Với người dùng sử dụng máy máy, máy nghe nhạc, điện thoại, … thì việc sở hữu một headphone không còn là việc hiện tượng xa lạ. Tuy thế, headphone cũng có muôn mặt và không phải loại nào cũng tốt như loại nào.

Trong số các linh kiện giải trí, headphone là sản phẩm được báo phổ biến nhất tại Việt Nam. Về cấu tạo, nó gồm một jack để kết nối với cổng Audio trên máy tính, máy nghe nhạc, điện thoại và thậm chí là cả TV (thông qua các bộ chuyển đầu jack cắm). Headphone được ưa chuộng vì nó giúp người dùng thưởng thức âm thanh với chất lượng cao nhất, to nhất mà không làm phiền đến người xung quanh bởi loa phát của headphone được gắn trực tiếp vào bên trong lỗ tai. Khá nhiều học sinh, viên sinh khi ra đường vẫn gắn headphone lên tai và vừa lái xe, vừa nghe nhạc.

Ở tại bất kì nơi đâu người dùng cũng có thể sở hữu được một headphone với mọi mức giá, thậm chí, ở những cửa hiệu tạp hóa hay đồ chơi trẻ em cũng có thể tìm được headphone với giá cực rẻ.

Hiện trên thị trường có hai dòng headphone căn cứ theo nhà sản xuất. Dòng headphone chính hãng do những công ty có uy tín sản xuất với sản phẩm được bảo đảm chất lượng và bảo hành nghiêm chỉnh. Các công ty sản xuất headphone dạng này có thể được tìm thấy ở bất kì nơi nào trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam nhưng tốt nhất vẫn là những tên tuổi đến từ Châu Âu, Hoa Kì, Nhật, Hàn Quốc hoặc những quốc gia công nghệ tương đối tốt như Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ, …

Giá những headphone của những công ty này thường chênh lệch nhau khá nhiều nhưng cao nhất vẫn là các hãng thuộc top trên như Châu Âu, Hoa Kì, Nhật, Hàn Quốc với mức giá vài trăm đến hơn triệu. Những sản phẩm của Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ, … thì cũng ở tầm trên trăm ngàn. Chất lượng các headphone này được đánh giá là tốt, bền và cho âm thanh ổn định. Thương hiệu những headphone dạng này có thể kể đến như Sony, LG, Samsung, …

Dòng headphone thứ hai đến từ các sản phẩm giả của Trung Quốc với đủ thứ thương hiệu và mọi kiểu nhái từ hình thức cho tới tên gọi bắt chước gần giống hoặc giống y chang sản phẩm, thương hiệu gốc như Scny, Sanyc, L. G (có dấu chấm), Bcss, .. . Giá của những headphone này khá rẻ, khoảng vài chục ngàn. Tuy thế, chất lượng của những headphone này thường không được đánh giá cao. Hùng, thợ điện tử tại quận Tân Bình (TP. HCM) cho rằng, headphone giả dễ bị hư do sử dụng dây tín hiệu quá mỏng, kém chất lượng nên khi bị tác động mạnh sẽ dễ bị đứt hoặc bị oxy sau theo thời gian khiến chúng truyền tín hiệu yếu đi.

Thường headphone bị hư, mọi người thường vất bỏ chứ không sửa và giá rẻ nên không chú ý tới chất lượng. Tuy thế, nếu bỏ đi 2 headphone giả thì tương đương mua được một chiếc headphone chất lượng vừa. Vì thế, “thay vì bỏ 2 lần tiền không nhiều để mua headphone giả rồi vất bỏ sau một thời gian ngắn sử dùng thì tại sao không bỏ ra số tiền gấp đôi như thế để có được headphone tốt với thời gian sử dụng rất lau” – một nhà phân phối headphone chính hãng Sennheiser nhận định.

Theo Tạp Chí Điện Tử Tin Học (số ra ngày 5/4/2011)



Bình luận

  • TTCN (0)