Thảm họa Nhật Bản gây ảnh hưởng tới sự thiếu hụt nguồn cung cảm biến hình ảnh để sản xuất điện thoại di động.

Các nhà nghiên cứu của hãng nghiên cứu iSuppli cho biết, các bộ cảm biến hình ảnh được sử dụng rộng rãi trên các điện thoại di động hiện nay đang trong tình trạng bị thiếu hụt nguồn cung.

Theo các nhà phân tích, thảm họa động đất và sóng thần xảy ra ở Nhật Bản hôm 11/3 vừa qua có thể gây ra những vấn đề quan trọng trong việc sản xuất chip máy tính, cùng như gây trễ việc vận chuyển nguồn cung cho các nhà sản xuất chip.

Hãng nghiên cứu HIS iSuppli tuần này đã bổ sung rằng, tình trạng thiếu hụt đang ảnh hưởng đến việc sản xuất các bộ cảm biến hình ảnh. Tình trạng thiếu hụt này có thể gây nên sự suy giảm trong việc sản xuất điện thoại di động.

Các nhà sản xuất điện thoại di động đang chờ đợi nguồn cung bộ cảm biến hình ảnh nên sản xuất sẽ bị giảm sút. Tình trạng này có thể kéo dài trong 3 tháng hoặc ít hơn. Do đó có thể dẫn tới giá điện thoại di động sẽ tăng lên. Công nghệ CMOS được sử dụng để tích hợp trong các mạch dành cho các bộ vi xử lý và vi điều khiển, cũng như các mạch tương tự trong các bộ cảm biến hình ảnh và máy thu phát.

Hãng nghiên cứu nhấn mạnh rằng, hai nhà máy ở Nhật bản sản xuất loại cảm biến này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thảm họa. Theo iSuppli, Iwate Image Sensor của Toshiba sản xuất chip logic và các bộ cảm biến hình ảnh CMOS dành cho camera của điện thoại di động vẫn trong tình trạng ngừng hoạt động vì ảnh hưởng nghiêm trọng. Công ty đã thông báo đầu tuần này rằng, việc sản xuất sẽ khởi động lại vào tuần tới. Việc mở lại sản xuất theo kế hoạch ban đầu đã bị hoãn lại do ảnh hưởng của một cơn dữ trấn mạnh xảy ra hôm 7/4 vừa qua.

Toshiba, là hãng cung cấp các bộ cảm biến hình ảnh cho điện thoại lớn thứ 5 trên thế giới vào năm 2010 cho biết, hãng đang có khuynh hướng dựa vào các nhà máy sản xuất khác để giảm bớt sự cố này tác động tới các khách hàng.

Sony, nhà cung cấp bộ cảm biến hình ảnh lớn thứ 6 trên thế giới, đang duy trì hoạt động sản xuất bình thường, nhưng thảm họa đã gây ra các vấn đề trong việc vận chuyển bộ cảm biến hình ảnh CMOS cho các nhà sản xuất điện thoại di động, iSuppli cho biết.

Với việc tích hợp dễ dàng và chi phí thấp với các thiết bị điện tử khác, CMOS từ lâu đã là công nghệ được lựa chọn cho các camera di động. Thảm họa Nhật Bản đã khiến cho nguồn cung bộ phận này bị thiếu hụt. Tuy nhiên, sự thiếu hụt nguồn cung này không ảnh hưởng tới các bộ cảm biến hình ảnh CCD. Tuy chúng cung cấp chất lượng hình ảnh tốt hơn nhưng thường được sử dụng trên các máy ảnh số, trong khi bộ cảm biến CMOS truyền thống được dùng cho điện thoại di động.

Theo Vnmedia




Bình luận

  • TTCN (0)