Hội nghị Blackberry World 2011 được tổ chức vào ngày 3-5/5 tại Orlando và có những thay đổi đáng kể: vẫn danh sách người tham gia tương tự, vẫn RIM không thay đổi nhiều nhưng không khí lại hoàn toàn khác.

Với các thông báo tại Hội nghị Blackberry thế giới, RIM đã cho chúng ta cơ hội có một cái nhìn sơ qua về chiến lược phát triển của công ty. Những thiết bị Blackberry sẽ luôn là nền tảng của chính sách thị trường nhưng không phải là yếu tố chính.

Lần đầu tiên trong nhiều năm Blackberry bắt đầu tích cực phát triển dịch vụ của họ cho tất cả mọi nền tảng trên các thị trường thiết yếu. Công ty tuyên bố rằng sẽ cạnh tranh trong phân khúc người dùng doanh nghiệp ngay cả trên các thị trường mà công ty chưa được biết đến hoặc vì một số lí do chưa phổ biến.

BlackBerry quản lí thiết bị iOS và Android

Điều đầu tiên hiện ra trong tâm trí của bạn khi nghĩ về BlackBerry là gì? Hầu hết câu trả lời sẽ là email. Nhưng những công nghệ phía sau các thiết bị và cơ sở hạ tầng mạng của BlackBerry không chỉ bao gồm Push Mail, IM và các ứng dụng khác mà còn chính sách bảo mật tinh vi có thể được sử dụng bởi người dùng doanh nghiệp.

Đối với các công ty lớn, BlackBerry là một thiết bị rất tiện dụng cho phép người sử dụng lao động có thể quản lí điện thoại của nhân viên theo vai trò của họ, vô hiệu hóa máy điện thoại bị đánh cắp hay bị mất bằng việc xóa tất cả nội dung. Có khoảng một nghìn các chính sách bảo vệ khác nhau và gần như vô hạn số lượng các cài đặt có thể được tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của một công ty cụ thể. Cùng với các kĩ thuật mã hóa phức tạp, BlackBerry đã trở thành một công cụ phục vụ đắc lực cho công việc.

Không lâu trước đây RIM đã mua công ty Ubitexx, công ty sản xuất ubi-Suite có thể quản lí các thiết bị trên các nền tảng khác nhau. RIM đã quyết định mở rộng dòng sản phẩm và cung cấp phương tiện quản lí các thiết bị khác nhau với Giải pháp BlackBerry cho doanh nghiệp, nhưng không hỗ trợ các công nghệ chính như Push Mail.

Một mặt, công ty đã dẫn đầu thị trường này và cung cấp các sản phẩm cho mọi thiết bị (điện thoại và máy tính bảng sử dụng Android/iOS). Mặt khác, công ty còn có mục tiêu tạo ra một họ các sản phẩm. Người sử dụng được khuyến khích mua một gói dịch vụ để sử dụng chung với điện thoại Blackberry. Nếu như không cần tất cả các chức năng hoặc đã sở hữu các thiết bị cầm tay chạy trên hệ điều hành khác, bạn có thể lựa chọn một gói phần mềm đơn giản hơn.

Lợi ích ngắn hạn là doanh thu từ bán hàng và hỗ trợ, dù không nhiều. Nhưng lợi ích lớn nhất đó là công ty sẽ thu hút được khách hàng trung thành chuyển sang dùng nhiều sản phẩm BlackBerry. Một hành động gián tiếp liên quan đến việc này nằm ở thông báo tiếp theo của BlackBerry.

Blackberry sẽ không chỉ giới hạn cho doanh nghiệp

Một vài năm trước đây BlackBerry nhận ra rằng để mở rộng nhanh chóng họ cần những sản phẩm đại chúng. Công ty không nên giới hạn trong phạm vi người dùng doanh nghiệp nhưng cũng không nên xa lánh đối tượng khách hàng này. Storm là kết quả của chính sách này – nó được thiết kế cho thị trường đại chúng và đã thành công đến một mức độ nhất định.

Tuy nhiên, trở ngại chính của RIM đó là ngay cả với những thiết kế khác hẳn thì chiếc điện thoại của họ luôn bị bó buộc với các phần mềm tạo ra cho người sử dụng trong doanh nghiệp. Sự thành công trên thị trường doanh nghiệp không hề dẫn đến thành công trên phân khúc những người dùng thường xuyên. RIM đã nhận ra điều này và có những cải tiến mới cho hệ điều hành của họ. BlackBerry OS mới sẽ bao gồm cả hai tính năng doanh nghiệp và tính năng phục vụ cuộc sống hàng ngày. BlackBerry Balance chính là thử nghiệm đầu tiên, tính năng này được áp dụng trong BlackBerry 9900/9930 và sau đó sẽ được tích hợp trên các điện thoại thông minh mới khác (các model cũ sẽ không được cập nhật).

Thực tế điều này là gì? Một người dùng doanh nghiệp có thể thiết lập mail, tài khoản riêng, Twitter và các dịch vụ khác giống như trên bất kì điện thoại hiện đại nào khác. Tuy vậy, nó có những chính sách bảo mật được quản lí bởi các quản trị mạng (chủ công ty). Bạn sẽ nhìn thấy cả tin nhắn doanh nghiệp và tin nhắn cá nhân trong cùng một nơi - rất thuận tiện. Tuy nhiên bạn không thể chuyển tiếp tin nhắn doanh nghiệp hoặc đăng thông tin đó trên Twitter bằng cách sử dụng tài khoản cá nhân của bạn. Hơn nữa, các tập tin được tạo ra trong các ứng dụng doanh nghiệp không thể được mở trong bất kì ứng dụng nào mà bạn tự cài đặt...

Nếu bạn có ý định nghỉ làm, bạn có thể giữ điện thoại, người quản trị chỉ đơn giản xoá sạch tất cả dữ liệu của công ty trong khi tất cả các dữ liệu cá nhân (hình ảnh, danh bạ, tin nhắn) vẫn còn nguyên vẹn. Thực sự đây là một giải pháp rất thông minh hơn nữa sẽ làm tăng tuổi thọ của điện thoại BlackBerry cũng như thu hút thêm một số lượng đáng kể người sử dụng.

BlackBerry đáp trả chiến lược của Android

Một cách để giữ cho người dùng trung thành với dịch vụ của họ là cung cấp dịch vụ Blackberry ID mới. Dịch vụ này tuy đã được trình bày trong các thế hệ điện thoại trước nhưng chưa được phát triển đầy đủ. Khái niệm này rất giống với việc đăng nhập Gmail từ Android – người sử dụng có thể dùng liên lạc và các thiết lập của mình với chỉ một lần nhập mật khẩu. Các ý tưởng tương tự được áp dụng với Blackberry ID - tất cả các cài đặt và những tùy chọn của người sử dụng chỉ kết nối với một tên đăng nhập và mật khẩu.

Với một người dùng thông thường, ý tưởng này thực sự tốt. Tuy nhiên, tính năng này không cần thiết cho các công ty và người dùng doanh nghiệp, vì họ đã có cơ chế tài khoản riêng. RIM vẫn chưa có thông báo cụ thể về các dịch vụ đó và ở khía cạnh nào sẽ có dạng ID này. Nhưng nó sẽ khá cơ bản khi mới ra mắt và được cải tiến theo thời gian.

Thực tại tăng cường

Đây là một bằng chứng rằng RIM đang nhắm vào thị trường đại chúng - từ nay trên tất cả các máy Blackberry sẽ có tính năng Wikitude - một ứng dụng thực tại tăng cường. Bạn bật máy ảnh và ứng dụng sẽ hiện thẻ của các đối tượng có thể nhận ra được. Những ứng dụng tương tự đã được phát triển cho iPhone và Android.

Wikitude có tiềm năng đẩy mạnh thị trường của phần mềm này vì BlackBerry có rất nhiều thẻ vị trí đã cài đặt sẵn trên bản đồ. Hơn nữa, trình duyệt sẽ cho phép bạn xác định những người dùng khác trên bản đồ và tương tác với họ. Điều này nghe giống như khoa học viễn tưởng nhưng nó đã hoạt động. Giống như bất kì công nghệ mạng xã hội nào, bạn không thể dự đoán tương lai của nó. Đây có thể là chỉ là một sai lầm hoặc sẽ thu hút được hàng triệu người dùng trong một năm.

Tổng kết

2011 là một năm phức tạp nhưng mang lại nhiều thử thách cho RIM. Mặc dù đã lũng đoạn thị trường doanh nghiệp, công ty đang tìm cách tiếp cận với những người dùng thường xuyên để bảo đảm một sự mở rộng an toàn trên thị trường mới. Điều này phải được thực hiện rất thận trọng để không ảnh hưởng tới số lượng người sử dụng hiện hành.

BlackBerry dùng cách này để đối phó lại việc Apple và Android đã tấn công vào thị trường doanh nghiệp. Mặc dù cổ phần của hai ông lớn trong thị trường này là rất nhỏ nhưng họ sẽ cải tiến từng ngày và đoạt doanh thu từ BlackBerry. Chỉ bằng cách tiếp cận thị trường người dùng đại chúng, RIM mới có đột phá.

Công ty đang nỗ lực thực hiện, với các bản cập nhật phần mềm được đề cập trong bài cũng như mẫu máy mới với thiết kế và công nghệ đang cố gắng thu hút các phạm vi rộng nhất có thể các người sử dụng. BlackBerry 9900/9930 là một đứa con lai thành công, cả về tính năng doanh nghiệp lẫn tính năng tương tác hàng ngày. Chúng ta không thể tiên đoán được sự mở rộng của gia đình điện thoại thông minh BlackBerry vào thị trường mới này thành công hay không. Điều này phụ thuộc vào sự quyết đoán của công ty và không do dự đón lấy cơ hội. Hãy xem RIM sẽ làm được gì!

Theo Mobile Review.



Bình luận

  • TTCN (0)