Bạn cần cài đặt Adobe Photoshop hoặc phiên bản Corel Draw mới nhất, hay bạn muốn xem những bộ phim mới nhất như Beowulf hay American Gangster? Chỉ cần bạn biết nơi để tìm, tất cả đều có trên mạng và hoàn toàn miễn phí, tại những trang web chứa link đến những phần mềm, phim ảnh, nhạc lậu - còn được gọi là "warez". Sau đây là bài phỏng vấn khá thú vị với chủ một trang web như thế, giúp chúng ta hình dung được phần nào công việc "ăn cắp chất xám" này.

À, đầu tiên, rất quan trọng, xin anh cho biết anh kiếm được bao nhiêu với trang web này?

Warez: Bây giờ thì không nhiều, thực chất tôi chỉ giữ nó lại cho cộng đồng thôi, vì mỗi ngày chỉ kiếm được 20 USD. Nhưng thời kỳ huy hoàng trước khi Google AdSense cấm trang web này, tôi đã kiếm được khoảng từ 150 đến 200 USD mỗi ngày.

Động cơ nào khiến anh tạo trang web này? Và nó đã làm được những gì anh mong muốn chưa?

Warez: Tôi không tạo ra trang web này. Tôi mua nó từ một người bạn với giá 3000 USD. Lúc đó mỗi ngày trang web này kiếm được có 10 USD thôi. Sau khi tôi tối ưu hóa phần quảng cáo thì doanh thu nhảy lên tới 150 USD, nên tôi thu hồi được vốn chỉ sau một tháng. Một vụ làm ăn khá hời.

Trong phần "Nội quy" của trang web (Terms of Service), anh nói mọi người truy cập trang web này không được "upload, viết bài hay công bố những nội dung làm xâm phạm đến thương hiệu, bản quyền, bí mật công nghệ..." Nghe có vẻ châm biếm nhỉ?

Warez: Đây là Nội quy dạng "chuẩn" rồi. Dù sao, chúng tôi cũng không lưu trữ bất kỳ file nào vi phạm bản quyền trên server, chúng được lưu trên những trang free hosting.

Anh nghĩ thế nào nếu có ai đó hack trang web của anh và làm anh mất hết thu nhập từ trang web này - một điều mà anh đã làm với hàng trăm công ty phần mềm?

Warez: Dĩ nhiên, không ai muốn bị như vậy. Dù sao, mọi người đều có thể lựa chọn giữa việc mua các phần mềm một cách hợp pháp hay download miễn phí từ những trang phần mềm lậu. Ngay cả khi họ không lấy được nó từ trang web của tôi thì cũng sẽ có một trang khác thôi mà.

Vậy có phần mềm nào mà anh không đưa lên trang web không? Có một điều kiện nào không?

Warez: Tôi không viết gì trên trang của mình cả. Chỉ có những thành viên (hơn 20 000) là viết bài. Tôi có một điều hành viên lựa chọn những bài hay nhất để đưa lên trang đầu. Vì trang web có rất nhiều dân teen truy cập nên chúng tôi sẽ không đưa lên những nội dung "dành cho người lớn".

Tôi đã từng nghe tranh luận rằng các anh vô tội và trang web đơn giản chỉ là một nơi trung gian để người khác đưa lên những link tới phần mềm và phim lậu. Anh có nghĩ như vậy không?

Và anh nói rằng anh bảo vệ bọn trẻ khỏi những nội dung "người lớn", thế còn việc trang web của anh trở thành một "tấm gương" cho chúng về ăn cắp phần mềm và phim thì sao?

Warez: Tôi không nói là trang web này vô tội, nhưng cũng chẳng phải là tội ác. Tôi nói vậy vì những thứ ăn cắp ấy đâu phải được những thành viên của chúng tôi tạo ra, và hơn nữa chúng cũng có ở rất nhiều trang web khác.

Tôi cũng cho rằng chúng ta phải được thử một sản phẩm trước khi quyết định mua nó. Những trang warez cho bạn cơ hội này. Tôi chắc rằng có nhiều người đã mua phần mềm hay phim sau khi có chúng từ một trang lậu.

Một lần nữa, tôi nhắc lại rằng nếu không có trang của tôi thì cũng có nhiều trang khác thôi, vì vậy ngay cả khi chúng tôi đóng trang này lại thì cũng chẳng giải quyết được gì. Vấn đề chỉ được giải quyết khi "tiêu diệt" hoàn toàn những nguồn tạo ra phần mềm và phim lậu.

Địa chỉ IP cho thấy trang web của anh có trụ sở tại Mátxcơva. Nhưng tôi đã tìm hiểu thêm và có vẻ như anh sống ở Ru-ma-ni. Dù sao, anh vẫn biết rằng những công ty thấy phần mềm của họ trên trang web của anh chỉ muốn treo cổ anh lên. Anh có sợ bị kiện không, ngay cả khi là từ LB Nga?

Warez: Nói thật nhé, mỗi tháng chúng tôi chỉ nhận được khoảng một than phiền về bản quyền. Trang web này không lớn đến mức người ta phải bận tâm đâu. Tên miền được đăng ký bởi bạn tôi ở Nga, tôi thì sống ở Ru-ma-ni, còn trang web thì được host tại Đức.

Thế anh cũng không sợ chính quyền Ru-ma-ni hay Đức sẽ bắt anh và đóng cửa luôn trang web à?

Warez: Không, bởi vì trước tiên họ sẽ phải yêu cầu đóng cửa trang web. Mà chúng tôi thì chưa bao giờ nhận được yêu cầu như vậy.

Những quảng cáo trên trang web của anh có cả của những công ty làm ăn hợp pháp, lại còn có cả IBM nữa. Anh làm thế nào để họ đăng quảng cáo ở trang của anh? Ý tôi là họ có biết nội dung trang web của anh không?

Warez: Những quảng cáo này được lấy tự động từ mạng quảng cáo mà chúng tôi sử dụng. Tôi nghĩ những công ty kia cũng chẳng biết quảng cáo của họ được đăng ở đâu.

Thôi bỏ qua vấn đề đạo đức nhé, tôi nghĩ những người vào những trang warez như của anh dường như không sợ bị dính spyware, virus và những hiểm họa khác. Anh có làm gì để trang web này không có malware không?

Warez: Không. Nhưng khi một bài "xấu" được đăng lên thì những thành viên sẽ bình luận ngay lập tức, nhờ đó những người vào sau sẽ biết. Khi có ai đưa lên virus hay spyware, những thành viên báo cho chúng tôi và chúng tôi sẽ cảnh cáo tác giả.

Có một số quảng cáo trên trang web của anh có thể chứa spyware và những phần mềm tương tự. Anh có gì muốn nói không?

Warez: Tôi không thể kiểm soát nội dung của các quảng cáo. Đó là việc của mạng cung cấp quảng cáo.

(Tên người được phỏng vấn và tên trang web được tác giả giữ bí mật)

Thanh Hải (theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Anh chàng warez trả lời cũng được, nhưng nhiều câu rất buồn cười, thí dụ trả lời các câu "Anh không sợ trang web bị đóng cửa ?" hoặc "Quảng cáo trên trang web có thể chứa spyware..."

mr.heo

tay phóng viên này phỏng vấn với ngôn ngữ dấm đẳng cứ như là anh ta vừa bị một phần mềm 'free' nào đó cắn vào mông vậy!?!?

very funny