Ubuntu 11.04 vừa ra mắt được vài ngày nhưng phiên bản 11.10 đã rục rịch đưa ra những dự định mới. Một trong những dự định đó là sự thay thế một số ứng dụng cài đặt mặc định trên phiên bản 11.10.

1. Thay thế trình duyệt mail

Từ trước đến nay, Evolution luôn là trình duyệt mail mặc định trong các phiên bản của Ubuntu, nhưng có thể lịch sử sẽ thay đổi. Trong phiên bản 11.10 Evolution có thể sẽ được thay thế bằng Thunderbird, mặc dù rằng Evolution có những tính năng thực sự tốt. Chẳng hạn:

  • Hỗ trợ đồng bộ hóa với Ubuntu One và Gmail
  • Hỗ trợ quản lí các lịch trình
  • Đọc email ngoại tuyến

Tuy nhiên, Thunderbird dường như luôn phát triển liên tục và trở nên thân thiện hơn với những người dùng mới. Hơn nữa, Thunderbird cũng hỗ trợ nhiều phần mở rộng và khá dễ sử dụng. Hiện Thunderbird 3.3 đã được thử nghiệm với Unity.

2. Déjà Dup - Trình sao lưu mặc định

Nhiều người dùng phàn nàn về sự thiếu vắng của những công cụ sao lưu trên Ubuntu. Có thể, những sự phàn nàn đó sẽ được thỏa mãn nhờ Déjà Dup. Đặc biệt là Ubuntu One cũng hỗ trợ Déjà Dup, giúp bạn có thể đồng bộ hóa dựa trên nền tảng "trên mây" mà không cần phải cấu hình phức tạp.

Déjà Dup dường như là một ứng viên hoàn hảo, nhưng chúng ta chưa thể biết được điều gì sẽ diễn ra sắp tới. Chúng ta hãy cùng chờ đợi.

3. Unity 2D sẽ được cài đặt mặc định

Ubuntu 11.10 Oneiric Ocelot có thư viện Qt trên CD, điều này sẽ tạo thuận lợi cho việc tích hợp Unity 2D (Qt).

4. LightDM sẽ thay thế GDM

LightDM có thể sẽ thay thế cho GMD từ phiên bản 11.10. Bạn muốn có một màn hình đăng nhập ấn tượng? LightDM có thể làm được điều đó. LightDM hỗ trợ giao diện dựa trên HTML/CSS/Javacript vì thế bạn sẽ có một màn hình đăng nhập thật sự ấn tượng.

Một số lí do mà LightDM được cân nhắc:

  • Bảo trì code đơn giản (GDM sử dụng khoảng gần 50.000 dòng code ngôn ngữ C cùng 36 bản vá, trong khi đó LightDM chỉ sử dụng khoảng 10.000 dòng code)
  • Tốc độ được cải thiện
  • Quản lí nhiều màn hình đăng nhập và có thể chia sẻ với Kubuntu, Xubuntu, Lubuntu,... nhưng vẫn cho phép các bản phân phối sử dụng màn hình đăng nhập của riêng mình.

5. Trình duyệt mặc định

Hiện tại, cả Firefox và Chromium đều cố gắng phát hành những ấn bản mới một cách liên tục. Vì thế đây là thời gian để đánh giá lại về trình duyệt mặc định của Ubuntu. Vậy ở Chromium có điều gì hấp dẫn, khiến cho nhà phát hành Ubuntu phải suy nghĩ? Đây vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời.

Chúng ta hãy chờ xem những sự thay đổi của Ubuntu 11.10 trong thời gian sắp tới tại UDS-O (Hội nghị thượng đỉnh nhà phát triển Ubuntu - phiên bản Oneiric Ocelot).

Nguồn Webupd8.



Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Văn Thoan  115

Hi vọng là tốt hơn. Bản 11.04 lỗi nhiều và nặng quá. Tôi hiện tại đã chuyển sang Debian...