Hầu hết các loại điện thoại thông minh bây giờ đều tích hợp tính năng định vị toàn cầu (GPS) nhằm phục vụ cho các tiện ích định vị. Tuy nhiên, dù phục vụ cho bất cứ mục đích nào thì toàn bộ dữ liệu này cũng phải được bảo mật tuyệt đối.

Ngày hôm qua Apple đã trả lời dư luận: "Tất cả các điểm được đánh dấu trên biểu đồ đều là các vị trí vô danh, ta không thể nào dựa vào các điểm đó để xác định được vị trí chính xác của bạn, chính vì vậy nếu để lộ dữ liệu này ra cũng không gây nguy hiểm cho người dùng. Ban đầu chúng tôi chỉ định lưu lại những vị trí gần nhất trong một vài ngày với dung lượng tập tin chỉ khoảng 2 MB, nhưng do một số sai sót mà ứng dụng này đã lưu trữ vô thời hạn".

Ông Jay Inslee - Nghị sĩ quốc hội thuộc đảng Dân chủ Washington tỏ ý không hài lòng với câu trả lời của Apple, ông cho rằng thông cáo của Apple quá chung chung và mơ hồ. Thông qua phát ngôn viên, ông yêu cầu FTC (Ủy ban Thương mại Liên bang) nhanh chóng bắt tay vào điều tra vụ việc này. Inslee cũng cho biết ông không nhận được bất cứ phản hồi nào từ Apple cho lá thư ông gửi vào tuần trước.

Trong lá thư gửi cho FTC, ông Inslee có nói "Sau khi mua một chiếc iPhone, toàn bộ thông tin lịch trình của người dùng bị theo dõi, ghi chép, lưu trữ vĩnh viễn và để trông một tập tin rất hớ hênh, không hề được mã hóa. Hơn hết là tất cả những việc Apple làm đều không có sự đồng ý của người sử dụng. Người sử dụng di động cần được phục vụ tốt hơn". Trong thư ông nhấn mạnh yêu cầu FTC cần lập tức chú trọng vào vụ việc này và công tác điều tra cần phải thật chi tiết.

Bà Marsha Blackburn - nghị sĩ quốc hội thuộc đảng Cộng hòa bang Tennessee đã nhấn mạnh về sự cần thiết của một phiên điều trần tại Hạ viện. Bà Marsha Blackburn cũng đã gửi một lá thư cho ông Jobs hồi đầu tuần yêu cầu ông trả lời một số câu hỏi liên quan đến vụ việc theo dõi người dùng. Bà đã biết về những câu trả lời công chúng của Apple ngày hôm qua nhưng đối với bà như vậy là chưa đủ, Apple cần có những câu trả lời rõ ràng và trực tiếp hơn nữa để bảo đảm quyền lợi và sự an toàn của khách hàng.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Minnesota, ngài Al Franken đã yêu cầu Google và Apple có mặt tại phiên điều trần Thượng viện dự kiến vào mùng 10/5 này, đồng thời ông Lisa Madigan, Bộ trưởng Bộ tư pháp Hoa Kỳ cũng nhất trí về tổ chức ngay một cuộc họp về vụ việc này.

Hai nhà nghiên cứu tại bang Florida cũng bất bình về những câu trả lời chung chung và thiếu trách nhiệm của Apple, họ tiếp tục đâm đơn kiện Apple "xâm phạm sự riêng tư và lừa đảo người dùng khi tự ý ghi âm và theo dõi người sử dụng thông qua iPhone & iPad".

Về mặt luật pháp, những thông tin này chỉ được tiết lộ cho các cơ quan pháp luật phục vụ cho quá trình điều tra và xử lý tội phạm nếu được yêu cầu. Ngoài ra, tất cả những thông tin ấy phải được bảo mật tuyệt đối nhằm bảo vệ sự riêng tư và an toàn của người sử dụng. Nếu Apple không chứng minh được sự minh bạch của mình, đây sẽ là một vụ bê bối rất lớn.

Theo CNET.



Bình luận

  • TTCN (0)