Thị trường Việt Nam trong hai tuần gần đây đón nhận hàng loạt sản phẩm công nghệ mới được chuyển về nước theo con đường chính ngạch do các hãng sản xuất phân phối hoặc cầm tay do các cửa hàng mua từ nước ngoài về bán lẻ.

Trong số các siêu phẩm công nghệ về Việt Nam trong tuần gần đây, nổi tiếng nhất có lẽ là máy tính bảng mới ra mắt vào ngày 11/3/2011 của Apple là iPad 2. Sau khi ra mắt hai ngày, đến ngày 13/3/2011, một loạt các cửa hàng máy tính tại TP. HCM đã “rinh” được iPad 2 về nước và bán với giá đắt hơn khoảng… 200%.

Theo các nguồn tin, máy tính bảng iPad 2 được đem về nước chủ yếu là phiên bản chỉ hỗ trợ Wi-Fi với giá gốc thấp nhất trong số 6 tablet mà Apple tung ra thị trường (phiên bản Wi-Fi chỉ có giá khoảng 500 USD – tức 10 triệu Đồng).

Về Việt Nam, các cửa hàng bán với giá khoảng 30 triệu Đồng nhưng cũng không đủ nguồn cung. Nhiều khách hàng thậm chí đề nghị trả cao gấp đôi nhưng cũng không đủ nguồn hàng bán. Một số khách hàng VIP đặt mua các tablet cấu hình cao hơn tại các cửa hàng ở Việt Nam cũng thường phải đặt cọc trước khoảng 2-3 triệu.

Bên cạnh đó, một loạt các smartphone và tablet cao cấp nhất cũng được chuyển về Việt Nam theo con đường xách có thể kể đến như Motorola Atrix 4G trang bị vi xử lí lõi kép Tegra 2, bộ nhớ RAM lên đến 1 GB với màn hình kích thước 4inch, độ phân giải qHD 960 x 540 pixel và chạy trên nền tảng hệ điều hành Android 2.2. Giá sản phẩm này tại Việt Nam hiện nay là 19 triệu đồng (giá gốc 600 USD – khoảng 12 triệu Đồng).

LG Optimus 2X cũng là một smartphone màn hình 4 inch được đưa về Việt Nam theo con đường xách tay và có giá 21 triệu đồng (giá gốc 660 USD – khoảng 13 triệu Đồng). LG Optimus 2X là một trong điện thoại nổi bật nhất của LG được tích hợp chip lõi kép đầu tiên dual core Nvidia Tegra 2 giúp nó chạy đa nhiệm và chơi game mượt hơn so với điện thoại dùng chip đơn nhân.

Theo các nhà phân tích, iPad 2, Motorola Atrix 4G, LG Optimus 2X, … về Việt Nam tăng giá vì chi phí vé máy bay (khứ hồi), công xếp hàng, ăn ở, di chuyển đến những nơi bán (với iPad 2) tại Hoa Kì hoặc những quốc gia gần nhất có bán chúng. Sắp tớp đây, iPad 2, Motorola Atrix 4G, LG Optimus 2X, …(riêng iPad 2 là ngày 25-3) sẽ có mặt trên khắp thế giới nhưng trước tình hình ngành sản xuất linh kiện tại Nhật đình trệ, giá bán những sản phẩm này tại Việt Nam vẫn sẻ nhỉnh hơn giá gốc khoảng 20% và tương lai có thể tăng nếu nguồn cầu thế giới tăng.

Mới đây, Nokia cũng thông báo sẽ bán model smartphone cao cấp nhất chạy Symbian 3 của mình là Nokia E7 tại Việt Nam với giá 15 triệu. Samsung thông báo sẽ bán Samsung Galaxy S với phiên bản mới mang tên Samsung Galaxy SL. LG thông báo bán LG Optimus Black chính phẩm giá dưới 10 triệu…

Theo Tạp chí Điện Tử Tin Học (Số ra ngày 5/4/2011)



Bình luận

  • TTCN (0)