Theo các ước tính mới nhất, Apple hiện đang dẫn đầu các hãng sản xuất điện thoại di động khác về mặt doanh thu, chính thức cướp ngôi vị số một của Nokia.

Với doanh số iPhone bán ra mạnh mẽ trong quý 1/2011, Apple đã vượt qua gã khổng lồ di động Nokia về doanh thu, trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới, theo hãng nghiên cứu Strategy Analytics (Mỹ).

“Chúng tôi ước tính doanh thu bán buôn của Apple đối với điện thoại iPhone đạt mức 11, tỉ USD trong quý đầu tiên của năm 2011”, nhà phân tích Alex Spektor của Strategy Analytics cho biết “Lần đầu tiên, Apple đã vượt qua Nokia. Hãng sản xuất điện thoại Phần Lan chỉ đạt được 9,4 tỉ USD doanh thu bán buôn điện thoại”.

Apple đã bán ra được 18,65 triệu chiếc iPhone trong quý tài chính gần đây nhất của hãng, tăng so với 16,24 triệu chiếc trong quý trước đó. Có lẽ ấn tượng hơn cả là việc iPhone đã đóng góp gần một nửa trong tổng doanh thu 24,67 tỉ USD của Apple trong quý này.

Trong khi đó, Nokia đã thua kém Apple trên cuộc chiến điện thoại di động. Nokia đã phân phối được 108,5 triệu chiếc điện thoại với 24,2 triệu chiếc trong số đó là smartphone. Strategy Analytics nhấn mạnh khoảng cách doanh thu giữa hai công ty được dựa trên giá bán trung bình. Trong khi mức giá của Nokia vào khoảng 87 USD/chiếc điện thoại thì Apple ước tính vào khoảng 638 USD/chiếc (đây là giá bán thiết bị trước khi được các nhà mạng trợ giá). Bản thân Apple đã không tiết lộ mức giá bán iPhone dành cho các nhà mạng.

Mặc dù dẫn đầu thị trường điện thoại về mặt doanh thu nhưng Strategy Analytics dự đoán Apple vẫn có nguy cơ mất thị phần vào tay Android của Google vào năm tới cũng như đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Nokia. Mới đây, Nokia đã chính thức tuyên bố mối quan hệ hợp tác chiến lược với Microsoft. Bản thỏa thuận mới này sẽ cho phép hai công ty làm việc cùng nhau để tạo ra những chiếc điện thoại Nokia chạy trên hệ điều hành di động Windows Phone của Microsoft.

“Hệ sinh thái độc quyền phần mềm, phần cứng và các dịch vụ của Apple đã chứng minh được độ phủ sóng rộng khắp cũng như nguồn doanh thu lớn. Tuy nhiên, các đối thủ vẫn đang theo sát, đặc biệt là cộng đồng các nhà cung cấp Android. Chúng tôi dự đoán với sự phổ biến của smartphone Android trên toàn cầu, Apple sẽ bị vượt qua vào cuối năm 2011 này”, Neil Mawston, giám đốc của Strategy Analytics khẳng định “Nokia cũng đang đầu tư mạnh với Microsoft và Apple sẽ trở thành mục tiêu chính đối với họ trong năm tới”.

Nokia hứa hẹn sẽ tung ta thị trường những chiếc điện thoại chạy trên hệ điều hành Windows Phone vào năm 2012. Tuy nhiên, một số model có thể sẽ được trình làng trong năm nay. Trong khi đó, nhiều tin đồn khẳng định Apple đang lên kế hoạch phát hành iPhone thế hệ mới vào tháng 9.

Theo Dân trí



Bình luận

  • TTCN (5)
Hải Nam  30903

Từ khoá tiếng Việt phải gõ dấu nhé.

Nguyễn Hùng  4744

Dạ, thanks anh đã nhắc nhở

ai lop ziu  335

năm 2007 thì nokia cười vào mặt apple
sau 2 năm thì nokia tụt dốc
sau 4 năm thì bị apple vượt

sai lầm của nokia là chậm cải tiến công nghệ

nguyen cuong  9

chậm cải tiến

thì thấy điện thoại của nokia từ đời nào vẫn thế mà,nhưng dù vậy mình cũng là một fan của nokia Big Grin

Che Chơn  975

Dùng Nokia được cái nó lành, nó lành như đi xe máy chọn Honda, đi ô tô chọn Toyota. Giá phải chăng, linh kiện phổ biến dễ thay thế, dùng bền pin trâu sóng khoẻ, kiểu dáng cũng thanh lịch dễ dùng dễ chọn.