3D đang trở thành xu hướng mới hiện nay trong thế giới điện thoại thông minh với các mẫu điện thoại tiên phong như Lynx Sharp 3D, LG Optimus 3D và HTC EVO 3D.

Không đứng ngoài xu hướng đó, Nokia cũng đang nghiên cứu phát triển một thiết bị có màn hình kép có thể hiển thị cả 2D lẫn 3D – đó là Nokia Communicator 3D.

Giống như Nintendo 3DS, thiết bị có màn hình kép dạng vỏ sò mà Nokia đang nghiên cứu sẽ có khả năng hiển thị cả 2D và 3D. Theo bằng sáng chế của công ty, công nghệ hiển thị mới này có tên “autostereoscopic rendering and display apparatus”. Có thể hiểu cơ chế làm việc như sau: thiết bị có hai màn hình, một cho hiển thị 3D và một cho hiển thị 2D, thiết bị sẽ sử dụng các 2 máy quay để theo dõi hướng nhìn và cử chỉ của người dùng, từ đó tạo nên một giao diện 3D có thể tương tác thông qua chạm vào màn hình 2D phía dưới hay di chuyển ngón tay trong không gian 3 chiều.

Ảnh
Người dùng có thể dùng ngón tay thao tác trên màn hình 2D thông thường ...
Ảnh
...hay "chạm" trong không gian 3 chiều

Bằng việc sử dụng máy quay theo dõi hướng nhìn, Nokia sẽ làm cho việc hiển thị 3D thực tế hơn rất nhiều. Ví như trên 3DS, người chơi game phải ngồi cách máy một khoảng cố định, góc nhìn tương đối hẹp kết hợp điều chỉnh độ sâu bằng tay mới nhìn thấy được hiệu ứng 3D. Ngược lại trên thiết bị của Nokia tất cả được xử lí tự động, đồng thời có khả năng tạo ra hình “bóng ảo” của khối hình 3D trên màn hình phía dưới.

“Bóng ảo” của khối hình 3D có thể di chuyển theo hướng nhìn của người dùng. Khi họ thay đổi hướng nhìn thì thiết bị của Nokia sẽ hiển thị các mặt khác nhau của khối hình và điều chỉnh hình hiển thị trên màn hình dưới cho phù hợp. Công nghệ của Nokia sẽ không chỉ giới hạn trên những chiếc thiết bị kiểu vỏ sò và còn có thể xuất hiện trên những thiết bị dạng trượt, như kiểu thiết kế của một số máy tính bảng gần đây.

Tất nhiên sẽ có những khác biệt giữa một thiết bị ý tưởng và thực tế, với những khó khăn như năng lực xử lí của thiết bị, vấn đề pin... nhưng hi vọng công nghệ mới này sẽ xuất hiện trong các sản phẩm tương lai của Nokia chứ không chỉ dừng lại ở thử nghiệm trong các phòng nghiên cứu.

Theo Slashgear



Bình luận

  • TTCN (2)
levishoang  12

Nokia đang quay trở lại. Hy vọng là mọi thứ sẽ okay.

Nguyễn Tuấn Anh  126

cứ chờ xem thế nào !