Ngày hôm qua (22/4) là ngày chúng ta tổ chức các hoạt động nhằm nhắc nhở mọi người về việc bảo vệ Trái Đất thân yêu. Nhưng nhiều người cho rằng các hoạt động trên Internet lại đang huỷ diệt hành tinh xanh.

Trong những năm vừa qua một loạt các vấn đề về môi trường đã này sinh: mất vệ sinh nguồn nước, khí thải carbon gây ô nhiễm không khí, lãng phí năng lượng và mới đây là cuộc khủng hoảng hạt nhân do rò rỉ phóng xạ đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mọi người dân trên toàn thế giới.

Rất nhiều tổ chức và cá nhân đã tham gia vào công cuộc bảo vệ Trái đất với sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông trong đó có Internet. Nhưng bên cạnh việc ủng hộ thì internet cũng trực tiếp làm trầm trọng thêm các vấn đề trên.

Các đại gia Internet cùng nhau chào mừng Ngày Trái Đất

Như một hoạt động thường kì, nhằm nâng cao nhận thức của mọi người, trong Ngày Trái đất năm nay Google kỉ niệm với một hình ảnh động có thể tương tác tên là Doodle ngay trên trang chủ và Yahoo cũng tạo ra một logo động dễ thương tương tự như vậy. Người dùng di chuyển qua những phần khác nhau của bức tranh để kích hoạt các hình ảnh động như những chú gấu trúc lăn vòng quanh hay nhảy xuống nước.

Trang Ask.com, ngoài việc thay đổi giao diện mang chủ đề Trái đất thì còn đưa ra một số câu trả lời cho những câu hỏi quan trọng về môi trường.

Bing cũng không phải là ngoại lệ khi liên tục thay đổi hình nền trang tìm kiếm bằng một loạt các hình ảnh từ khắp nơi trên thế giới.

Lời phê bình dành cho Apple, Facebook, IBM

Tổ chức hoạt động vì môi trường Greenpeace đã nhấn mạnh tác động tới môi trường Trái đất của hoạt động điện toán đám mây thông qua một báo cáo về trung tâm dữ liệu của 10 công ty công nghệ nổi bật.

Theo báo cáo này, những máy chủ của các trung tâm dữ liệu sử dụng khoảng 2% nhu cầu năng lượng toàn cầu và đang phát triển nhu cầu tiêu thụ năng lượng với tốc độ 12%/năm. Khoảng một nửa các công ty được nghiên cứu, trong đó có Google, Facebook và Apple sử dụng than để đáp ứng 50% đến 80% nhu cầu năng lượng thay vì sử dụng các nguồn năng lượng sạch như gió và mặt trời.

Tất cả các hoạt động như tìm kiếm, gửi email của người dùng đều gián tiếp làm tăng thêm lượng CO2 thải ra môi trường.

Báo cáo cũng cho biết: “Các nhà máy ở cuộc cách mạng công nghiệp đưa chúng ta vào một tình trạng lộn xộn do sử dụng than thải ra carbon vào khí quyển gây ô nhiễm. Còn các nhà máy của cuộc cách mạng công nghệ có khả năng sử dụng các nguồn năng lượng sạch hơn.”

Greenpeace thừa nhận các tác động của các trung tâm dữ liệu tới môi trường rất khó để có thể đo được do còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Chẳng hạn chính các trung tâm dữ liệu mang lại lợi ích là đã giảm sự lãng phí giấy, đĩa CD và các hình thức trao đổi thông tin khác. Theo một thống kê, 40% người lao động ở Mỹ có thể làm việc ngay tại nhà về mặt kĩ thuật, tiết kiệm được rất nhiều năng lượng cho chi phí di chuyển.

Các công ty cũng rất dè dặt trong cung cấp thông tin về lượng năng lượng mình sử dụng. Dựa trên ước tính về nhu cầu năng lượng của các trung tâm trên, Greenpeace đã đưa ra chỉ số sử dụng năng lượng sạchmức độ sử dụng than đá. Qua bảng bên dưới, ta có thể thấy một số công ty sử dụng nhiều năng lượng than như Apple (54,5%), Facebook (53,2%), IBM (51,6%) bên cạnh một công ty có chỉ số sử dụng năng lượng sạch cao như Yahoo (55,9%), Google (36,4%), Amazon (26,9%), ...

Không có công ty nào nhận được đánh giá cao trên bảng xếp hạng của Greenpeace, nhưng các công ty đó cũng đang nỗ lực để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng than. Ví dụ như Google gần đây đã kí nhiều thoả thuận về năng lượng sạch. Microsoft gần đây cũng đã công bố một thoả thuận để mua năng lượng từ gió cho các trung tâm dữ liệu ở Dublin.

Internet không phải là kẻ tiêu thụ năng lượng vô chừng. Trong khoảng thời gian 2000 - 2006, lưu lượng Internet đã tăng 320.000 lần, trong khi đó mức tiêu thị năng lượng chỉ tăng gấp đôi.

Hoạt động hưởng ứng Ngày Trái Đất trực tuyến

Chúng ta có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động trực tuyến?

Nhân ngày Trái Đất, nhiều dịch vụ trên Web đã hào phóng quyên tiền nếu chúng ta thực hiện các hành động nhất định.

Trang quyên tiền trực tuyến WePay tổ chức quyên góp 500 USD cho các tổ chức vì mội trường hay cho phép những người yêu Trái đất thiết lập một trang tài trợ trong tuần này thông qua trang web Earth Day.

Bộ phim về môi trường mới của Disney có tên Mèo Phi châu sẽ được công chiếu tuần tới. Một phần tiền thu được từ bán vé trong tuần đầu tiên sẽ được tặng cho tổ chức bảo vệ động vật hoang dã của châu Phi.

Ngay cả một công ty chuyên về chăm sóc da và tóc như Aveda cũng tham gia bằng cách lập nên một chiến dịch quyên góp trên Facebook. Khi người dùng "check-in" trên các mạng xã hội (như Foursquare), mỗi lần Aveda sẽ ủng hộ 1 USD để khôi phục Nhật Bản. Số tiền Aveda ủng hộ tối đa sẽ là 4 triệu USD.

Mạng Ngày Trái đất cũng tiếp tục chiến dịch "Một tỉ việc làm vì màu xanh của Trái đất" nhằm thông qua những việc làm này tác động đến suy nghĩ của những nhà lãnh đạo tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Trái đất vào ngày 20/6/2012. Hiện tại đã có hơn 100 triệu công việc được cam kết thực hiện để bảo vệ môi trường.

Fashioning Change là một trang web cung cấp cho người dùng những hướng dẫn chọn lựa các sản phẩm và đưa ra cách sống có lợi cho môi trường.

Nhãn hiệu cà phê nổi tiếng Starbucks cũng đưa ra một chiến dich trên Facebook nhằm giảm thiểu lượng chất thải từ những chiếc cốc bỏ đi. Công ty cũng tặng cà phê miễn phí cho những ai mang cốc cũ đi mua cà phê cũng như khuyến khích khách hàng đăng hình ảnh về hành hành trình của những chiếc cốc nhằm hưởng ứng Ngày Trái đất trên trang Facebook của họ hay sử dụng những hình ảnh có sẵn trực tiếp từ Starbucks.

Tổng hợp.



Bình luận

  • TTCN (0)