Có rất nhiều dự án máy tính giá rẻ của các công ty lớn, các nhà nghiên cứu, các viện khoa học. Nhưng trong đó phải kể đến một dự án táo bạo về một máy tính mini có tên Raspberry Pi, sản phẩm của nhà phát triển game huyền thoại người Anh - ông David Braben dự kiến có giá chỉ 25 USD.

Ảnh

Braben hiện đang đứng đầu studio Frontier tại Anh nhưng ông vẫn tiếp tục niềm đam mê của mình là mang máy tính đến với tất cả mọi người. Chẳng thế mà một nhóm làm việc phi lợi nhuận do ông đứng đầu đang có kế hoạch lắp ráp một máy tính với kích thước của một thanh USB và dự kiến bán với giá chỉ khoảng 24,5 USD.

Ảnh

Toàn bộ thiết bị có thể thực hiện các chức năng đầy đủ của một máy tính. Bên trong nó là bộ vi xử lí ARM 700 MHz, RAM 128 MB, card đồ họa OpenGL đủ sức phát video Full HD. Chiếc "máy tính" này có một cổng HDMI ở một đầu để kết nối màn hình và đầu kia là cổng USB để kết nối với bàn phím. Nó cũng có khe cắm thẻ nhớ microSD để lưu trữ hệ điều hành như Ubuntu hay bất cứ hệ điều hành mã nguồn mở nào khác. Hiện tại dù mới chỉ dừng lại ở bản thử nghiêm nhưng khả năng đưa vào sản xuất của thiết bị là rất lớn, Braben hi vọng dự án sẽ được triển khai trong 12 tháng tới.

Braben nói rằng những dự án như thế này rất cần thiết cho trẻ em, nhất là ở các nước đang phát triển nhằm hỗ trợ việc học tập của các chúng mà không gặp trở ngại bởi giá cả còn cao của một chiếc máy tính như hiện nay. Những đứa trẻ đó có thể học lập trình, truy cập Twitter, Facebook hay sử dụng các phần mềm như Office, qua đó hiểu được một chiếc máy tính làm việc và xử lí như thế nào.

Video giới thiệu máy tính 25 USD.

Có nhiều dự án đang cố gắng cải thiện nền giáo dục toàn cầu như dự án Mỗi đứa trẻ một máy tính (One Laptop Per Child) của MIT hay như nhóm PlayPower chuyên tu sửa máy tính cũ. Điều quan trọng ở đây là các lập trình viên phải nhận ra vai trò to lớn của mình. Thế giới sẽ chấp nhận những chiếc máy tính giá rẻ nếu như không sự độc quyền trong lĩnh vực phần mềm với giá còn cao hơn cả chiếc máy tính. Dự án máy tính Raspberry Pi của Braben hay những dự án tương tự cần có một kế hoạch triển khai và khai thác một cách cẩn thận và chu đáo, nếu không ý định máy tính cho mọi trẻ em sẽ vẫn chỉ là giấc mơ mà thôi.

Theo Gigaom



Bình luận

  • TTCN (4)
Nguyễn Tuấn Anh  126

máy tính này chắc cho trẻ em tập chơi picachu được ! Big Grin

Hero Chou  4805

Cấu hình ngang một chiếc điện thoại thông minh tầm trung đó, nên vấn đề chỉ là có những phần mềm phù hợp thôi, không chỉ để chơi mỗi Picachu đâu

bbvc  31

Đã chơi được full HD thì có thể làm được khối việc Big Grin

Hero Chou  4805

Nhưng đấy là khả năng thôi, không có phần mềm hỗ trợ thì phần cứng tốt cũng không ăn thua.