Việt Nam hiện chỉ còn một tuyến cáp quang biển truyền hầu hết dung lượng thông tin liên lạc đi quốc tế sau khi một tuyến ngừng hoạt động do bị cắt trộm.

Việt Nam có hai tuyến cáp quang biển đi quốc tế là TVH và SE-ME-WE 3 (SMW3), chiếm 83% dung lượng thông tin liên lạc quốc tế của nước ta. Trước đây, tuyến TVH đã bị cắt trộm 98 km, hiện đang được khắc phục nhưng phải 3 tháng nữa mới có thể hoàn tất, chi phí cho việc này lên đến 2,6 triệu USD. Tuyến còn lại, SMW3 cũng không có gì đảm bảo sẽ an toàn trước bọn "hải tặc". Mặc dù những ngày qua, tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) liên tục có văn bản cầu cứu các cơ quan chức năng, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Ảnh
Chiếc tàu bang số hiệu BV-9307TS, nghi là của Việt Nam đang

Tuyến cáp quang bị cắt trước đó là tuyến APCN (Asia Pacific Cable Network), tuyến cáp quang lớn đi qua vùng biển VN chứ không cập bờ VN, có chiều dài 12 000 km - APCN có dung lượng 10 Gbps và có tổng chi phí đầu tư 640 triệu USD. Ngoài hai tuyến cáp quang biển có cập bờ VN là TVH và SMW3, có nhiều tuyến khác đi qua vùng biển VN như APCN, APCN2, C2C... Công ty Viễn thông quốc tế (VTI) cho biết nửa tháng trước, họ nhận được thông tin từ Hãng viễn thông Singtel (Singapore) xác định tàu đánh cá nghi là của VN đang "khai thác" cáp quang biển.

(tổng hợp từ nhiều nguồn) 




Bình luận

  • TTCN (0)