Nhiều hình thức “lừa đảo” nạp thẻ luyện thi trực tuyến đã khiến không ít sĩ tử phải lo lắng khi mùa thi đang đến gần.

Với sự bùng nổ các website luyện thi trực tuyến, các hình thức nạp tiền học phí qua các loại thẻ nhiều đối tượng xấu đã tận dụng hình thức này để lừa người dùng. Các chiêu thức “xí gạt” phổ biến diễn ra qua các hình thức nạp thẻ điện thoại di động (ĐTDĐ), tài khoản game, dịch vụ thanh toán trực tuyến...

Mất tiền mà không được... học

Hiện nay hầu hết các website luyện thi trực tuyến đều hỗ trợ nhiều hình thức “đóng học phí” bằng cách nạp tiền từ tài khoản ngân hàng, thẻ cào ĐTDĐ, các dịch vụ thanh toán trực tuyến, cổng thanh toán... để giúp các bạn trẻ nhanh chóng và dễ dàng hơn khi tham gia luyện thi trực tuyến. Các website luyện thi nổi tiếng như thaytro.vn, hocmai.vn, hoc360.vn... đều hỗ trợ đầy đủ các hình thức này và được các bạn trẻ hết sức ủng hộ vì sự tiện lợi. Tuy nhiên cũng từ đây những kẻ xấu đã lợi dụng các tính năng mà cụ thể là nạp tiền qua ĐTDĐ bằng tin nhắn SMS để lừa người dùng. T. L. Chi (trường MĐC - TPHCM) kể về trường hợp bạn của mình nhận được một tin nhắn thông báo đang có chương trình khuyến mãi tặng học phí khi nạp tiền qua SMS tại dịch vụ hocmai.vn. Chỉ cần nhắn tin theo cú pháp hướng dẫn gởi về số 87xx là lập tức tài khoản của bạn tại hocmai.vn sẽ được tặng thêm tiền để đóng học phí luyện thi trực tuyến. Nghe theo tin nhắn bạn này đã tiến hành nhắn tin và kết quả là không thấy tiền được nạp vào tài khoản học trực tuyến nhưng tiền trong tài khoản ĐTDĐ thì bị trừ mấy chục ngàn.

Ảnh
Cần nhớ đầu số và nắm kĩ cú pháp khi nạp tiền bằng tin nhắn

Chi cho biết, đã được nhiều bạn bè kể về hình thức “xí gạt” này, nguyên do là các bạn không nắm kĩ cú pháp và nhớ đầu số khi nạp tiền bằng SMS vào các “trường” trực tuyến, nên dễ bị kẻ xấu “lừa đảo”. Ngoài ra còn vô số các chiêu lừa qua tin nhắn ĐTDĐ nữa giống như các chiêu lừa tin nhắn tặng nhạc chuông, hình nền, quà tặng... diễn ra rầm rộ trước đây đã từng phản ánh, Chi cho biết thêm.

Không chỉ lừa bằng tin nhắn SMS, một số kẻ xấu đã dùng chiêu “độc” nhắm vào những đối tượng chơi game để chiếm đoạt tiền. Chia sẻ về tình huống của mình và một số bạn chơi game, N. M. Thành (trường THPT NK - TPHCM) cho biết, những đối tượng xấu đã rao trên các diễn đàn rằng chỉ cần nạp VCOIN (số lượng ít) vào một tài khoản nào đó thì bạn sẽ hack được VCOIN và số lượng VCOIN trong tài khoản của bạn sẽ tăng lên. Với số lượng VCOIN tăng lên bạn sẽ “tha hồ” thực hiện việc nạp VCOIN vào các tài khoản luyện thi trực tuyến để học. Nhưng thực ra khi “game thủ” nạp VCOIN vào tài khoản kia thì kẻ xấu đã nhanh tay chiếm đoạt VCOIN rồi “lặn mất tăm”, Thành cho biết.

Nhiều bạn còn chia sẻ một hình thức lừa đảo khác như gởi tin nhắn chào mời qua ĐTDĐ rằng bạn chỉ cần nhắn tin theo cú pháp nào đó gởi dịch vụ 87xx chẳng hạn. Bạn sẽ chỉ tốn có khoảng 15.000 đồng mà tài khoản đạt trên 600 VCOIN, lúc đó tha hồ mà nạp thẻ học trực tuyến bằng VCOIN. Nhưng khi nhắn tin theo cú pháp mà kẻ xấu hướng dẫn thì số tiền bị trừ trong tài khoản ĐTDĐ cũng “một đi không trở lại”. Ngoài ra các dịch vụ như Zingxu, ICOIN... cũng là những đích nhắm của kẻ xấu.

Cẩn thận tối đa

Hầu hết các nhà quản lí tại các “trường” trực tuyến và nhiều bạn trẻ có kinh nghiệm học trực tuyến đều cho rằng khi chọn hình thức nạp tiền học phí qua tin nhắn SMS hay các cổng thanh toán điện tử, các tài khoản thanh toán trực tuyến game... thì người dùng cần hết sức cẩn trọng. Điều quan trọng là phải xem kĩ hình thức nạp tiền trên trang chủ của trường luyện thi trực tuyến, tham khảo thông tin từ các tổng đài điện thoại, các dịch vụ hỗ trợ thanh toán trực tuyến. Không vì nghe theo những tin nhắn chào mời hấp dẫn mà tiến hành nạp tiền vì tất cả các cú pháp nạp tiền mà kẻ xấu gởi đến bạn cũng chỉ một mục đích duy nhất là nạp tiền vào tài khoản của kẻ xấu chứ không phải của bạn, N. M. Thành cho biết.

Các nhà quản lí tại các website luyện thi trực tuyến cho biết hiện nay các hình thức lừa đảo qua tin nhắn ĐTDĐ rất phổ biến, trong đó không loại trừ khả năng kẻ xấu chính là các thành viên đang đăng kí trên các “trường” trực tuyến. Chính vì vậy khi chọn hình thức nạp tiền qua tin nhắn, thẻ ĐTDĐ các bạn trẻ nên hết sức cẩn trọng. Trong một thời gian dài website thaytro.vn đã phải thông báo ngưng hình thức nạp tiền bằng tin nhắn điện thoại, vì hình thức này thường xảy ra sự cố ảnh hưởng đến lợi ích các thành viên. “Với mong muốn mang đến cho các bạn hiệu quả học tập cao nhất, chúng tôi không khuyến khích hình thức nạp tiền bằng tin nhắn SMS, các bạn nên tham khảo hình thức “Nạp bằng thẻ cào” hoặc “ Chuyển khoản ngân hàng”, website thaytro.vn đã từng đưa ra khuyến cáo.

Theo Thế giới @




Bình luận

  • TTCN (0)