Không phải là phần mềm có thời gian thai nghén lâu nhất, nhưng nginx cũng cần đến 9 năm từ khi phát triển đến lúc phát hành phiên bản 1.0.0. Hiện nay, 7,5% website trên thế giới dùng máy chủ web này.

Igor Sysoev phát triển nginx từ cách đây hơn 9 năm. Vào tháng 10/2004, phiên bản 0.1.0 được phát hành rộng rãi theo giấy phép BSD. Công dụng của nginx ngoài máy chủ web, còn có thể làm proxy nghịch cho Web và làm proxy email (SMTP/POP3/IMAP). Thông Tin Công Nghệ cũng sử dụng nginx từ tháng 4/2010 đến nay và đạt được hiệu năng rất ấn tượng so với Apache.

Theo thống kê của Netcraft, trong số 1 triệu website lớn nhất thế giới, có 6,52% sử dụng nginx. Tại Nga, quê hương của nginx, có đến 46,9% sử dụng máy chủ này. Nginx chỉ đứng sau Apache và IIS (của Microsoft).

Cho đến thời điểm này, công việc phát triển nginx chủ yếu vẫn do một mình Igor Sysoev đảm nhiệm. Cùng với việc phát hành phiên bản 1.0.0, Igor cũng công bố kho lưu trữ mã nguồn nginx, bao gồm chi tiết từng thay đổi trong mã nguồn của phần mềm này trong suốt 9 năm qua.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)