Hệ chuyển mạch Telco với các cáp đồng (nguồn: Nightlake)
Cho dù các dự báo cho rằng dây đồng sẽ đạt đến giới hạn của nó vào năm 2012 hay khi khách hàng bắt đầu yêu cầu tốc độ 1 Gbit/s với mạng FTTH, dây đồng vẫn tiếp tục được triển khai trong các mạng truyền thông. Đúng như vậy, bất chấp sự tăng nhanh chóng về băng thông, dây đồng vẫn có xu hướng được giữ lại thay vì bị thay thế bởi sợi quang, đặc biệt là ở phía đầu cuối - những người sử dụng.

"Chúng ta đã đọc rất nhiều những hàng tít lớn cho rằng dây đồng đang đến giới hạn và sẽ bị thay thế bởi sợi quang," Steve Bank, giám đốc Nightlake - một văn phòng cố vấn về cơ sở hạ tâng viễn thông ở Anh, phát biểu. "Sợi quang đã được đưa vào thị trường các mạng nội bộ từ giữa những năm 1980, nhưng rất nhiều trong số đó đã được thay thế trở lại bởi dây đồng hay không được sử dụng."

Ông nói : "Có nhiều trường hợp ngoại lệ khi mà sợi quang là đặc biệt cần thiết cho sự bảo mật, bảo toàn của dữ liệu và khi mà khoảng cách và tốc độ yêu cầu vượt quá khả năng của dây đồng. Nhưng nhìn chung, sợi quang vẫn chưa phải là một yêu cầu thiết yếu cho vài trăm mét đầu cuối của mạng thông tin. Và việc thay thế dây đồng bởi sợi quang sẽ luôn luôn được xem xét bởi sự tương quan giữa ba yếu tố chi phí, băng thông và khoảng cách."

Với xu hướng lựa chọn băng thông rộng và những mong muốn của khách hàng về HDTV theo yêu cầu, trò chơi trực tuyến hay các các dịch vụ đòi hỏi băng thông cao khác, mạng đầu cuối hiện nay không còn có đủ khả năng đáp ứng lưu lượng ở một số nơi.

Lợi ích của lưu trữ và xử lí dữ liệu từ xa

Trong môi trường doanh nghiệp, sợi quang sẽ thay thế dây đồng cho việc lưu trữ và xử lí dữ liệu từ xa. Đúng như vậy, nhiều tổ chức phải làm việc với một lượng dữ liệu lớn đã đầu tư vào các trung tâm dữ liệu từ xa để lưu trữ hay xử lí công việc.

Thông thường, những mô hình hoạt động này sử dụng rất nhiều các máy để bàn để xử lí dữ liệu và nối chúng với người sử dụng trong mạng nội bộ với tốc độ 100 Mbit/s. Sự an toàn và hiệu quả được nâng cao đáng kể so với việc xử lí dữ liệu dùng trực tiếp máy để bàn của người sử dụng, xu hướng này được gọi là máy tính trung tâm đang thay thế máy tính cá nhân.

Sự kết nối giữa máy tính trung tâm và máy tính cá nhân chủ yếu đang được thực hiện bởi bốn cặp dây đồng xoắn vì những yêu cầu về băng thông vẫn còn tương đối thấp. Và các máy tính trung tâm cũng được kết nối với mạng truyền thông qua những sợi dây đồng như vậy, do khoảng cách đến thiết bị viễn thông ở lớp trên ít hơn 100 mét và khả năng truyền dữ liệu vẫn nhỏ hơn 10 Gbit/s.

Theo Banks, kiểu truyền dữ liệu như vậy đang có xu hướng chuyển sang dùng sợi quang. "Có nhiều xu hướng thay thế sự kết nối bằng dây đồng giữa trạm viễn thông đến các trung tâm dữ liệu bằng kết nối sợi quang (FTTB - Fiber To The Business). Bước hợp lí tiếp theo sẽ là loại bỏ tất cả các xử lí dữ liệu nội bộ đưa chúng ra trung tâm dữ liệu từ xa bởi cấu trúc này giúp tăng cả về tính an toàn và khả năng tiếp nối công việc."

Ngược lại, theo Banks, việc kết nối từ máy tính trung tâm đến các máy tính cá nhân sẽ vẫn dùng dây đồng : "Trong môi trường doanh nghiệp, việc truyền dữ liệu ở tầm 100 m đầu cuối sẽ vẫn dùng công nghệ cặp dây đồng xoắn trong nhiều năm tới."

Sự kết thúc của công nghệ dây đồng?

Trong thị trường hiện nay, công đoạn marketing được đầu tư rất nhiều để thuyết phục khách hàng mở ví tiền cho tốc độ truyền thông cao hơn và tiếp tục cao hơn. Theo quan điểm của Banks thì khách hàng thường không biết họ muốn gì và mua nhiều băng thông hơn cần thiết.

"Theo tôi, có quá nhiều quảng cáo về băng thông rộng so với những gì tôi thực sự cần. Ví dụ như, tôi không cần có hàng trăm kênh TV theo yêu cầu vì thế tôi không có nhu cầu về tốc độ truyền thông quá cao. Hãy nhìn vào những gì đang thực sự diễn ra trên thị trường, có vẻ như các nhà cung cấp dịch vụ đang làm cho khách hàng cảm thấy rằng họ thực sự phụ thuộc vào băng thông rộng. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho các dịch vụ lắp đặt viễn thông sợi quang tại nhà, và nhu cầu thực tế về băng thông lại là một chuyện khác."

Cuối cùng thì có vẻ như những chuyển đổi từ dây đồng sang sợi quang sẽ bắt đầu với các mạng FTTH và các dịch vụ trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, trong môi trường doanh nghiệp, sự chuyển đổi này sẽ diễn ra chủ yếu đối với các trung tâm lưu trữ và xử lí dữ liệu (FTTB). Môi trường doanh nghiệp sẽ vẫn sử dụng dây đồng để kết nối người sử dụng trong ít nhất 10 năm tới.

Quang Trung (theo fiber.org)



Bình luận

  • TTCN (3)
Nemo Nguyen  21665

Về cơ bản, bất kỳ mạng LAN nào không cần khoãng cách truyền 1km trở lên thì cáp đồng vẫn giữ ưu thế (giá cả và tốc độ cũng đảm bảo). Tuy nhiên trong mạng Acess, khi khoãng cách thường từ hàng trăm đến vài km thì cáp quang (FTTx) sẽ sớm thay thế cáp đồng (xDSL).

Core network thì cáp đồng ko có đến 0,001% cơ hội Big Grin

Quang Trung  22192

Đang thời kì chuyển giao mà. Giống như ngày xưa nhà nào có internet dial-up là sang rồi, bây giờ phải có HDTV theo yêu cầu... vấn đề ko còn sợi quang có thay thế cáp đồng hay ko mà là cáp đồng còn tồn tại được bao lâu nữa thôi. Big Grin

Hoang Viet Phuong

Cáp Quang không thể thay thế được cáp đồng

Mặc dù dung lượng truyền cao hơn, giá dây cáp quang thấp hơn, tính bảo mật cao hơn ... tuy nhiên cáp quang vẫn không thể thay thế được cáp đồng bới những lý do sau:
- Thiết bị đầu cuối chuyển tín hiệu điện -quang; quang-điện là rất đắt
- Hạ tầng kỹ thuật nước ta chủ yếu đồng bộ với cáp đồng
- Phải cân nhắc khi căng 1 sợi cáp quang vài km đến 1 hộ gia đình