CEO cũng là người đồng sáng lập Apple năm 1976. Ảnh: Ictexpress.

Giám đốc điều hành Apple, được giới báo chí cho biết, cuối cùng cũng đồng ý tham gia vào một cuốn tự truyện về cuộc đời mình.

Sẽ xuất bản năm 2012

Theo AP thì vị CEO này đang làm việc với phóng viên Walter Isaacson của hãng Simon & Schuster trong dự án sách mang tên “iSteve: The Book of Jobs”, được dự kiến sẽ trình làng vào năm 2012. Isaacson đã bắt đầu từ năm 2009 bằng việc phỏng vấn Jobs, các thành viên gia đình và đồng nghiệp của ông cho cuốn sách.

Tuy nhiên, nhân viên của Simon & Schuster không tiết lộ thông tin nào thêm, còn đại diện của Apple thì chưa thể trả lời ngay lập tức.

Tiểu sử Steve Jobs: không phải lần đầu tiên

Mặc dù đã có khá nhiều tựa sách xuất bản về cuộc đời CEO thành công nhất thế giới nhưng đây mới là cuốn đầu tiên có sự đồng ý tham gia của ông.

Ảnh
Cuốn sách "tai tiếng" của Wiley. Ảnh: Techtracer.

Một ví dụ trong số đó là cuốn tiểu sử có tên “iCon: Steve Jobs, The Greatest Second Act in the History of Business” của Jeffrey Young được phát hành năm 2005 bởi John Wiley & Sons. Nhà xuất bản hứa hẹn sẽ có nhiều chi tiết đời tư hấp dẫn và chân thật. Vì thế tựa sách này bị Jobs chỉ trích, lên án mạnh mẽ. Không những thế, cuốn sách còn dấy lên một làn sóng "tẩy chay" nhà xuất bản của những người hâm mộ ông. Kết quả là toàn bộ sách của Wiley bị xóa bỏ khỏi App stores.

Yếu nhân của ngành công nghệ thế giới

Các thông tin liên quan đến Steve Jobs luôn thu hút một lượng lớn sự quan tâm từ giới truyền thông. Điển hình là một loạt những vấn đề sức khỏe đã đeo đẳng ông trong những năm gần đây. Năm 2004, Jobs vượt qua thành công ca phẫu thuật dạng hiếm của ung thư tuyến tụy.

Tưởng chừng như mọi thứ đều tốt đẹp thì đến năm 2008 tình hình sức khỏe của ông lại xấu đi. Đến đầu năm 2009, vị CEO này phải tạm thời xa rời công việc vì mắc phải chứng thiếu cân bằng hoóc-môn, căn bệnh này cản trở khả năng hấp thụ một số protein nhất định của cơ thể. Lập tức cổ phiếu của Apple thụt giảm đáng kể. Tháng tư năm đó, Jobs trải qua phẫu thuật ghép gan và trở lại làm việc vào tháng bảy.

Ảnh
Steve Jobs tại buổi ra mắt iPad2. Ảnh: Tech-exclusive.

Tuy vậy, đầu năm 2011, Apple lại thông báo nhân vật quan trọng này phải nghỉ phép một thời gian. Buổi giới thiệu iPad 2 ngày 2/3 chứng kiến sự xuất hiện của Steve Jobs. Nhưng so sánh với những lần hiện diện trước đó, ông trông yếu và gầy hơn nhiều.

Có thể nhiều người không thích cách “moi tiền” rất khôn khéo và những sản phẩm mang tính thời trang của Apple, nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng và vai trò quan trọng của bậc thầy về PR trong sự thành công của Apple nói riêng và sự phát triển của cả ngành công nghệ thế giới nói chung.

Thông tin ông cho viết tự truyện cùng với diễn biến sức khỏe xấu của Steve Jobs không khỏi làm cộng đồng IT thế giới lo lắng. Liệu đây có phải là dấu hiệu “chẳng lành” của ông ở giai đoạn phát triển cực thịnh của “đế chế” Apple?

Một số cột mốc quan trọng trong cuộc đời Steve Jobs

1955: Sinh ra tại San Francisco, California

1976: Sau khi bỏ dở việc học đại học, ông thành lập Apple cùng Steve Wozniak và Ronald Wayne.

1985: Bị sa thải khỏi Apple và lập nên tập đoàn NeXT.

1986: Mua The Graphics Group (sau đổi tên thành Pixar, nổi tiếng với Toy Story, Wall-E, Up...).

1996: Trở về Apple sau khi tập đoàn này mua lại với NeXT và sớm trở thành CEO.

2007: iPhone được giới thiệu, bắt đầu một cuộc cách mạng trong công nghệ.

Tổng hợp



Bình luận

  • TTCN (0)