Kế thừa sức mạnh của người tiền nhiệm G11, hãng Canon tiếp tục trình làng chiếc máy ảnh số thuộc dòng PowerShot G12 với nhiều cải tiến.

Theo đó model này được trang bị cảm biến ảnh 10 Mpx với ống kính zoom quang 5x, ống kính góc rộng 28 mm, tích hợp hệ thống ổn định hình ảnh mới Hybrid IS và là một trong những model Compact bán chuyên đang được chú ý nhiều nhất trên thị trường hiện nay.

Về mặt thiết kế, điểm nổi bật đầu tiên mà người dùng nhìn thấy ở Canon PowerShot G12 là sự hầm hố, cứng cáp và rất chuyên nghiệp. Phần tay cầm của máy lớn được bọc bằng một lớp cao su, mang lại cảm giác thoải mái và chắc chắn hơn cho người dùng khi cầm máy. Các phím điều khiển ở mặt sau của máy vẫn giữ nguyên vị trí cũng như các biểu tượng minh hoạ vẫn không khác nhiều so với G11, phiên bản trước của G12, và được thiết kế nổi lên so với vỏ máy, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng thao tác.

Màn LCD của G12 vẫn giữ nguyên kích thước như người tiền nhiệm G11 với kích thước 2,8 inch độ phân giải 461.000 điểm ảnh và ống kính tiêu cự 28 - 140 mm (tương đương zoom 5x) với khẩu độ tương ứng f/2.8-f/4.5. Bên cạnh đó G12 cũng nổi bật với màn hình LCD có khả năng mở, xoay theo một góc 270 độ, lật và gập lại, hiển thị với công nghệ PureColor System cho chất lượng hiển thị hình ảnh tốt hơn tại nhiều góc độ.

Chế độ tự động thông minh sử dụng hai công nghệ dò tìm cảnh và dò tìm khuôn mặt nhằm phát hiện ra vật (người/vật) và xác định độ sáng, độ tương phản, khoảng cách, màu sắc toàn bộ, và chuyển động của vật. Chế độ này cũng có thể phân biệt được các cảnh ánh sáng ban ngày và ánh sáng yếu nhằm chụp được những tấm hình hoàn hảo.

Tốc độ hoạt động của G12 là khá nhanh với thời gian khởi động chỉ 1 giây. Tốc độ chụp ảnh của máy là khá tốt, với thời gian từ khi bật máy đến khi chụp xong bức ảnh đầu tiên trong điều kiện thuận lợi trung bình là 2,4 giây. Độ trễ màn trập đo được chỉ là 0,6 giây và thời gian chờ chụp giữa hai lần chụp ảnh liên tiếp là 2,9 giây.

Chất lượng ảnh chụp của G12 cho hình ảnh là rất tốt so với một máy ảnh point-and-shoot. Về độ nhiễu của ảnh chụp trên G12 với mức ISO cao nhất 3200 không thực sự xuất sắc bởi ảnh không lưu giữ được hết các chi tiết và bị nhiễu nhiều. Nhưng những hình ảnh được chụp ở độ phân giải 10 Mpx với ISO từ 80 đến 400 thì hình ảnh khá sắc nét và chi tiết trông rất tự nhiên.

Về khả năng quay video, G12 hỗ trợ quay video ở định dạng HD với độ phân giải 720p ở tốc độ 30 khung hình/giây. Các tập tin video được lưu lại với định dạng MOV và có thể tải lên YouTube và Facebook. Trong khi quay video, người dùng có thể sử dụng zoom quang học hoặc tái tập trung khi ghi âm điều mà hầu hết các máy ảnh số khá không thể thực hiện.

Nhìn chung PowerShot G12 với mức giá khoảng 500 USD là một sự lựa chọn tốt cho một máy ảnh point-and-shoot. Nhưng máy lại có kích thước lớn hơn và đắt hơn hầu hết các máy ảnh compact khác. Trong khi Camera định dạng Micro Four Thirds và Sony NEX được trang bị cảm biến lớn hơn có cùng kích thước và giá nhưng cung cấp hình ảnh tốt hơn, hiệu suất tốt hơn, và kinh nghiệm chụp tốt hơn. Trong thực tế, hình ảnh được chụp từ G12 không tốt hơn nhiều so với model cấp thấp như Canon PowerShot S95.

Ưu điểm

  • Chất lượng hình ảnh rất tốt cho một máy ảnh compact.
  • Kính ngắm quang học.
  • Màn hình LCD có thể xoay nhiều góc độ.

Nhược điểm

  • Kích thước khá lớn.
  • Hiệu suất chụp vẫn hơi chậm.

Thông số kĩ thuật

  • Cảm biến: 1/1,7" CCD
  • Độ phân giải: 10 triệu điểm ảnh
  • Ống kính: 28-140mm (35mm equiv), 5x optical zoom
  • Màn hình: LCD 2,8 inch, độ phân giải 461.000 điểm.
  • ISO: 80 - 3200
  • Tốc độ cửa trập: Auto (1 - 1/4000 giây), 15-1/4000 giây
  • Kích thước 112 x 76 x 48 mm
  • Pin: Li-ion Battery NB-7L
  • Trọng lượng (không pin): 355 gram

Theo Tạp Chí Khám Phá Mobile Review (Số 51 ra ngày 10/04/2011)




Bình luận

  • TTCN (0)