Lần đầu tiên một vụ tranh chấp tên miền internet được đưa ra tòa. Sự kiện này dóng lên một hồi chuông cảnh báo đối với các tổ chức và cá nhân có ý đồ chiếm dụng, đầu cơ tên miền.

Tòa phúc thẩm – Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội vừa ra phán quyết số 52/2011/KDTM-PT chấp nhận yêu cầu kháng cáo của công ty TNHH Samsung Electronics (Công ty Samsung) đối với tên miền samsungmobile.vn. Đồng thời quyết định sửa đổi bản án của tòa sơ thẩm, thu hồi tên miền nói trên để ưu tiên cho Công ty Samsung đăng kí sử dụng.

Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới của hệ thống thực thi pháp luật Việt Nam trong các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ (SHTT) và tài nguyên internet. Mở ra cơ hội ngăn chặn tình trạng đầu cơ và chiếm dụng tên miền nhằm trục lợi bất chính, hiện vẫn đang là một vấn nạn nan giải.

Ngày 21/10/2009, công ty Samsung (Bên Nguyên) đã thông qua đại diện theo ủy quyền là Công ty Quốc tế D&N nộp đơn lên Tòa án nhân dân Hà Nội khởi kiện ông Dương Hồng Minh và Công ty cổ phần Thiết kế và Chuyển Giao Công nghệ mạng Việt Nam (ViTechNet), do ông Minh là giám đốc, để đòi lại hai tên miền samsungmobile.com.vn và samsungmobile.vn đã bị ông Minh và ViTechNet (Bên Bị) đăng kí sử dụng với ý đồ xấu, trong đó yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội ra phán quyết thu hồi các tên miền này để ưu tiên cho Công ty Samsung đăng kí sử dụng.

Theo hồ sơ vụ án, công ty Samsung là chủ sở hữu nhãn hiệu Samsung cho sản phẩm điện thoại di động đã được cục SHTT Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu số 9142 ngày 16/9/1993, đồng thời là chủ sở hữu tên miền quốc tế samsungmobile.com. Để phục vụ nhu cầu sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam, Công ty Samsung có nhu cầu đăng kí tên miền quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, việc này không thể thực hiện được, do tên miền samsungmobile.com.vn đã được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cấp cho ông Dương Hồng Minh từ ngày 3/11/2005 và tên miền samsungmobile.vn được cấp cho ViTechNet từ ngày 20/12/2007. Sau khi đăng kí các tên miền nói trên, ông Minh và ViTechNet đã rao bán tên miền samsungmobile.com.vn trên trang web www. muare.com với giá 80 triệu đồng và khuyến mại thêm tên miền samsungmobile.vn.

Nhằm lấy lại các tên miền mà mình là người có quyền và lợi ích hợp pháp để sử dụng, Công ty Samsung đã ủy quyền cho Công ty Quốc tế D&N liên hệ với ông Minh và ViTechNet để giải quyết thông qua con đường hòa giải. Trong quá trình hòa giải, khi Công ty Samsung đề nghị ông Minh chấm dứt việc sử dụng các tên miền nói trên để trả lại cho Công ty và đổi lại Công ty Samsung sẽ thanh toán một khoản chi phí phù hợp mà Bên Bị đã bỏ ra để đăng kí, duy trì tên miền trong những năm qua, thì ông Minh đã đưa ra yêu cầu chuyển nhượng các tên miền trên với giá 218.204.000 đồng.

Ông Minh giải thích mức giá cao như vậy là do bao gồm giá đăng kí tên miền với VNNIC cộng với giá thiết kế website. Còn việc rao bán tên miền samsungmobile.com.vn trên trang muare.com là do nhân viên của ViTechNet tự đưa lên, không phải do cá nhân ông chủ động đưa lên.

Với các chứng cứ nói trên, ngày 2/6/2010, Tòa sơ thẩm – Tòa án nhân dân Hà Nội, đã ra phán quyết thu hồi tên miền samsungmobile.com.vn để ưu tiên cho Công ty Samsung đăng kí sử dụng trong 10 ngày liên tục. Tuy nhiên, Tòa đã bác yêu cầu thu hồi tên miền thứ hai là samsungmobile.vn, với lí do tên miền này đã bị một chủ thể khác là Đào Ngọc Tiến đăng kí sử dụng, sau khi hết hạn mà không được ViTechNet tiếp tục gia hạn.

Không đồng ý với phần phán quyết của Tòa sơ thẩm liên quan đến tên miền samsungmobile.vn, Công ty Samsung tiếp tục kháng cáo lên Tòa phúc thẩm – Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội, vì cho rằng cơ sở để khiếu kiện đối với cả hai tên miền samsungmobile.com.vn và samsungmobile.vn là hoàn toàn giống nhau, vì vậy việc tòa sơ thẩm xử thu hồi một tên miền, và không thu hồi tên miền thứ hai là không hợp lí. Lí do tên miền này đã bị chủ thể khác đăng kí là không có giá trị, vì theo luật, tên miền đang có tranh chấp phải được giữ nguyên hiện trạng, không được phép chuyển đổi cho tổ chức, cá nhân mới.

Với các lí lẽ trên, Tòa phúc thẩm đã ra phán quyết ngày 29/3/2011 chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Công ty Samsung, sửa đổi bản án sơ thẩm, thu hồi tên miền samsungmobile.vn ưu tiên cho Công ty Samsung đăng kí sử dụng.

Theo bà Bà Đặng Thị Hồng Thúy, Giám đốc Công ty Quốc tế D&N, đây là lần đầu tiên một vụ tranh chấp tên miền được đưa ra tòa, mà điều quan trọng hơn là, tòa án Việt Nam đã thể hiện khả năng thực thi pháp luật khá là hiệu quả cả ở trong các lĩnh vực còn rất mới mẻ là sở hữu trí tuệ và tài nguyên internet. Sự kiện này đồng thời cũng dóng lên một hồi chuông cảnh báo đối với các tổ chức và cá nhân có ý đồ chiếm dụng, đầu cơ tên miền nhằm mục đích trục lợi bất chính, và khuyến khích các bên có quyền lợi đối với các tên miền bị chiếm dụng có hành động tích cực hơn để bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo Yahoo!



Bình luận

  • TTCN (7)
Hải Nam  30903

Vụ này là do đi rao bán trên mạng tên miền .vn nên mới bị, chứ không thì cũng chẳng sao.

Huỳnh Công Thịnh  15

Em thấy không đợi đến lúc rao bán trên mạng mà Samsung nó cần thì nó cũng liên hệ để mua lại, hoà giải với giá chấp nhận được không xong thì nó cũng đem ra toà thôi anh.

Hải Nam  30903

Lí do kiện ra toà là do việc rao bán thôi. Chứ mình không rao bán (tức là không vi phạm pháp luật) thì Samsung có kiện cũng không được.

Yếu tố khác, quan trọng không kém, là đăng kí tên miền samsungmobile.vn mà lại đăng thông tin về ĐT Samsung trên đó thì bị mất lúc nào chẳng được. Chỉ có đăng thông tin về chăn nuôi gia súc, bất động sản... thì mới không sao thôi (không gây nhầm lẫn cho thương hiệu của Samsung). Tên miền không nằm trong đối tượng điều chỉnh của Luật SHTT (theo thông tư hồi năm 2009).

Riêng trường hợp chẳng hạn em có tên miền windowsvn, đăng toàn thông tin liên quan đến Windows, về nguyên tắc thì Microsoft có thể thu hồi. Tất nhiên, Microsoft không làm thế, vì việc làm của mình đang giúp ích cho họ, chứ không phải mình đầu cơ để bán lại Wink

Hades Demon  266

"mà điều quan trọng hơn là, tòa án Việt Nam đã thể hiện khả năng thực thi pháp luật khá là hiệu quả cả ở trong các lĩnh vực còn rất mới mẻ là sở hữu trí tuệ và tài nguyên internet"
Tôi không được xem trực tiếp phiên xét xử nên cũng không bàn nhiều. Chỉ nói đơn giản nếu xử cho SamSung thắng kiện cũng có những mặt hạn chế của nó. Samsung đã kinh doanh điện thoại ở VN từ rất lâu nhưng phải đến thời gian vài năm nay mới tính đến chuyện đăng kí tên miền do thị trường VN rất tiềm năng. Mọi chuyện đã thay đổi thì SamSung làm điều này phải chăng hơi muộn. Nếu như là 1 hội đồng xét xử tỉnh táo cần phải xét đến chi tiết samsung đã có ý đăng kí từ bao giờ hoặc sâu hơn là ra 1 luật định với bất cứ công ty nào muốn kinh doanh tại VN thì sau 1 khoảng thời gian kinh doanh(có thể là 1 hoặc 2 năm) phải hoàn tất việc đăng kí tên miền. Nếu quá thời hạn quy định sẽ mất quyền ưu tiên sở hữu tên miền đó. Như vậy sẽ tạo yếu tố công bằng cho những công ty, cá nhân trong việc sở hữu tên miền(tài sản có giá trị). Nếu có thêm thông tin gì xin cho tôi biết

ngphuc2k  5

Chi có Việt Nam làm ngược lại với thế giới

Tên miền là tài nguyên, như vậy có thể đầu tư
Người bỏ tiền ra đầu tư, và có quyền chuyển nhượng lại là hợp lý.
Bỏ tiền ra đầu tư, nhưng mấy pác có công văn yêu cầu trả lại thì còn cái giống gì nữa.
máy bác như google.com nghe chắc mắc cười lắm đây.
Mấy thứ hạng rank của google bỏ xỏ nếu tất cả các nước áp dụng luật như Việt nam.
Ếch ngồi đáy giếng!

Che Chơn  975

Có thể đầu tư nhưng phải tuân theo luật định, ở Việt Nam có luật Việt Nam, ở Quốc Tế có luật Quốc Tế. Chả ai cổ suý đầu cơ tích trữ rồi buôn bán bất hợp pháp cả. Nhắc đến Google, mình có ví dụ này cho cậu biết ai là "ếch". Nhớ đọc kĩ kẻo đến lúc ra trường quốc tế bị phạt cho tanh bành nhà cửa Plain Face

http://bit.ly/jPm9Ij

Bùi Trọng Long  4

Đền bù thoả đáng, người ta mất tiền duy trì, cậy lớn hiếp bé. he