Sự xuất hiện và nhanh chóng đạt thành công của iPad đã làm cho nhiều hãng máy tính phải chú trọng hơn khâu thiết kế của mình với xu hướng ngày càng mỏng hơn và nhẹ hơn. Sau đây là những điểm cần chú ý chính trong thiết kế.

Điểm chú ý 1: Bộ nhớ Flash

Những chiếc iPad là một trong những nguyên nhân chính đẩy mạnh quá trình phát triển và sản xuất của bộ nhớ Flash.

Ảnh
Bảng mạch chính của iPad 2. Các máy tính xách tay khác sẽ bắt chước kiểu thiết kế của iPad?
Ảnh
Bảng mạch chính của Macbook Air 2010, giống như iPad, sắp xếp rất nhiều thứ trên một không gian nhỏ. Ảnh iFixit

Sử dụng một ổ cứng thể rắn (hay còn gọi là ổ đĩa Flash) trên bảng mạch chính có thể khiến thiết bị nhỏ hơn và nhẹ hơn rất nhiều so với sử dụng ổ cứng truyền thống.

Ảnh
Ổ cứng truyền thống trên Macbook Pro 2011

Trong vài tuần qua, liên tục các nhà sản xuất bộ nhớ Flash và ổ cứng thể rắn như Micron - Intel, Toshiba và Sandisk thông báo về kế hoach đẩy mạnh sản xuất của mình. Micron Technology cho biết :"Intel và Micron mong đợi để công bố các bản mẫu của một thiết bị 16 GB, cung cấp giải pháp lưu trữ tới 128 GB trên trên một ổ cứng thể rắn duy nhất với kích thước nhỏ hơn một con tem".

Các ổ cứng thể rắn và bộ nhớ Flash rẻ hơn sẽ xuất hiện nhiều hơn vào năm tới, điều đó sẽ khiến cho có thêm nhiều máy tính giống như Macbook Air và Samsung Series 9. Mặc dù có hiệu suất cao nhưng ổ cứng thể rắn chưa bao giờ có thể cạnh tranh được với ổ cứng truyền thống về số tiến tính trên từng GB lưu trữ. Theo dự kiến cuối cùng giá ổ cứng thể rắn sẽ giảm xuống tới mức hợp lí với phiên bản 256 GB (hoặc lớn hơn) và đây sẽ không còn là rào cản đối với các nhà thiết kế trong nửa cuối năm 2012

Điểm chú ý 2: Bộ vi xử lí

Sau quá trình nghiên cứu, phát triển với nhiều cải tiến công nghệ, dòng chip ARM ngày càng nhỏ và mạnh mẽ hơn nhằm đem lại cho các thiết bị cá nhân hiệu quả hoạt động cao và thêm nhiều tính năng.

Thiết kế dòng chip A5 của Apple (tương lai là A6) hay dòng Nvidi Tegra hiện đang được sử dụng phổ biến có mang đặc điểm của bộ xi xử lí máy tính (sử dụng chip 2 nhân). Ở một mặt khác, các bộ xử lí của Intel đang mô phỏng nhiều tính năng của A5 nhằm đóng gói nhiều chức năng hơn vào bộ xử lí chính, kết quả là tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng hơn. Bằng chứng về điều này là dự kiến mùa hè này Apple sẽ trang bị dòng chip Sandy Bridge có mức sử dụng năng lượng hiệu quả nhất của Intel cho thế hế Macbook Air mới.

Điểm chú ý 3: Thẩm mĩ

Hình thức và chức năng kết hợp với nhau một cách hoàn hảo khiến người tiêu dùng và cả doanh nghiệp đều không thể cưỡng lại được trước iPad. Xu hướng thiết kế này đã được áp dụng với Macbook Air và trong thời gian tới ta sẽ thấy nhiều mẫu thiết kế máy tính xách tay tương tư như vậy (Samsung Series 9).

Ảnh
Samsung Series 9

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)