Lội ngược dòng thời gian, chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng lại những thước phim quảng cáo của những trò chơi điện tử đầu tiên trên thế giới.

Tất cả những đoạn video quảng cáo này đều được sản xuất từ những năm 70, 80 sẽ mang cho bạn một cái nhìn xuyên suốt lịch sử của thế giới trò chơi điện tử.

1. Magnavox Odyssey

Đây là trò chơi điện tử đầu tiên trên thế giới, được ra mắt vào ngày 24/5/1972 và chính thức phát hành vào tháng 8 năm đó. Trong video quảng cáo, nhà sản xuất đã gọi Magnavox Odyssey là "trò chơi điện tử của tương lai" mặc dù giao diện của nó hết sức đơn điệu và thô kệch. Magnavox Odyssey được ra đời tại Mỹ bởi nhà kỹ sư người Đức Ralph Baer, ông đã được mệnh danh là "cha đẻ của ngành trò chơi điện tử".

2. Coleco Telstar

Trong đoạn quảng cáo này, nhà sản xuất đã hùng hồn tuyên bố "đây là trò chơi thú vị nhất mà bạn đã từng chơi trên TV". Telstar ra đời vào năm 1976. Trong vòng 2 năm từ 1976 đến 1978, nhà sản xuất Coleco đã cho ra đời tới 14 phiên bản Telstar khác nhau với thành công rất vang dội.

3. Atari Pong

Mặc dù đoạn phim đen trắng này có chất lượng rất kém, nhưng nó lại được ví là thước phim quảng cáo đầu tiên của của loạt game hành động. Pong là một trò chơi mô phỏng môn thể thao quần vợt với giao diện đơn giản và đồ họa không gian hai chiều. Được phát hành vào năm 1972 bởi nhà sản xuất Atari, Pong đã trở thành trò chơi thương mại thành công và phổ biến nhất thời đó. Atari Pong được ví là sự khởi đầu của ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

4. Atari VCS

Trong đoạn video quảng cáo trên, Atari VCS đã khiến cho cả ba thế hệ trong gia đình này hết sức sôi nổi và phấn khích. Atari VCS được ra đời vào những năm đầu của thập niên 80.

5. Atari 2600

Vào năm 1982, VCS đã được đổi tên thành Atari 2600 với nhiều cải tiến cả về thiết bị lẫn nội dung trò chơi. Atari 2600 là một trong những trò chơi đầu tiên sử dụng cần điều khiển (joystick) và cũng là trò chơi đầu tiên có nội dung người chơi tương tác với những con mực mà sau này ta gọi là Pac-Man.

6. Intellivision

Intellivision được phát triển vào năm 1978 và chính thức phát hành và năm 1979 bởi nhà sản xuất Mattel, một năm sau khi đối thủ chính của nó là Atari 2600 được phát hành. Vào năm 2009, website chuyên về game IGN đã xếp hạng Intellivision đứng thứ 14 trong 25 trò chơi hay nhất mọi thời đại. Video quảng cáo đã mô tả trò chơi này có hình ảnh "sống động như thật".

7. Vectrex

Điểm độc đáo của trò chơi này là tích hợp cả màn hình kèm theo, đây là cả một sự cách tân so với các trò chơi thông thường thời đó. Thật tuyệt vời khi Jonny và bạn bè có thể chơi game "tẹt ga" mà không cần đến cái TV mà bố mẹ cậu đang xem phim.

8. ColecoVision

Clip quảng cáo này cho ta thấy ColecoVision có rất nhiều công cụ chơi game đi kèm. ColecoVision nổi tiếng với chất lượng đồ họa xử lý rất tốt và công cụ đi kèm phong phú. Vào năm 2009, IGN cũng đã xếp hạng ColecoVision đứng thứ 12 trong số 25 trò chơi hay nhất mọi thời đại. RAM của ColecoVision có dung lượng chỉ 1KB.

9. Coleco Tabletop Donkey Kong

Donkey Kong là game hành động rất phổ biến vào những năm đầu thập kỉ 80. Nó được coi như là tiền thân của thể loại game nhập vai hiện nay. Donkey Kong là một trong những trò chơi ít ỏi ở thời điểm đó chỉ dành cho một người. Donkey Kong được ví như mang cả thế giới hành động vào ngôi nhà của bạn.

10. NES

NES (Nintendo Entertainment System) là một trò chơi giao diện 8-bit đã được phát hành vào năm 1983 và trở nên rất thịnh hành trên cả thế giới (trong đó có Việt Nam). Là trò chơi thương mại đầu tiên của Nintendo, NES đã bị nhiều nước như Nhật, Nga, Hàn Quốc... sao chép và sinh ra rất nhiều phiên bản khác nhau. NES đã hồi sinh cả một ngành công nghiệp game kể từ "sự cố năm 1983" (một sự cố làm tê liệt toàn bộ thế giới trò chơi điện tử trên toàn thế giới). NES được IGN xếp hạng đầu tiên trong danh sách 25 trò chơi đỉnh cao nhất của mọi thời đại.

11. Atari 7800

Atari 7800 (tên gọi đầy đủ là The Atari 7800 ProSystem) được Atari phát hành vào tháng 1/1986 và trở thành một trong 3 đối thủ canh tranh khốc liệt thời đó Atari - Nintendo - Sega Master System. Trong bảng xếp hạng 25 trò chơi của mọi thời đại của IGN, Atari 7800 nằm ở vị trí thứ 17.

12. Sega Master System

Sega Master System (SMS) là một trò chơi điện tử thế hệ thứ ba đã được sản xuất và phát hành bởi Sega vào năm 1985 tại Nhật Bản, năm 1986 tại Bắc Mỹ và năm 1987 tại châu Âu. SMS được Sega cho ra đời với chiến lược cạnh tranh trực tiếp với NES của Nintendo, mặc dù giá thành và kỹ thuật của SMS được đánh giá là tốt hơn NES, nhưng trong cuộc chiến này SMS đã giành phần thua. SMS đứng thứ 20 trong bảng xếp hạng của IGN.

13. Atari XE

Atira cho ra đời dòng game XE vào năm 1987 dựa trên thư viện phần mềm 8-bit. Đây được cho là một cỗ máy chơi điện tử cao cấp vì nó không những có thể đứng độc lập mà không cần các thiết bị hỗ trợ nào khác mà còn có thể sử dụng ở chế độ máy tính, hỗ trợ đầy đủ các thiết bị ngoại vi chuẩn 8-bit.

14. GameBoy

GameBoy đánh dấu một bước ngoặt mới cho thế giới trò chơi điện tử cầm tay, nó được phát triển và sản xuất bởi Nintendo. GameBoy phát hành tại Nhật Bản vào ngày 21/4/1989, tại Bắc Mỹ vào ngày 31/7/1989, và ở Châu Âu vào ngày 28/9/1990.

15. Atari Lynx

Atari Lynx là trò chơi điện tử cầm tay màn hình LCD màu 16-bit đầu tiên trên thế giới. Nó được phát hành bởi Atari vào năm 1989 với những định hướng cho tương lai, đồ họa tiên tiến và bố cục điều khiển bằng hai tay thuận tiện. Lynx được phát hành cùng năm với Game Boy. Tuy nhiên, Lynx đã không có được doanh thu cần thiết để thu hút các nhà đầu tư nên cuối cùng nó đã bị loại khỏi cuộc chơi.

16. Sega Genesis

Sega Genesis (còn có tên là Mega Drive) là trò chơi điện tử thế hệ thứ tư của nhà sản xuất Sega. Nó được phát hành tại Nhật vào năm 1988, tại châu Âu, châu Úc và một số vùng khác vào năm 1990. Sega Genesis đã đạt được thị phần đáng kể ở châu Âu và khu vực Bắc Mỹ. Trò chơi này được IGN xếp hạng thứ 15 trong danh sách 25 trò chơi hay nhất mọi thời đại.

Tổng hợp từ MashableWikipedia.



Bình luận

  • TTCN (0)