Cisco khai tử dòng máy quay bỏ túi Flip, Siemen AG bỏ chạy khỏi thị trường điện tử tiêu dùng, Philips nhượng lại mảng TV cho đối tác châu Á…

Mới đây, trong chương trình truyền hình có tên “Countdown” (Đếm ngược) của đài Blooomberg, ông Frans van Houten, Tổng giám đốc điều hành hãng điện tử Hà Lan Royal Philips Electronics NV cho biết, ban lãnh đạo hãng này đang thảo luận về kế hoạch chuyển nhượng lại phần lớn mảng sản xuất TV cho một đối tác liên doanh ở châu Á là hãng TPV Technology (Hong Kong) để tập trung nguồn lực cho mảng sản phẩm y tế và chăm sóc sức khỏe.

Đây thực sự là một tin khá “sốc” với thị trường điện tử tiêu dùng thế giới bởi Philips là một trong những hãng điện tử lâu đời nhất thế giới và việc họ buộc phải từ bỏ mảng sản xuất TV với truyền thống hơn 80 năm của mình quả là điều không phải dễ dàng.

Có điều, nếu nhìn lại thị trường điện tử thế giới thời gian gần đây, người ta sẽ nhận ra đang có không ít những cuộc “rút lui” đình đám. Cùng với Philips, Siemens AG – tập đoàn công nghệ hàng đầu của Đức cũng đã phải tuyên bố thu hẹp hoạt động trên thị trường điện tử tiêu dùng bởi không thể “cưỡng lại” xu thế giảm giá quá nhanh. Gần đây nhất, hãng công nghệ Cisco cũng đã phải từ bỏ tham vọng tấn công vào thị trường này bằng việc chính thức khai tử dòng sản phẩm chủ lực nhất của hãng: máy quay video bỏ túi Flip.

Theo tiết lộ, kể từ năm 2013, Philips sẽ chỉ giữ lại 30% cổ phần trong mảng sản phẩm mà họ đã theo đuổi từ năm 1928, 70% còn lại sẽ được chuyển nhượng cho TPV Technology.

Ông Frans van Houten vừa chính thức nhận chức Tổng giám đốc Philips kể từ hồi đầu tháng này. Ngay khi vừa “tiếp quản”, ông này tuyên bố sẽ tìm ra một chiến lược mới cho mảng TV của Philips sau khi nhận ra rằng những biện pháp điều chỉnh sẽ không mang lại kết quả sau nhiều năm thua lỗ.

Trong quý I/2011, Philips đã lỗ tới 87 triệu euro chỉ tính riêng trên thị trường TV. Cũng trong ngày hôm nay, hãng điện tử Hà Lan này thông báo đạt doanh thu ròng 137 triệu euro sau quý I, thấp hơn khá nhiều so với mức 200 triệu euro của quý I năm ngoái mặc dù doanh thu bán hàng tăng 6,2% và đạt 5,26 tỷ euro.

Việc từ bỏ mảng TV cũng là hành động chính thức biến Philips trở thành nhà sản xuất các sản phẩm “tạp hóa” như bật lửa, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, máy đánh răng, máy cạo râu… Trước đó (năm 2006), Philips cũng đã bán sạch mảng bán dẫn của mình, rút lui khỏi thị trường điện thoại di động hay bán mảng sản xuất màn hình máy tính cá nhân cho chính TPV Technology với giá 358 triệu USD (năm 2004).

Mảng sản xuất TV của Philips hiện có khoảng 4.000 nhân công và đã thua lỗ 5 năm liên tục bởi các đối thủ cạnh tranh chính của họ là Sony và Panasonic cũng liên tục giảm giá để cạnh tranh với các hãng của Trung Quốc. Tuy vậy, Philips hiện vẫn là một trong số ít những nhà sản xuất TV cao cấp cuối cùng còn sót lại của châu Âu nhưng vẫn đang đánh mất thị trường vào tay của Loewe AG (Đức) và Bang & Olufsen AS (Đan Mạch).

Theo điều khoản liên doanh, Philips có thể bán nốt 30% cổ phần còn lại của mình cho đối tác sau khi hợp đồng của họ đủ 6 năm.

Tuy liên tục sụt giảm doanh thu và lợi nhuận hay thua lỗ trên thị trường điện tử tiêu dùng nhưng Philips lại đang ăn nên làm ra ở mảng thiết bị y tế và chăm sóc sức khỏe. Trong quý I, mảng sản phẩm này của hãng đạt lợi nhuận 138 triệu euro từ mức 103 triệu euro của năm ngoái.

Trong khi Philips rút lui, cách đây mấy ngày hãng công nghệ Mỹ Apple lại tuyên bố chuẩn bị nhảy vào thị trường TV – mảnh đất được các nhà nghiên cứu thị trường định giá 100 tỷ USD mỗi năm.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)