Hãng Canonical vừa cho ra mắt phiên bản Ubuntu 11.04 có tên mã là Natty Narwhal. Công ty cho biết phiên bản mới sẽ "tiếp tục truyền thống đầy tự hào của Ubuntu là tích hợp các công nghệ mã nguồn mở mới nhất và lớn nhất vào trong bản phân phối Linux chất lượng cao và dễ sử dụng".

Ubuntu 11.04 giới thiệu một bộ cánh mới có tên gọi Unity, là đỉnh cao thiết kế sau hai năm nỗ lực của Canonical và cộng đồng Ubuntu.

Đối với người dùng PC, Ubuntu 11.04 hỗ trợ máy tính xách tay, máy tính để bàn, và trên netbook sẽ thay thế cho Ubuntu Netbook Edition. Ubuntu Server 11.04 khiến cho việc tương tác dễ dàng hơn với các máy chủ, cũng như giúp giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng trong khi đó Ubuntu Server 11.04 dành cho cho UEC và EC2 có một hạt nhân mới giúp cải thiện tốc độ và dễ dàng thao tác trên các tùy chọn khi thiết lập cấu hình cho hệ thống.

Ubuntu 11.04 sử dụng các lợi ích của đồ họa hiện đại để cung cấp một giao diện trực quan phong phú cho máy PC. Trên các máy tính cũ, Ubuntu sẽ tự động xác định xem card đồ họa có hỗ trợ Unity hay không và sẽ cung cấp một trải nghiệm cổ điển khi tính năng Unity không hoạt động được. Các trải nghiệm cổ điển này vẫn là một lựa chọn riêng cho những ai muốn tìm hiểu hoặc chưa thể chuyển qua Unity ngay lập tức.

Ubuntu 11.04 gồm một thanh Launcher ở phía bên tay trái của màn hình (không phân biệt nếu bạn đang ở trên một máy tính xách tay, máy tính để bàn, hoặc netbook) cho phép người dùng chọn nhanh các ứng dụng mà họ muốn.

Phiên bản mới này cũng đã thoát ra khỏi giao diện truyền thống, với tìm kiếm là cách tốt nhất để tìm các ứng dụng và các tập tin bằng cách dùng dấu gạch ngang. Dấu gạch ngang làm cho các tập tin, ứng dụng, âm nhạc và video có thể tìm kiếm thông qua thanh cá thanh công cụ tương tự nhau.

Khi tìm kiếm các ứng dụng (theo tên hoặc theo thể loại), người dùng sẽ nhìn thấy những ứng dụng gần đây nhất được sử dụng hoặc cài đặt cũng như các đề xuất tải về các ứng dụng mới thông qua Ubuntu Software Centre, bao gồm đánh giá của người sử dụng và xếp hạng của họ. Điều này đánh dấu một sự thay đổi cách tiếp cận để tổ chức các tập tin và giới thiệu các phương pháp tìm kiếm mà Canonical hi vọng người dùng sẽ tìm thấy dữ liệu của họ nhanh hơn và hiệu quả hơn (mặc dù các tập tin và thư mục vẫn có thể được truy cập theo cách truyền thống).

Ubuntu 11.04 cũng tích hợp một menu chứa hầu hết các ứng dụng cài đặt sẵn ở phía trên của màn hình sẽ chỉ hiển thị khi cần thiết giúp dễ dàng hơn để chuyển đổi giữa nhiều màn hình, hàng chục phím tắt tiện dụng để điều hướng nhanh chóng thông qua các màn hình và các ứng dụng, điều chỉnh âm lượng, chơi, chuyển đổi, và ngừng phát nhạc, video.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các màn hình cảm ứng đã được hỗ trợ đầy đủ trong Ubuntu 11.04, cũng như sử dụng các cử chỉ để điều hướng.

Phần mềm: Ubuntu

Tác giả: Canonical
Phiên bản: 14.10. Giấy phép: Tự do, Miễn phí
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, Linux/Unix
Trang chủ: www.ubuntu.com
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 27/10/2014 22:15

Theo XHTT




Bình luận

  • TTCN (3)
Hiếu Tròn  25905

Bận rộn và ngay nghỉ lễ khiến việc cập nhật quá chậm trễ Crying

Cao Việt Phong  13

Screenshot có vấn đề... :(

Đề nghị tác giả xem lại screenshot. Hình như screenshot trong bài này là từ bản Ubuntu Netbook 10.04 thì phải... Sad

Hiếu Tròn  25905

Cập nhật cái hình. Do lấy từ bài của XHTT mà quên để ý Sad