Cùng với việc GoogleSony Ericsson thông báo tình hình kinh doanh trong quý 1 năm 2011, các công ty khác cũng lần lượt đưa ra những kết quả của mình sau một quý làm việc.

Trong đó phải kể đến những công ty lớn trong lĩnh vực chip xử lí, điện thoại, máy tính như Apple, Nokia, Intel, Qualcom. Nhưng không phải tất cả đều đạt kết quả tốt, điều đó chỉ đúng với Apple, Intel và Qualcom, riêng Nokia thì đang có rất nhiều thách thức đặt ra trước mắt.

Apple - lợi nhuận từ iPhone

Đầu tiên phải kể đến Apple - công ty này dường như không ngừng cải thiện hiệu suất làm việc và kết quả tài chính quý 1 tiếp tục phá vỡ những kỉ lục do họ tạo ra. Một lần nữa, doanh số bán iPhone tăng gấp đôi và doanh thu đạt được là 24,67 tỉ USD (kỉ lục mới trong 1 quý), 5,99 tỉ USD lợi nhuận ròng (cũng là một kỉ lục nữa), tổng thu nhập tăng 41,4% và doanh số bán hàng quốc tế chiếm 59% doanh thu.

Trong suốt quý 1 năm nay (quý 2 trong năm tài chính của Apple), Apple đã xuất xưởng 18,65 triệu chiếc iPhone, tăng 113% so với quý này năm ngoái. Trong ba tháng cuối năm 2010, số lượng iPhone xuất xưởng là 16,24 triệu chiếc. iPad thì không làm được như vậy với 4,7 triệu sản phẩm được xuất xưởng so với 7,3 triệu của quý trước do nguồn cung không đáp ứng được. iPod đã giảm 17% doanh số bán hàng qua một năm (từ 10,9 triệu trong quý 1 năm 2010 xuống 9 triệu trong quý 1 năm 2011).

Đối với quý 2 năm 2011, Giám đốc tài chính của Apple dự đoán doanh thu sẽ là 23 tỉ USD – một con số đầy tham vọng.

Intel - thành công bất ngờ

Mặc dù thị trường PC đang suy giảm và không đạt được thành công trong mảng máy tính bảng nhưng qua báo cáo của Intel cho thấy công ty doanh thu đạt kỉ lục trong quý 1 của năm 2011.

Intel báo cáo doanh thu quý 1 là 12,8 tỉ USD, lợi nhuận trước thuế là 4,2 tỉ USD, lợi nhuận sau thuế là 3,2 tỉ USD. Ông Paul Otellini –giám đốc điều hành của Intel nói "Doanh thu quý đầu là một kỉ lục của Intel từ trước tới nay nhờ sự tăng trưởng ở mức 2 con số trong tất cả phân khúc sản phẩm chính và trên tất cả các khu vực địa lí", và rằng "Những kết quả nổi bật này, kết hợp với định hướng của chúng tôi trong quý thứ hai, sẽ khiến doanh thu hàng năm của công ty tăng 20%".

Đối với quý này, doanh thu của Intel đã tăng 12 % so với quý 4 năm 2010 và tăng 25 % so với 1 năm ngoái. Giá bán trung bình cho bộ vi xử lí Intel liên tục tăng. Doanh thu của mảng PC Client và mảng Data Center tăng lần lượt là 17 % và 32 % so với năm trước. Doanh thu từ mảng kiến ​​trúc khác của Intel đã tăng 70 % so với quý 1 năm 2010. Tuy nhiên, doanh thu của bộ xử lí Atom và chipset chỉ đạt 370 triệu USD trong quý đầu tiên, tăng 4% so với cùng kì năm trước.

Otellini trong một cuộc hội nghị với các nhà đầu tư và phân tích đã cho biết các vấn đề liên quan đến trục trặc trong chipset của Intel khi vừa giới thiệu bộ xử lí Sandy Bridge đã được giải quyết nhanh hơn so với dự kiến. Ông cũng cho biết Intel đã không gặp bất cứ vấn đề nào về dây chuyền cung cấp do trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản nhưng cũng không thể lường trước được các vấn đề có thể xảy ra trong tương lai.

Qualcom - Thị trường chip di động đang lên

Đang cạnh tranh mạnh mẽ với Intel trên thị trường các thiết bị di động là Qualcom, công ty này cũng đã đạt doanh thu kỉ lục.

Ngày hôm qua (20/4) tại Sandiego, một trong số những nhà cung cấp chip di động lớn nhất thế giới vừa công bố doanh thu trong quý tài chính thứ 2 năm 2011 (theo năm tài chính của Qualcom), những con số cho thấy tình hình vẫn đang tiến triến tốt.

Doanh thu của công ty là 3,88 tỉ USD, tăng 46% so với quý 2 năm 2010, chủ yếu do sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường điện thoại thông minh và các thiết bị khác sử dụng chip của công ty. Ông Paul E. Jacobs – giám đốc điều hành của Qualcom thông báo: “Chúng tôi xin được báo cáo về doanh thu kỉ lục trong quý này và hi vọng tiếp tục nâng cao doanh thu trong năm nay khi nhu cầu về điện thoại thông minh trên một loạt các khu vực tiếp tục tăng trưởng nhanh”. Ông còn nói thêm rằng: “Ngoài ra chúng tôi đã giải quyết hai vụ tranh chấp về bản quyền trước đây vừa được tiết lộ. Đồng thời công ty sẽ ưu tiên thực hiện chiến lược phối hợp với các đối tác nhằm triển khai công nghệ và giải pháp của chúng tôi để cung cấp các sản phẩm không dây và dịch vụ hàng đầu đến người tiêu dùng trên toàn thế giới”.

Qualcom thông báo lợi nhuận trước thuế là 1,07 tỉ USD (tăng 38%) và lợi nhuận sau thuế là 999 triệu USD (tăng 29%).

Nokia - Vẫn chưa khởi sắc

Kể từ sau khi hợp tác với Microsoft, Nokia vẫn chưa có dấu hiện nào cho thấy tính đúng đắn của động thái này.

Nokia vừa công bố kết quả quý kinh doanh đầu tiên của mình từ sau khi hợp tác cùng Microsoft. Thị phần điện thoại thông minh giảm xuống 26%, giảm nhiều so với 31% trong tháng 1 và 41% so với cùng thời điểm này năm ngoái trong khi lợi nhuận sụt giảm 17%. Doanh thu đạt 10,399 tỉ EUR và lợi nhuận đạt 439 triệu EUR.

Công ty cũng đã bán được nhiều hơn 1% số điện thoại so với quý cùng kì năm rồi, đạt 10,85 triệu sản phẩm (giảm 18% so với số điện thoại bán trong quý 4 năm ngoái). Giám đốc điều hành Stephen Elop cảnh báo quý 2 sẽ còn nhiều thử thách hơn nữa. Tác động do thiên tai ở Nhật bản đầu năm nay sẽ gây nhiều khó khăn rõ rệt hơn vào quý 2 do liên quan đến nguồn cung và công tác hậu cần, trong khi các sản phẩm hiện giờ chưa đủ mạnh để thu hút sự quan tâm của người dùng. Nokia có ý định sẽ đưa ra thị trường phần lớn các mẫu sản phẩm vào nửa cuối của năm nay nhưng vẫn chưa đề cập nhiều đến lộ trình sản phẩm của điện thoại Windows Phone và MeeGo.

Mạnh Tuấn tổng hợp.



Bình luận

  • TTCN (2)
ai lop ziu  335

Nokia: Doanh thu đạt 10,399 tỉ EUR và lợi nhuận đạt 439 triệu EUR
Apple: doanh thu đạt 24,67 tỉ USD & lợi nhuận5,99 tỉ USD

Hero Chou  4805

Cũng phải thông cảm cho Nokia thôi, tại bán được nhiều nhưng lại toàn sản phẩm thu lợi nhuận ít, có thể coi đây là giai đoạn quá độ của Nokia mà. Phải lạc quan lên về sự hồi sinh của Nokia chứ.