mọi người muốn, bao gồm: Dropbox, Evernote, Angry Birds và Amazon Kindle. Bên cạnh đó, mỗi kho ứng dụng cũng có khoảng trống, như Android thiếu ứng dụng trực tuyến Netflix. Mặc dù bạn tự hỏi rằng, iTunes có đến hơn 350.000 ứng dụng cho iPhone cộng với vài ngàn ứng dụng cho iPad sẽ hơn nhiều so với 100.000 ứng dụng cho Android vào cuối năm 2010 nhưng đã tăng lên đáng kể sau thời gian đó. Gần đây, hãng nghiên cứu thị trường Lookout vừa cho biết, Android có tốc độ phát triển nhanh gấp 3 lần so với iTunes App Store.

Nhạc và video

iTunes của Apple là cửa hàng có chứa đến hơn 13 triệu bài hát Mỹ và là nơi nổi bật nhất trong việc kinh doanh nhạc số tại thị trường này, chiếm khoảng 70%. Google đã không nhận được sự quan tâm bởi dịch vụ nhạc số, nhưng hã khổng lồ này gần đây đã nổi bật với dịch vụ âm nhạc dựa trên “đám mây” cho Android trong gần một năm. Tại Mobile World Congress ở Barcelona, Sanjay Jha, Giám đốc điều hành của Motorola Mobility, cho biết “dịch vụ âm nhạc của Google sẽ được tung ra sớm”. Google và Motorola có mối quan hệ làm việc gần gũi về hệ điều hành Android các sản phẩm như máy tính bảng đầu tiên dựa trên nền tảng Android 3.0 Honeycomb là Motorola Xoom.

Đối với video, Apple một lần nữa có nhiều lựa chọn về các bộ phim và chương trình TV trên iTunes, trong khi Android dựa trên các dịch vụ của hãng thứ 3 như Blockbuster.

Yếu tố phần cứng

Phần cứng có thể dễ dàng tạo ra sự khác biệt lớn nhất giữa hai nền tảng. Apple hiện đang bán 2 mẫu smartphone là iPhone 4 và iPhone 3GS, có sẵn với 2 nhà mạng khác nhau tại Mỹ cũng như cấu hình lưu trữ khác nhau mà người dùng có thể nhận được, nhưng chỉ có 2 mô hình cơ sở khác nhau. Bên cạnh đó, hãng cũng bán iPod Touch và iPad.

Android hiện đã bao gồm 40 mẫu smartphone được bán tại thị trường Mỹ, bao gồm 4 nhà mạng lớn ở Mỹ. Cho đến nay, chỉ có iPad là đỡ phải tranh đua nhất khi mà các thiết bị Android được biết đến là đủ sức chiến đấu chỉ có Samsung Galaxy Tab và Dell Streak 7. Tuy nhiên, trong thời gian tới thì những siêu phẩm như Motorola Xoom và HTC Flyer sẽ sớm phát hành cùng với một số thiết bị khác mới của LG, Toshiba, Galaxy Tab mới và một số tên tuổi khác.

Set-top Box

Cả hai hãng đang sử dụng nền tảng di động của mình vào thị trường settop-box nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Microsoft, TiVo và Roku. Google TV là một dự án đầy tham vọng, kết hợp truyền hình, video trực tuyến và các trang web vào một nền tảng cho các thiết bị trên hộp và HDTV kết nối Internet. Nhưng Google TV đã nhìn thấy sự phản đối lớn từ các mạng truyền hình lớn trên thế giới không hài lòng với cách thức mà Google thực hiện.

iOS dựa trên Apple TV là một sự khiêm tốn cung cấp các dịch vụ Netflix, iTunes và streaming từ PC đến Apple TV thông qua AirPlay. Google hiện đang có kế hoạch mở cửa Google TV để các ứng dụng của bên thứ ba cài đặt, và Apple cũng sẽ làm tương tự cho Apple TV.

Hỗ trợ web

Mỗi nền tảng là một quảng bá về các tính năng cao cấm như HTML5 và ứng dụng web nâng cao. Tuy nhiên, iOS và Android khác nhau về cách làm việc với Adobe Flash, định dạng phổ biến nhất cho video dựa trên web.

Apple hiện từ chối cho phép chức năng Flash được tích hợp vào iOS, và hãng cũng đang tiến hành thúc đẩy dịch vụ web. Hãng cũng đang thúc đẩy các trang web áp dụng định dạng HTML (H.264). Trong khi đó Android lại tập trung hỗ trợ Adobe Flash 10.1 trong Android 2.2 hoặc cao hơn. Tuy nhiên, điều này không tạo cho Android lợi thế khi mà Encoding.com mới đây cho biết, 78% khách hàng hiện nay chấp nhận định dạng mã hóa video để tương thích với iOS.

Và những thế mạnh khác

Hiện có rất nhiều thứ “linh tinh” khác cung cấp cho hai nền tảng nói trên. Ví dụ như Android của Google cung cấp lệnh thoại cho việc gửi tin nhắn văn bản, thư điện tử, thiết lập các cuộc gọi, duyệt web, mở các ứng dụng và tìm kiếm. Trong khi đó iPhone hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói bản địa, bao gồm các tính năng điều khiển nhạc hay quay số bằng giọng nói. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng ứng dụng iOS của Google để hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói.

Cả hai nền tảng mới công bố kế hoạch cho phép người dùng đăng kí thông tin âm nhạc yêu thích của mình, các nguồn và các dịch vụ video hoặc cung cấp nội dung dựa trên thuê bao khác. Android cũng cung cấp miễn phí dịch vụ Google Maps for Android, trong khi Apple phải dựa trên dịch vụ bên thứ ba như Waze và MapQuest.

Bên cạnh đó, mỗi công ty cũng đang có những kế hoạch tấn công mạnh mẽ vào mạng xã hội lớn, chẳng hạn như Facebook và Foursquare. Google có Google Buzz để chia sẻ thông tin cùng với Orkut và Google Me đang được đồn thổi sẽ xuất hiện, còn Apple đã Ping, một mạng xã hội được tích hợp vào iOS và phiên bản máy tính để bàn thông qua iTunes. Công ty cũng có thể sẽ đại tu MobileMe để mang đến tính năng chia sẻ vị trí (theo các tin đồn gần đây).

Có rất nhiều lợi thế của cả hai nền tảng, nhưng những tính năng đó thường khó phân biệt nền tảng nào là cao nhất, đặc biệt là các yếu tố về các ứng dụng của hãng thứ ba.

Bảng so sánh

Theo Tạp Chí Điện Tử Tin Học (Số ra ngày 05/4/2011)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Bị lỗi hình kìa em. Hic đang dùng 3G Sad

khoai  42

Ở mục Ứng dụng của hãng thứ 3

Sao lại là "angry chim", nếu dịch thì nên dịch cho hết, còn không thì giữ nguyên tên gốc luôn chứ.Cái này mình chỉ muốn góp ý thôi không phải chỉ trích gì đâu nhé...^_^

Hiếu Tròn  25905

Bug Laughing
Cảm ơn bạn đã góp ý!